Tùng Dương chê sáng tác của Dương Khắc Linh suồng sã, dễ dãi

Google News

(Kiến Thức) - Ca sĩ Tùng Dương cho rằng ngôn từ của bài hát “Không quan tâm” do Dương Khắc Linh sáng tác suồng sã, dễ dãi, không nên đưa vào cuộc thi.

Lùm xùm bộ tứ giám khảo The X-Factor 2016 tranh cãi về ca khúc “Không quan tâm” được thí sinh Minh Như trình diễn trong liveshow 5 Chặng đua khắc nghiệt dường như vẫn chưa thể lắng xuống. Ngay sau đêm thi này, Dương Khắc Linh tiết lộ thời gian, lý do viết ca khúc này.
Theo đó, “Không quan tâm” là sáng tác được ra đời năm 2014. Anh viết bài hát này với mục đích “vực dậy tinh thần các bạn trẻ đang hoang mang vì búa rìu dư luận”. Dương Khắc Linh phủ nhận đây là sáng tác công kích Tùng Dương cũng như bất cứ ai khác.
Tung Duong che sang tac cua Duong Khac Linh suong sa de dai
 Tùng Dương.
Tung Duong che sang tac cua Duong Khac Linh suong sa de dai-Hinh-2
 Dương Khắc Linh.
Sau Dương Khắc Linh, Tùng Dương cũng đăng tải bức tâm thư khá dài liên quan đến ồn ào này. Theo đó, trên trang cá nhân, divo của làng nhạc Việt nêu quan điểm giám khảo có trách nhiệm giáo dục thí sinh về mọi mặt từ thẩm mỹ âm nhạc, nhân cách, thái độ đến lối sống.
Tùng Dương vẫn phản ứng gay gắt với thông điệp đưa ra trong bài hát “Không quan tâm". “Không quan tâm tới bất cứ điều gì thì chức năng giáo dục nằm ở đâu? Đối với các thí sinh càng nhỏ tuổi thì việc này càng quan trọng vì đó chính là việc giúp các em hình thành nhân cách”, anh viết.
Divo Tùng Dương cho rằng ngôn từ của bài hát “Không quan tâm” “suồng sã, dễ dãi”, không nên đưa vào cuộc thi. Đồng thời, nam ca sĩ nhấn mạnh: “Việc huấn luyện viên ra sức bảo vệ với lý do chỉ cần thể hiện tinh thần của bài hát và bất chấp chức năng định hướng giáo dục là khó chấp nhận được”.
Nguyên văn chia sẻ của Tùng Dương:
“Trách nhiệm thuộc về người lớn!
Định hướng cho các ca sĩ tương lai là thế này ư? Một thái độ vô cảm trước thực tế ư? Không cần quan tâm tới ai nói gì, trách gì ư ? Một thí sinh trẻ lẽ ra phải được chuẩn bị với một tâm thế tốt cả về thẩm mỹ âm nhạc lẫn định hướng nhân cách, thái độ, lối sống cũng như trách nhiệm của những người trẻ tuổi với cuộc sống.
Khoan hãy nói tới việc anh Dương Khắc Linh và ê-kíp có dụng ý cá nhân gì trong việc giao bài hát này cho Minh Như hay không nhưng thật đáng tiếc là một sản phẩm âm nhạc như thế lại được vội vã trao cho một cô bé tuổi đời còn non nớt, kinh nghiệm cũng như sự trải nghiệm chưa có bao nhiêu. Trách nhiệm ấy thuộc về những người lớn. Những người lớn chúng ta hãy làm đúng trách nhiệm và lương tâm, đừng chạy theo những lợi ích trước mắt và phi nghệ thuật, gây những hệ lụy không mang tính tích cực cho những ca sĩ trẻ ở cột mốc đầu tiên.
Chức năng của văn học nghệ thuật là nâng cao nhận thức, giáo dục tư tưởng và giáo dục thẩm mỹ. Việc định hướng cho các thí sinh trong bất kỳ một cuộc thi nào trên truyền hình cho dù mang tính giải trí nhiều hơn thì vẫn không thể xem nhẹ các chức năng trên.
Tôi phản ứng gay gắt với thông điệp đưa ra trong bài hát là "không quan tâm". Không quan tâm tới bất cứ điều gì thì chức năng giáo dục nằm ở đâu? Đối với các thí sinh càng nhỏ tuổi thì việc này càng quan trọng vì đó chính là việc giúp các em hình thành nhân cách. Không lẽ chờ cho đến 30 tuổi rồi mới giáo dục nhân cách cho họ trong khi các nhà giáo dục học đã khẳng định việc giáo dục nhân cách phải làm từ rất sớm. Quá 3 tuổi mới bắt đầu quá trình đó thì không còn tác dụng.
Chưa nói đến thông điệp bài hát, ngôn từ của bài hát suồng sã, dễ dãi, không giúp ích gì cho các em. Trong chương trình cũng có khá nhiều bài hát mang tính xã hội hóa cao như tình cảm con người, sự cảm thông với những số phận không may mắn trong xã hội. Đó là việc làm tích cực và cần thiết.
Thiết nghĩ những bài hát như bài hát này của Dương Khắc Linh không nên đưa vào cuộc thi. Và huấn luyện ra sức bảo vệ với lý do chỉ cần thể hiện tinh thần của bài hát và bất chấp chức năng định hướng giáo dục là khó chấp nhận được.
Không thể lý luận theo kiểu là chương trình giải trí nên phải chiêu trò, gây scandal nhằm thu hút khán giả. Con đường nghệ thuật vốn đầy chông gai và cần nhiều hi sinh không lẽ chỉ qua một cuộc thi là có thể giải quyết được.
Đừng vội sớm đưa ra những lời tung hê quá đà để rồi phải trả giá cho những việc làm thiếu suy nghĩ vì những lợi ích trước mắt. Việc sớm tạo ra cho các em vầng hào quang giả chỉ góp phần làm cho các em ảo tưởng mà thôi. Đã có rất nhiều người không được sống thật với chính mình. Cuộc sống của chúng ta đã có quá nhiều những sai lầm như thế. Các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế, các vị hãy tỉnh táo”.
Tung Duong che sang tac cua Duong Khac Linh suong sa de dai-Hinh-3
 Chia sẻ của Tùng Dương.
Trước đó, Tùng Dương đã bức xúc cho rằng nội dung ca khúc “Không quan tâm” truyền tải thông điệp ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ. Anh cảm thấy bị “xúc phạm” khi nghe ca khúc này. Kể từ đầu cuộc thi The X-Factor 2016, Tùng Dương được xem là vị giám khảo khó tính với những nhận xét thẳng thắn dành cho thí sinh.
>>> Xem clip Minh Như hát ca khúc "Không quan tâm" tại The X-Factor 2016: 
Thu Cúc

Bình luận(0)