Vì sao Sing My Song mùa đầu tiên đã bị ném đá tơi tả?

Google News

Sing my Song càng về các vòng sau càng đuối và đã trở thành thảm họa, gây thất vọng cho khán giả trong đêm chung kết.

Nhìn lại các gameshow đang mọc lên như nấm sau mưa, nào là các loại chương trình hài kịch, tìm kiếm giọng hát hay, tài năng trẻ, bước nhảy hoàn vũ, Vua đầu bếp, người lớn và nhí thì một chương trình giành cho người viết nhạc, tìm tòi, khuyến khích cho giới trẻ sáng tác đã tạo sự thu hút không chỉ khán giả mà ngay giới nhạc sĩ đã từng rất kỳ vọng vào chương trình.
Khời đầu thuận lợi
Những số phát sóng đầu tiên của Sing my song cực kỳ ấn tượng với dàn thí sinh hot những cái tên ca sĩ nổi tiếng, có số lượng fan đông đảo như: Phan Mạnh Quỳnh, Trịnh Thăng Bình. Hay mỗi đêm là một câu chuyện gây xúc động kiểu như: Lê Thiện Hiếu, một thí sinh chuyển giới, luôn gây tò mò với khán giả. Chuyện thí sinh Ưng Đại Vệ phải bán hết nhà cửa, công ty, bỏ dở nghề ca hát vì gia đình gặp vấn đề về tài chính được nhà sản xuất sắp đặt để tạo thành hiệu tăng rating cho chương trình.
Vi sao Sing My Song mua dau tien da bi nem da toi ta?
Cao Bá Hưng đội của huấn luyện viên Đức Trí giành ngôi vị quán quân mùa đầu tiên Sing my Song 
Không những thế, ngồi ghế ở vị trí quyền lực lại là 4 vị nhạc sĩ uy tín, nổi tiếng và tài năng. Nhạc sĩ Hải Phong, Đức Trí, Gáng Son, Lê Minh Sơn, mỗi người mang một phong cách, cá tính âm nhạc đặc trưng tạo nên màu sắc phong phú, đa dạng cho chương trình.
Ngoài ra đến với cuộc thi, dường như các thí sinh đã có hẳn một thời gian chuẩn bị, tư tưởng thoải mái để sáng tác mà không bị gò ép nên bài hát mang đến là những bài hát hay nhất của các thí sinh như: Lê Thiện Hiếu với Ông bà anh; Cao Bá Hưng với Tương tư; Phan Mạnh Quỳnh với Con tim tan vỡ; Đào Bá Luận với Và tôi đi; Trịnh Thăng Bình với Vỡ tan…
Chính vì vậy mà, những số phát sóng đầu tiên Sing my Song đã “gây sốt” trên các diễn đàn, cộng đồng mạng và cả trong giới chuyên môn cũng như khán giả xem truyền hình. Thế nhưng cũng vì quá ấn tượng từ những số đầu tiên được nhà sản xuất làm ra vẻ bài bản chuyên nghiệp bao nhiêu thì ở những vòng thi sau lại cho thấy lộ nhược điểm về chiêu trò, cơ cấu theo ý đồ bấy nhiêu.
Bắt đầu từ vòng thi thứ hai khi thí sinh phải sáng tác trong vòng 24h, trong một không gian kín với bốn bức tường và phải sáng tác theo chủ đề mà vị huấn luyện viên của mình đưa ra bằng một hình ảnh nào đó đã bắt đầu nhận được nhiều ý kiến trái chiều, phản đối từ khán giả.
Tranh cãi từ vòng 2
Facebooker Hiếu “Orion” cho rằng việc “ép” các nhạc sỹ trẻ phải sáng tác một bài hát trong vòng 24h là quá công nghiệp và thiếu tính sáng tạo. Theo vị khán giả này, điều đó thật nực cười, sáng tác nhạc là một công việc yêu cầu tính sáng tạo cao, việc gò ép thí sinh sáng tác trong một thời gian ngắn ngủi với đề tài không được biết trước là giết chết tính sáng tạo của bản thân nhạc sỹ.
Trong khi âm nhạc Việt Nam vốn đang thiếu sự hồn nhiên phá cách... đừng ép các nhạc sĩ trẻ vào cái khuôn khổ mà chính các anh đang loay hoay trong đấy không giãy ra nổi.
Quả không sai, khi những ca khúc được thúc ép sản sinh ra trong thời gian 24h với một không gian không khác gì trong nhà tù, mặc dù đã có sự trợ giúp, gợi ý của 4 vị huấn luyện viên. Nhưng những ca khúc được ra đời ở vòng này đã không tạo cảm xúc, phá cách và được như vòng đầu. Thậm chí có những bài hát còn quá đuối, nhạt nhòa và dở tệ. Đặc biệt đối với đội của vị huấn luyện viên như Lê Minh Sơn cũng không thể nào chọn hai thí sinh, cho dù chỉ tiêu của chương trình đưa ra là hai thí sinh bước tiếp vào vòng chung kết.
