Vì sao Ngọc Sơn được “phong” “Ông hoàng nhạc sến”?

Google News

(Kiến Thức) - Tên tuổi của “Ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn gắn liền với những bản nhạc Bolero. Nam ca sĩ còn chinh phục khán giả dòng nhạc trữ tình, nhạc trẻ, quốc tế…

“Ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn sinh năm 1970 tại Hải Phòng. Bố mẹ của anh đều theo nghề giáo. Theo lời Ngọc Sơn, bố của anh xuất thân trong một gia đình nghệ sĩ có truyền thống yêu ca hát và nghệ thuật nên ngoài dạy học, ông còn làm thơ, sáng tác và biểu diễn ca khúc.
Thừa hưởng gen nghệ sĩ của gia đình bên nội quê ở Quảng Nam, ngay từ nhỏ, Ngọc Sơn đã thích ca hát và sở hữu giọng ca khá tốt. Nam danh ca kể rằng ngày bé, anh thường xuyên được bố dạy đàn hát.
Năm 1987, Ngọc Sơn liên tiếp đoạt 5 giải thưởng trong các cuộc thi ca nhạc quần chúng cấp tỉnh và thị xã ở Bạc Liêu. Cùng năm đó, anh tham dự cuộc thi tuyển sinh diễn viên kịch nói của trường Nghệ thuật Sân khấu 2.
Sau khi học diễn viên kịch nói được 3 tháng, Ngọc Sơn chuyển sang học lớp Đại học thanh nhạc của Viện nghiên cứu âm nhạc. Là một chàng trai nghèo, Ngọc Sơn đã thi đi vào nhiều đoàn ca nhạc để có thêm chi phí trang trải cuộc sống ở thành phố.
Vi sao Ngoc Son duoc “phong” “Ong hoang nhac sen”?
 Ngọc Sơn. Ảnh: Zing News
Xem clip Ngọc Sơn ca vọng cổ ngọt lịm trên ghế nóng của “Cặp đôi vàng” (Nguồn: Sen Vàng):
Ngọc Sơn trở thành một hiện tượng vào năm 1989. Lúc đó, tại Liên hoan Ca múa Nhạc nhẹ Toàn quốc tổ chức tại Nha Trang, anh tham gia với tư cách đại diện cho Đoàn ca múa Minh Hải. Với ca khúc “Thuyền và biển”, Ngọc Sơn khiến giám khảo, khán giả và đồng nghiệp bất ngờ.
Tại liên hoan này, Ngọc Sơn giành danh hiệu Ngôi sao Nhạc nhẹ (tương đương Huy chương Vàng). Đặc biệt, anh còn là ca sĩ duy nhất được trao thêm giải thưởng: “Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất”. Gây ấn tượng tại liên hoan, Ngọc Sơn bắt đầu trở nên nổi tiếng.
“Ông hoàng nhạc sến” được nhiều hãng băng nhạc săn đón. Loạt bài hát trữ tình do nam ca sĩ sáng tác từ lúc mới đi hát vào những năm 1987 - 1988 do anh giới thiệu nhanh chóng được đông đảo khán giả yêu thích.
Năm 1990, trong chương trình Gala 90, Ngọc Sơn chinh phục khán giả miền Bắc khi thể hiện một sáng tác của anh mang tên “Lòng mẹ”. Năm 1991, tại cuộc thi Đơn ca Nhạc nhẹ Chuyên nghiệp toàn quốc, anh giành giải Nhì cùng Y Moan và Thùy Dung.
Khi đang đắt show nhạc trẻ nửa đầu thập niên 1990, Ngọc Sơn đã theo đuổi dòng nhạc Bolero. Nam ca sĩ ghi dấn ấn với các ca khúc tự sáng tác như “Tình cha”, “Đêm cuối”, “Đam mê”, “Nụ cười biệt ly”, “Vầng trăng cô đơn”...
Biểu diễn thành công các ca khúc Bolero, Ngọc Sơn được khán giả xưng tụng là “ông hoàng nhạc sến”. Danh xưng này cho đến nay vẫn gắn liền với anh. 
Cũng không ai có thể phủ nhận chuyên môn vững vàng về Bolero của Ngọc Sơn. Chính vì thế, khi ngồi ghế giám khảo cuộc thi Thần tượng Bolero 2017, anh nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả yêu mến dòng nhạc này.
Ngoài Bolero, Ngọc Sơn còn chinh phục khán giả ở nhiều dòng nhạc khác như: nhạc trữ tình, nhạc cách mạng và cả nhạc quốc tế. Tuy nhiên, Bolero vẫn luôn là dòng nhạc mà anh ghi đậm dấu ấn nhất trong lòng khán giả.
Gần đây, Ngọc Sơn trở thành tâm điểm của dư luận bởi ồn ào được phong “Giáo sư âm nhạc”. Trước những ý kiến trái chiều, nam ca sĩ lên tiếng cho hay mọi danh xưng mà khán giả đặt cho anh đều là “phù du”. Đối với danh ca Ngọc Sơn, tấm bằng quan trọng nhất là tình yêu của khán giả.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)