Thực hư cuộc “lột xác” thành công của phim Việt

Google News

Đảo của dân ngụ cư và Em chưa 18 dù không có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong làng điện ảnh Việt, nhưng lại lập kỳ tích về giải thưởng.

Lúc này đây, nhiều người đang nói đến sự “lột xác” của phim Việt. Phải chăng, phim Việt đang chuyển mình?
Trong bộ phim Đảo của dân ngụ cư, đạo diễn Hồng Ánh đã mời ca sĩ Phạm Hồng Phước và Ngọc Tâm Thanh đảm nhận làm vai chính. Với việc giao vai chính cho một ca sĩ và một nữ diễn viên trẻ, nhiều người đã đặt nghi vấn về sự thành công của bộ phim. Không nhiều người tin Phạm Hồng Phước và Ngọc Tâm Thanh có đủ khả năng lột tả sự giằng xé của những người ngụ cư.
Thuc hu cuoc “lot xac” thanh cong cua phim Viet
Một cảnh trong phim "Đảo của dân ngụ cư". 
Thế nhưng, bộ phim này lại nhận được 8 đề cử tại AIFFA 2017 và giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng, trong đó Phạm Hồng Phước giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành công này đã làm nhiều người bất ngờ.
Nếu Đảo của dân ngụ cư khiến nhiều người ngỡ ngàng với loạt thành tích ấn tượng tại AIFFA 2017 thì Em chưa 18 gây sốc khi xô đổ nhiều kỷ lục. Tính đến thời điểm này, Em chưa 18 đã cán mốc doanh thu 150 tỷ đồng. Giống như Đảo của dân ngụ cư, dàn cast của Em chưa 18 cũng toàn những cái tên mới trong làng giải trí.
Năm 2016, doanh thu của phim Việt từ thị trường chiếu bóng giảm đến 40%. Tại thời điểm đó, làng phim Việt đón nhận nhiều dự án phim có kinh phí rất lớn và được coi là bom tấn như: Fan cuồng, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn,... Tuy nhiên, đa số các bộ phim này không đạt được thành công như kỳ vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng kịch bản kém, đạo diễn và dàn diễn viên không được đầu tư kỹ lưỡng,... chính là những yếu tố dẫn đến sự thất bại.
Bước sang năm 2017, thị trường phim Việt đã đổi sắc. Trong suốt 6 tháng đầu năm, những bộ phim Việt như: Bạn gái tôi là sếp, Dạ cổ hoài lang, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18,... không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình. Nếu nhìn lại những bộ phim đã ghi dấu tại rạp trong thời gian qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, yếu tố làm nên thành công nằm ở dàn cast trẻ, mới và cốt truyện thiên về chiều sâu chứ không đơn thuần là giải trí. Đây là sự chuyển hướng về tư duy của những nhà làm phim, đạo diễn. Họ đã đầu tư đúng nơi, đúng chỗ, chọn đúng người từ khâu kịch bản đến diễn xuất.
Chia sẻ về lý do chọn diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thay vì những ngôi sao gạo cội hay những cái tên bán vé, đạo diễn Hồng Ánh cho biết: “Trong phim Đảo của dân ngụ cư, tôi giao hai vai chính cho diễn viên trẻ Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm. Tôi chọn 2 nghệ sĩ trẻ này, bởi 2 nhân vật trong phim đều ở độ tuổi còn rất trẻ. Bên cạnh đó, tôi luôn muốn làm việc với những diễn viên mới và khám phá điều mới lạ trong cách diễn xuất của họ”.
Thuc hu cuoc “lot xac” thanh cong cua phim Viet-Hinh-2
 
Bộ phim Em chưa 18 cũng vậy, vai chính được trao cho Kaity Nguyễn - một cô gái 17 tuổi, chưa một lần tham gia diễn xuất. Thế nhưng, Kaity Nguyễn lại chính là nhân tố giúp Em chưa 18 đạt được thành công ấn tượng.
Nói về việc lựa chọn Kaity Nguyễn, đạo diễn Lê Thanh Sơn cho hay: “Là một đạo diễn, vấn đề diễn viên trẻ hay già không quan trọng mà điều quan tâm là có phù hợp với nhân vật không. Bản thân tôi cũng như những người làm điện ảnh luôn khao khát tìm được những điều mới lạ. Ban đầu, tôi xem Kaity Nguyễn qua clip, thấy cũng dễ thương nhưng vẫn nghi ngờ, vì không biết ngoài đời ra sao. Tuy nhiên, khi cô bé bước vào, nhìn, nói, chạm vào tay của Kaity là tôi thấy nhân vật bằng xương bằng thịt đây rồi”.
Là một người nhiều năm gắn bó với nghệ thuật thứ 7, đạo diễn Hồng Ánh nói rằng, chị thích làm việc với diễn viên trẻ hơn là ngôi sao. Một người diễn viên khi đã nhận vai diễn phải sống toàn tâm toàn ý với nhân vật, sống trọn vẹn cảm xúc với nhân vật, không thể có chuyện đi về để chạy chương trình khác. Ở diễn viên trẻ, họ làm được điều này. Bên cạnh đó, khi đạo diễn có tài yếu tố mới, sức hút mới sẽ làm nên điều kỳ diệu.
Theo Dương Hạnh/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)