Tiêu chuẩn hoa hậu "mình một phách" của người Nhật

Google News

Xưa nay, tiêu chuẩn nhan sắc của người Nhật vốn nổi tiếng khác biệt so với thế giới nói chung và châu Á nói riêng.

Không mặn mà với vẻ đẹp chuẩn quốc tế
Trong thời buổi khi mà vẻ đẹp chuẩn quốc tế “lên ngôi”, thế nhưng người Nhật vẫn tỏ ra xa lạ hoặc thờ ơ. Năm 2014, công chúng té ngửa khi chiêm ngưỡng dung nhan Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản - Rira Hongo. Đôi mắt xếch, chiếc mũi khoằm, chiếc cằm nhọn và biểu cảm cứng đơ của cô gái khiến nhiều người không tin nổi đó là người sẽ đại diện cho Nhật Bản tham dự Hoa hậu Quốc tế toàn cầu.
Tieu chuan hoa hau "minh mot phach" cua nguoi Nhat
Người đẹp Ayano Yamada đăng quang Hoa hậu Trái đất Nhật Bản. 
Ngay cả người dân Nhật cũng hoang mang, dao động trước con mắt thẩm mỹ của những người cầm cân nảy mực của cuộc thi.
Tưởng rằng áp lực dư luận sẽ khiến các chuyên gia sắc đẹp thay đổi cách thẩm định nhan sắc nhưng rồi đến năm 2015, cuộc thi Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản lại tiếp tục chọn được một hoa hậu với ngoại hình gây nhiều tranh cãi. Cô gái này có khuôn miệng, hàm răng không được đẹp và thân hình xương xẩu đến khó tin.
Nhưng ít ra, khi không cười trông cô còn khá khẩm hơn cô bạn Ayano Yamada đăng quang Hoa hậu Trái đất Nhật Bản cùng năm đó. Cô hoa hậu Trái đất này trông già dặn, khuôn miệng rộng với hàm răng khấp khểnh, ố vàng. Cô gái bị mỉa mai là “đẹp một cách nguyên sơ”.
Năm 2015 được ví như năm “sa mạc” sắc đẹp của Nhật Bản khi chẳng một người đẹp đăng quang trong các cuộc thi hoa hậu của nước này nhận được cái gật đầu của công chúng. May ra chỉ có Hoa hậu Thế giới Nhật Bản - Chika Nakagawa là còn chấp nhận được. Nhưng cô gái cũng chỉ ghi điểm ở vẻ xinh xắn, mặn mà nhưng chưa đủ rực rỡ, vượt trội để “đăng quang” trong lòng công chúng.
Loay hoay tìm về thời hoàng kim
Dường như sau áp lực của dư luận, người Nhật đã nhận ra cần phải thay đổi cách nhìn nhận về tiêu chuẩn nhan sắc. Họ bắt đầu để ý đến những cô gái có vẻ đẹp pha trộn, đa chủng tộc. Năm 2016, người Nhật chọn được những hai người đẹp lai để trao vương miện: Người đẹp Ariana Miyamoto lai Mỹ - Nhật Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản.
Tieu chuan hoa hau "minh mot phach" cua nguoi Nhat-Hinh-2
Hoa hậu Ariana Miyamoto. 
Công bằng mà nói, Ariana Miyamoto có vẻ đẹp rạng rỡ, nóng bỏng nhưng với nước da nâu, khuôn miệng rộng khi đi thi quốc tế, không ai dám chắc rằng ban tổ chức có đọc nhầm quốc gia mà cô gái đại diện hay không?
Năm 2016 và 2017 tiếp tục là những năm “đại bại” sắc đẹp của người Nhật. Một lần nữa, những người cầm cân nảy mực tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới Nhật Bản chấp nhận “đánh cược” khi trao vương miện cho cô gái mang dòng máu Ấn - Priyanka Yoshikawa. Nhưng chiều cao nổi trội không thể “cứu” cô gái khỏi làn sóng dư luận. Gương mặt già dặn và đường nét không lấy gì làm xuất sắc của Priyanka Yoshikawa khiến cô bị phản đối rằng không xứng đáng là hoa hậu.
Kế đó, khi ái nữ của ông Yorihisa Matsuno, Tổng Thư ký đảng JIP, giành chiến thắng tại Miss Nippon - một cuộc thi lâu đời của Nhật Bản được tổ chức lần đầu năm 1950, được ví là “cái nôi” của những ngôi sao giải trí, thì cuộc thi tiếp tục hứng “gạch đá” của dư luận. Mika Matsuno bị chỉ trích mặt to, cằm vuông, 3 vòng như một.
Rút kinh nghiệm từ trường hợp của hoa hậu lai Mỹ - Nhật Ariana Miyamoto, Ban giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2016 chọn ra một hoa hậu hội tụ toàn bộ đặc trưng của người châu Á với mặt tròn, mũi tẹt, môi dày, mắt nhỏ và tiếp tục - 3 vòng như một.
Hoa hậu Momoko Abe vốn là một người mẫu nên có vóc dáng cân đối, khỏe khoắn song gương mặt khá thô, đường nét thiếu hài hòa, không được đánh giá cao.
Tieu chuan hoa hau "minh mot phach" cua nguoi Nhat-Hinh-3
 Hoa hậu Momoko Abe.
Tuy vậy, làn sóng chê bai phản đối cô hoa hậu này khá yếu ớt so với những người đẹp trong các cuộc thi hoa hậu trước đó. Có vẻ như người Nhật đã có hi vọng trở lại thời hoàng kim trên trường sắc đẹp quốc tế, thời điểm các người đẹp Kurara Chibana đăng quang Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ 2006, người đẹp Riyo Mori đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2007.
Dù nhận không ít bình luận không mấy ngọt ngào từ công chúng nhưng tiêu chuẩn hoa hậu của Nhật Bản vẫn thực sự là điều khó hiểu. Tuy vậy, ít ra họ cũng chứng minh được rằng đã chọn được những người có vẻ đẹp tâm hồn, tính cách thực sự bởi những hoa hậu Nhật Bản hầu hết đều có gia thế, học hành bài bản, rất hiếm vướng phải scandal về đời tư.
Rõ ràng, người Nhật vẫn luôn khác hẳn với phần còn lại của thế giới.

Người Nhật coi trọng vẻ đẹp tâm hồn và cho rằng cái tâm trong sáng, thánh thiện sẽ tỏa ra thứ ánh sáng khiến thần sắc cũng trở nên rạng rỡ, thoát tục. Có lẽ vì thế, bất chấp dư luận bàn tán, chê bai, người Nhật vẫn tiếp tục bình chọn những hoa hậu mà họ cho rằng xứng đáng đội lên đầu chiếc vương miện danh giá.

Theo Biệt Sa/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)