Scandal của ông trùm Hollywood: Ác thú không đơn độc săn mồi

Google News

Báo chí Mỹ khẳng định Harvey Weinstein không hành động một mình trong những vụ xâm hại các nữ diễn viên trẻ đẹp. Đằng sau ông ta là những kẻ âm thầm hỗ trợ.

Những gì đã xảy ra tại Hollywood vài ngày qua không khác gì một bộ phim hình sự giật gân, đầy bất ngờ. Kẻ phản diện tàn bạo ở đây là Harvey Weinstein, nhà sản xuất lừng danh, người đồng sáng lập hai hãng phim Miramax và The Weinstein Company.
Hắn là “con thú săn mồi” chuyên rình rập các nữ diễn viên trẻ đẹp. Weinstein dùng “quyền lực tối thượng” tại Hollywood để quấy rối các nạn nhân, sau đó ép buộc họ im lặng hoặc dùng tiền để bịt miệng họ.
Và trong bộ phim gây chấn động Hollywood này không hề có người anh hùng nào, mà chỉ có những kẻ đồng phạm đã hỗ trợ Weinstein thực hiện những hành vi kinh tởm của hắn.
Scandal tinh duc cua ong trum Hollywood: Ac thu khong don doc san moi
 Ông trùm Hollywood Harvey Weinstein. Ảnh: Getty Images.
Bầy linh cẩu khủng khiếp
Đó là những kẻ đã tiếp tay cho Weinstein hoặc cố tình phớt lờ những gì hắn đã làm. Thôi thì đủ cả, từ các lãnh đạo Miramax và The Weinstein Company cho đến các trợ lý, nhà sản xuất, nhân viên PR và đội ngũ luật sư của Weinstein, thậm chí cả các nhà báo ăn tiền của ông trùm Hollywood.
“Chúng ta biết rằng thú săn mồi thường hành động đơn độc. Nhưng khi chúng phối hợp với nhau như một bầy linh cẩu thì còn khủng khiếp hơn nhiều”, báo Guardian dẫn lời người mẫu Zoe Brock, người cáo buộc Weinstein từng quấy rối, gạ gẫm cô.
Luật sư Jeff Herman, người đại diện nhiều nạn nhân bị xâm hại ở Mỹ, khẳng định: “Weinstein có rất nhiều kẻ hỗ trợ. Bọn chúng là người đưa xe limousine đến đón các nạn nhân của hắn hay sắp xếp các chuyến bay cho họ. Những kẻ như Weinstein chẳng hề tự lên kế hoạch, tự đặt phòng trước khi tấn công nạn nhân”.
Ví dụ, báo Le Parisien dẫn lời nữ diễn viên Pháp Florence Darel kể cô từng rất nhiều lần từ chối những lời mời mọc của Weinstein. Nhưng người đại diện của cô ép cô phải đến gặp hắn ta. “Tại sao người đại diện lại đưa các nữ diễn viên vào hang ổ của bọn thú săn mồi? Tại sao chúng tôi lại phải gặp những kẻ như Weinstein trong phòng khách sạn?”, cô đặt câu hỏi.
Theo báo New York Times, một số trợ lý của Weinstein thường xuyên sắp xếp để hắn ta tiếp xúc với các nữ diễn viên. Ban đầu, họ giả bộ có mặt ở nơi gặp gỡ để tạo cảm giác an toàn cho nạn nhân, rồi viện lý do gì đó rút đi, và để cho con mồi đơn độc đối mặt với ác thú.
Một đồng phạm của Weinstein bị điểm mặt chỉ tên là nhà sản xuất người Ý Fabrizio Lombardo, từng giữ vai trò lãnh đạo chi nhánh của hãng Miramax ở Ý. Theo cáo buộc, nhiệm vụ chính của Lombardo không liên quan gì đến phim ảnh, mà là “đáp ứng nhu cầu gái gú” của Weinstein.
Hồi thập niên 1990, Lombardo hưởng mức lương lên đến 400.000 USD/năm. Theo The Wrap, mới đây nữ diễn viên Ý Asia Argento cáo buộc năm 1997, Weinstein đã cưỡng hiếp cô trong phòng khách sạn khi cô mới 21 tuổi. “Fabrizio Lombardo đưa tôi tới phòng của Weinstein vào năm 1997, khi tôi mới 21 tuổi. Hắn nói rằng đó là một bữa tiệc của hãng Miramax. Nhưng chỉ có Weinstein ở đó”, cô kể.
