Top ca khúc nhạc đỏ hay dịp 2/9, nghe tên đã xúc động

Google News

(Kiến Thức) - Trong không khí lịch sử kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và ngày Quốc khánh 2/9, cùng điểm lại những các ca khúc nhạc đỏ hay nhất.

Các ca khúc nhạc đỏ hay còn được gọi là nhạc cách mạng có giai điệu, ca từ mang tính chiến đấu cao. Trong những thời điểm lịch sử quan trọng của đất nước, các ca khúc nhạc đỏ cổ vũ tinh thần chiến đấu của chiến sĩ và dân ta phục vụ kháng chiến.
Trong không khí lịch sử kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và ngày Quốc khánh 2/9, cùng điểm lại những các ca khúc nhạc đỏ hay nhất.
1. "Ba Đình nắng" của nhạc sĩ Bùi Công Kỳ
>>>> Xem clip NSND Trần Khánh thể hiện ca khúc "Ba Đình nắng" (Nguồn: Zan Hanoi):
Theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyên San, năm 1947, nhạc sĩ Bùi Công Kỳ và nhà thơ Vũ Hoàng Địch được cấp trên chỉ đạo cần có một ca khúc nhạc cách mạng nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 sau buổi lễ Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyên San cho rằng “Ba Đình nắng” “gần như là ca khúc duy nhất tái hiện lại khung cảnh của quảng trường Ba Đình trong ngày Thu cách mạng 2/9/1945. Mặc dù, khi đó, cố nhạc sĩ Bùi Công Kỳ không trực tiếp chứng kiến buổi lễ ”.
Top ca khuc nhac do hay dip 2/9, nghe ten da xuc dong
Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập trên quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945. Ảnh: Vietnamnet 
“Ba Đình nắng” cũng là ca khúc duy nhất đưa vào câu nói gây xúc động “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?" của Bác Hồ khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945.
“Tôi về đây, lắng nghe trong tiếng gọi/ Của mùa Thu cách mạng, mùa vàng sao (…) Cha hiện lên, giọng nói hẹn thành công/ “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”’...”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyên San trích dẫn lời bài hát “Ba đình nắng”.
2. “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” của nhạc sĩ Văn Cao
>>> Xem clip ca sĩ Tùng Dương thể hiện ca khúc “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” (Nguồn: Giai điệu tự hào):
Ca khúc “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” được giới thiệu vào dịp sinh nhật Bác năm 1949. Theo họa sĩ Văn Thao – con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao, giai điệu và ca từ mở đầu ca khúc lấy cảm hứng từ chính hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trưởng Ba Đình ngày 2/9/1945.
Nhạc sĩ Văn Cao trực tiếp chứng kiến buổi lễ trang trọng với tư cách là thành viên trong Việt Minh. Nam nhạc sĩ đã cùng với hàng vạn đồng bào khác hướng lên khán đài lắng nghe giọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác.
Theo họa sĩ Văn Thao, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” là ca khúc đầu tiên cũng là duy nhất nhạc sĩ Văn Cao viết về Bác. Sau khi được giới thiệu, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” được đông đảo khán giả yêu thích và trở thành một trong những bài hát hay nhất viết về Bác Hồ.
3. "Cùng nhau đi Hồng binh" của nhạc sĩ Đinh Nhu
>>> Xem clip NSND Trần Khánh cùng tốp ca trình bày "Cùng nhau đi Hồng binh" (Nguồn: Zan Hanoi):
Nhạc sĩ Đinh Nhu giới thiệu ca khúc nhạc đỏ "Cùng nhau đi Hồng binh" vào năm 1930. Vào sáng ngày 19/8/1945, đoàn người kéo về Quảng trường Nhà hát lớn vừa đi vừa hát vang ca khúc "Cùng nhau đi Hồng binh".
Đáng tiếc, nhạc sĩ Đinh Nhu không được chứng kiến những giây phút ca khúc của mình liên tục được vang lên trong suốt những ngày tháng Tám lịch sử. Trước đó, nam nhạc sĩ đã hy sinh trong cuộc nổi dậy phá trại giam Nghĩa Lộ vào ngày 17/3/1945.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)