"Sống chung với mẹ chồng" xây dựng hình tượng con dâu tiêu cực?

Google News

Phim "Sống chung với mẹ chồng" nhận nhiều ý kiến trái chiều vì xây dựng hình ảnh các cô con dâu hỗn láo và thiếu sự hiếu thảo đối với mẹ chồng.

Sống chung với mẹ chồng đã phát sóng được 17 tập. Nội dung phim trở thành chủ đề bàn tán, tranh luận sôi nổi từ đời thực đến mạng xã hội. Nhiều khán giả bày tỏ sự khen ngợi về diễn xuất của diễn viên, cách đẩy mạch phim đến cao trào của đạo diễn và biên kịch.
Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng phim đang “tiêu cực hóa” đời sống thực bằng việc xây dựng mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, thậm chí coi nhau “như kẻ thù”.
Đặc biệt, khi phim lên sóng được gần nửa số tập, khán giả bắt đầu nhận ra tất cả nàng dâu trong phim từ bà Phương (NSND Lan Hương đóng), Minh Vân (Bảo Thanh) hay Trang (Thu Quỳnh) đều hỗn láo và thiếu tôn trọng đối với người đã mang nặng đẻ đau chồng mình.
Nếu như hình ảnh mẹ chồng được khắc họa hai chiều, bà Phương tai quái nhưng bà Điều lại rất tốt thì hình ảnh các cô con dâu lại chỉ được xây dựng theo hướng tiêu cực.
"Song chung voi me chong" xay dung hinh tuong con dau tieu cuc?
 Bà Phương là một nàng dâu luôn khinh thường mẹ chồng. (Ảnh: VFC)
Bà Phương 20 năm không gọi tiếng "mẹ chồng"
Bà Phương không chỉ là một bà mẹ chồng tai quái mà còn là một nàng dâu “thất học” – theo nhận xét của chính ông Phương. Chỉ vì những mâu thuẫn với mẹ chồng trong chuyện ăn uống khi mang thai Thanh, bà Phương không gọi tiếng "mẹ chồng" suốt 20 năm.
Ngay cả khi bà nội của Thanh đã nín nhịn, hạ mình bắt chuyện với con dâu, bà Phương vẫn coi như “không tồn tại”. Bà Phương cho rằng mẹ chồng không xứng đáng để nhận sự tôn trọng từ mình. Đó là lý do bà không muốn bước chân về quê chồng. Nếu có về cũng kiếm cớ để trở lại thành phố ngay trong ngày.
Trong tập 17, khi chồng đề xuất mua một căn hộ chung cư để đón mẹ già 80 tuổi lên ở để tiện chăm sóc, bà Phương thắng thẳn đáp “Không bao giờ”. Cách hành xử bất hiếu của bà Phương hết lần đến lần khác khiến ông Phương không khỏi tức giận, thậm chí từng muốn đánh vợ.
“Bà Phương cư xử như vậy thì đừng nên trách con dâu bất cứ điều gì. Bà ấy không chỉ không tôn trọng mẹ chồng mà còn đối xử với người đã sinh ra chồng mình không ra gì. Từ thời còn trẻ bà ấy đã tai quái như vậy thì khó trách những hành xử thô thiển với con dâu hiện nay”, một khán giả nêu quan điểm.
"Song chung voi me chong" xay dung hinh tuong con dau tieu cuc?-Hinh-2
 Minh Vân được nhận xét là "một nàng dâu không vừa". (Ảnh: VFC)
Minh Vân cười mỉa mai, chê mẹ chồng "cô độc"
Công bằng mà nói bà Phương là một bà mẹ chồng xét nét, can thiệp thái quá vào đời sống hôn nhân của Thanh và Vân. Nhưng Minh Vân cũng không phải là một nàng dâu vừa.
Trên mạng xã hội, không ít ý kiến cho rằng mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu căng thẳng có một phần lỗi không nhỏ của Vân.
Vân luôn coi mẹ chồng như một người ngoài đúng nghĩa. Trong những cuộc trò chuyện với chồng, cô thường gọi bà Phương là “mẹ anh”. Và lẽ dĩ nhiên, khi Vân không coi mẹ chồng như một người ruột thịt thì cũng khó tránh việc bà Phương coi cô như người ngoài.
Không dừng lại ở đó, Vân thậm chí còn cãi nhau tay đôi với mẹ chồng và cho rằng bà là người có lối sống cô độc. Trong một tập gần đây, cô còn cười mỉa mai tính hà tiện của mẹ chồng khi bà chỉ nấu cho cô canh dưa chua và lạc rang vì ông Phương và chồng vắng nhà.
Trên mạng xã hội, không ít khán giả đã chuyển từ bênh vực sang chê trách Minh Vân vì cách ứng xử không chỉ thiếu tinh tế mà còn tỏ ra hỗn xược với mẹ chồng.
"Song chung voi me chong" xay dung hinh tuong con dau tieu cuc?-Hinh-3
 Trang luôn tìm đủ mọi phương cách để không phải sống chung với mẹ chồng. (Ảnh: VFC)
Trang tìm đủ "mưu kế" đuổi bà Điều về quê
Nhiều người nhận xét nàng dâu tai quái nhất trong Sống chung với mẹ chồng là Trang – bạn thân của Vân. Trang là mẫu phụ nữ luôn có định kiến với mẹ chồng ngay cả khi người sinh ra chồng mình thuộc diện "nhà quê", hiền lành, chất phác và tốt bụng.
Để được ra ở riêng và không phải sống chung với mẹ chồng, Trang đã thuê thầy bói phán rằng cô và bà Điều không hợp nhau. Do vậy, nếu cứ cương quyết ở cùng một nhà sẽ gặp chuyện chẳng lành.
Là người nhà quê với suy nghĩ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên bà Điều cũng không mảy may nghi ngờ.
Ngay cả khi bà Điều lên thành phố chỉ với một mục đích là chăm sóc con dâu đang ốm nghén, Trang cũng không hài lòng. Năm lần, bảy lượt cô tìm cách đuổi mẹ chồng về quê.
Trong những cuộc trò chuyện với Vân, Trang cũng luôn gọi mẹ chồng là “bà ta” cùng những nhận xét như “quê mùa”, “không biết điều”.
Với cách ứng xử như vậy, nhiều người nhận xét Trang là một cô con dâu vô học, khinh thường mẹ chồng.
Tuy vậy, theo như tiết lộ của Thu Quỳnh thì câu chuyện về Trang trên phim mới chỉ là mở đầu. Sau này, Trang thậm chí còn bóp cổ mẹ chồng như một “kẻ thù”.
Nếu cách ứng xử của Minh Vân vẫn có ý kiến bênh vực thì Trang gần như không nhận được bất cứ sự đồng cảm nào từ khán giả truyền hình. Bởi lẽ, bà Điều – mẹ chồng của Trang – là người yêu thương và nín nhịn con cái.
Tuổi đã cao nhưng bà vẫn thức đêm nấu cháo cho con dâu, đi chợ, làm việc nhà – công việc của một người giúp việc.
“Phim dường như đang ngày càng tiêu cực qua việc xây dựng hình ảnh cả 3 người con dâu đều thù ghét và hỗn láo với mẹ chồng. Trong một xã hội có truyền thống 'kính trên nhường dưới', cách xây dựng này không thích hợp”, một khán giả bình luận trên mạng xã hội.
Theo Dương Cầm/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)