Ngoài ra, còn phải kể đến các lãnh đạo cấp cao của Miramax và The Weinstein Company. Báo New York Times cho biết trong gần 30 năm qua, Weinstein đã rất nhiều lần làm càn, bị các nạn nhân kiện. Hắn đã bồi thường để dàn xếp kiện tụng bên ngoài tòa án với ít nhất 8 phụ nữ.
Scandal tinh duc cua ong trum Hollywood: Ac thu khong don doc san moi-Hinh-2
Một số nữ diễn viên cáo buộc Harvey Weinstein xâm hại bao gồm Gwyneth Paltrow, Mira Sorvino, Ashley Judd, and Rose McGowan. Ảnh: Slate. 
Các lãnh đạo Miramax và The Weinstein Company đều biết về những vụ việc này nhưng phớt lờ, không điều tra hành vi đáng ghê tởm của Weinstein. Đến khi báo New York Times công khai tố cáo Weinstein, họ lại tỏ ra “ngạc nhiên và bất ngờ”.
Căn bệnh ung thư ở Hollywood
Cuối cùng, cả cỗ máy điện ảnh Hollywood cũng đáng bị lên án. Bởi ở kinh đô điện ảnh Mỹ, không ai lạ gì bản tính của Weinstein. Khi công bố đề cử Oscar năm 2013, trên sân khấu danh hài Seth MacFarlane thậm chí còn kể một câu chuyện đùa về thói hám gái của ông trùm Hollywood. Tất cả quan khách đều cười vì hiểu rõ Weinstein là người như thế nào.
Một số nạn nhân của Weinstein, ví dụ như nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, trở thành quyền lực đáng kể ở Hollywood, nhưng cũng im lặng cho tới tận tuần này. Nam diễn viên - đạo diễn lừng danh Ben Affleck, được Weinstein giúp đỡ ở giai đoạn đầu sự nghiệp, bị báo chí Mỹ lên án dữ dội vì tỏ ra “ngạc nhiên” về những lời cáo buộc nhắm vào Weinstein.
Điều đó cũng dễ hiểu. Trong nhiều năm qua, Weinstein là “vua Midas” ở Hollywood. Nhà sản xuất lừng lẫy này đã tạo ra vô số tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giúp nhiều đạo diễn và diễn viên trở thành ngôi sao. Các phim của Weinstein nhận được tới hơn 300 đề cử Oscar.
“Ai cũng muốn lấy lòng Weinstein, bởi ông ta là người giúp các dự án phim đi vào hoạt động, giúp diễn viên xuất hiện trên màn ảnh lớn, giúp họ có cơ hội nhận tượng vàng Oscar”, Guardian dẫn lời đạo diễn Paul Feig, tác giả phim Bridesmaids, bình luận. Và khi kẻ đầy quyền lực đó hành động sai trái, mọi người sẵn sàng ngậm miệng vì lợi ích cá nhân.
Scandal tinh duc cua ong trum Hollywood: Ac thu khong don doc san moi-Hinh-3
Harvey Weinstein không phải là trường hợp cá biệt ở Hollywood. Đạo diễn Roman Polanski vẫn được ca ngợi dù bị cáo buộc cưỡng hiếp. Ảnh: Vanity Fair. 
Trên thực tế, Weinstein không phải là trường hợp cá biệt ở Hollywood. Từ thời kỳ đầu cho đến nay, những hành vi gạ tình đổi vai diễn vẫn thường xảy ra tại kinh đô điện ảnh Mỹ. Hai đạo diễn Roman Polanski và Woody Allen vẫn được tôn sùng dù phải đối mặt với cáo buộc cưỡng hiếp và quấy rối.
Nhiều người cho rằng sau cú ngã ngựa của Weinstein, Hollywood sẽ thay đổi và những “con thú săn mồi” sẽ phải chùn tay. Nhưng chuyên gia Peter Biskind, tác giả cuốn Down and Dirty Pictures: Miramax, Sundance and the Rise of Independent Film, không lạc quan như vậy.
“Cú sốc Weinstein sẽ tạo ra dư chấn trong một thời gian. Nhưng những kẻ có trong tay nhân lực, tiền bạc và quyền lực luôn quay trở lại hoành hành ngang ngược. Có thể bọn chúng sẽ hành động kín đáo hơn, nhưng bọn chúng sẽ không biến mất”, Guardian dẫn lời ông Biskind cảnh báo.
Theo Minh Nhật/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)