Cũng về chất lượng sáng tác, thì vòng chung kết, chất lượng của các ca khúc cũng bị chỉ trích nặng nề. Đại đa số các sáng tác của thí sinh đều bị chê không hay bằng các vòng trước. Từ "Có vấn đề" của quán quân Cao Bá Hưng, "Tích tịnh tình làng" của Lê Thiện Hiếu hay "Chàng trai viết lên cây" của Phan Mạnh Quỳnh… Hay như bài "Về nhà đi" của Trương Kiều Diễm dù được dàn dựng hoành tráng với sự hỗ trợ của dàn nhạc thính phòng nhưng không được như mong đợi.
Ngoài ra, ở vòng này, việc huấn luyện viên Đức Trí chọn thí sinh Trúc Diễm cũng gây nhiều tranh cãi và nhiều “giỏ đá” bay thẳng tới vị nhạc sĩ tài hoa này với nghi ngờ đặt dấu hỏi về mối quan hệ của anh và người đẹp này. Bởi anh vốn nổi tiếng là một nhạc sĩ đào hoa. Câu chuyện tình đẹp giữa anh và Hà Hồ cũng từng làm nóng trên các mặt báo.
Đêm chung kết khiến khán giả bất bình
Lý do tiếp theo và cuối cùng tại đêm chung kết của Sing my Song khiến khán giả thất vọng, phản đối. Thậm chí, rất nhiều khán giả lên tiếng sẽ không xem mùa giải tiếp theo vì có nhiều ức chế. Và một vài khán giả thì cho rằng nhà sản xuất quá phô khi lộ rõ sự sắp xếp, cơ cấu.
Đêm chung kết Sing my Song dù được diễn ra trong sự vui mừng chiến thắng của thầy trò nhạc sĩ Đức Trí và Cao Bá Hưng. Tuy nhiên đêm chung kết cũng là đêm gây nhiều tranh cãi, bất bình nhất các vòng tại chương trình Sing my Song.
Cụ thể, trong đêm chung kết, 9 thí sinh được chia thành 2 nhóm thi đấu. Sau mỗi lượt trình diễn, thí sinh có bình chọn cao nhất mỗi nhóm sẽ trực tiếp tranh chấp ngôi quán quân nhờ quyết định của 31 thành viên của hội đồng giám khảo. Đây mà format giống với chương trình Sing My Song phiên bản Trung Quốc. Tuy nhiên, điều gây bàn cãi chính là sự phân chia hai nhóm thi của ban tổ chức được cho là thiếu công bằng.
Nhóm đầu tiên gồm 5 thí sinh Cao Bá Hưng, Phạm Hồng Phước, Bùi Công Nam, Hoàng Dũng và Lê Thiện Hiếu đều là những cái tên khá nổi bật trong những vòng đầu. Trong đó, Thiện Hiếu, Công Nam và Cao Bá Hưng có khả năng tranh chấp ngôi quán quân.
Trong khi đó, nhóm thứ 2 gồm Trương Thảo Nhi, Trương Kiều Diễm, Ưng Đại Vệ và Phan Mạnh Quỳnh lại dễ thở hơn.
Ngoài Phan Mạnh Quỳnh có lượng fan không hề nhỏ và tạo ấn tượng mạnh ở 2 vòng trước thì 3 cái tên còn lại đều chưa có dấu ấn đậm nét.
Nên chuyện phân chia hai nhóm, khán giả đang cho rằng, việc dồn hết thí sinh vào một giỏ có vẻ không tạo sự công bằng.
Đấy là chưa kể đến, việc bình chọn dường như cũng có vấn đề, khi thí sinh Trương Thảo Nhi của đội huấn luyện viên Giáng Son có số phiếu bình chọn vượt hơn so với nam ca sĩ Vợ người ta – Phan Mạnh Quỳnh. Người hiện đang sở hữu fan hùng hậu và hơn 95 triệu lượt xem với bản hit “Vợ người ta” khiến khán giả nghi nghờ và đang thiếu sự minh bạch. Thậm chí nhiều khán giả còn đưa ra nghi án BTC chọn Thảo Nhi để mở đường cho Cao Bá Hưng lên ngôi quán quân dễ dàng hơn.
Một điều nữa về cách bình chọn được chỉ trích là trong thời gian các thí sinh từng top trình diễn, cổng bình chọn sẽ được mở xuyên suốt. Điều này có nghĩa với những thí sinh không có fan đông để dồn sức bình chọn từ đầu, họ sẽ vô cùng bất lợi nếu trình diễn ở những vị trí cuối.
Có thể nói, với từng ấy những lý do, khiến cho Sing my song đã bị ném đá tơi bời, dù đây mới chỉ là mùa đầu tiên.
Theo Thảo Nguyên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)