Scandal có thể "giết chết" nghệ sĩ Hàn như thế nào?

Google News

Người hâm mộ và truyền thông tại Hàn Quốc rất khắc nghiệt với giới nghệ sĩ, kể cả với một nghệ sĩ có nhiều đóng góp như T.O.P Big Bang.

Nói về T.O.P Big Bang, New York Time đánh giá anh là "thành viên của nhóm nhạc đã đưa âm nhạc Hàn Quốc vượt ra khỏi biên giới xứ sở kim chi". Hoa mỹ hơn, The Guardian đã tuyên bố chàng rapper "đi đầu làn sóng Hallyu".
Không chỉ vậy, T.O.P cũng được công nhận tài năng trong lĩnh vực điện ảnh, người mẫu, thậm chí còn được gọi với danh xưng nhà sưu tầm nghệ thuật.
Vậy để nói, không thể phủ nhận tài năng của T.O.P, cũng như những đóng góp của chàng ca sĩ nhà YG đối với nền giải trí Hàn Quốc.
Thế nhưng khi scandal anh cả nhóm Big Bang sử dụng cần sa xảy ra, dư luận đất nước này ngay lập tức trở nên rất nghiêm khắc với anh.
Chỉ ít ngày sau khi bị cáo buộc, T.O.P bị trục xuất khỏi quân đội. Và dù đang hôn mê trong bệnh viện, phía tòa án vẫn đưa ra quyết định ngày anh bị phán xử. Thậm chí tất cả những người nổi tiếng có động thái động viên T.O.P lập tức trở thành "bia ném đá" của cư dân mạng.
Scandal co the "giet chet" nghe si Han nhu the nao?
Dù nổi tiếng đến đâu, T.O.P cũng bị dư luận đánh giá nghiêm khắc khi dính tới scandal. Ảnh: Dispatch. 
Ngậm ngùi giã từ ánh hào quang khi dính scandal.
Ở Hàn Quốc, tiếng nói dư luận có sức mạnh đáng sợ. Việc một ngôi sao giải trí hàng đầu có hàng triệu người hâm mộ bỗng trở thành tội đồ chỉ sau một đêm không là chuyện xa lạ.
"Showbiz Hàn rất khắc nghiệt, còn người dân Hàn lại quá khắt khe trong việc cho người nổi tiếng một cơ hội sửa lỗi.
Scandal được ví là một bản án tử hình đối với sự nghiệp của sao. Phần lớn nghệ sĩ có tai tiếng đều không còn đường trở lại sân khấu".
Trích tạp chí Dazed
Năm 2009, thành viên nhóm nhạc nổi tiếng Super Junior Kang In say rượu, ẩu đả ở quán bar. Không lâu sau, người này uống rượu, gây tai nạn rồi bỏ trốn.
Chính các fan của ca sĩ này đã gửi đơn đến công ty chủ quản SM, yêu cầu loại bỏ Kang In ra khỏi Super Junior. Sự nghiệp của anh xem như chấm dứt tại đây. Cư dân mạng Hàn Quốc từ đó luôn gọi cựu thành viên SuJu là “Kang In tù tội”.
Tháng 10/2010, thành viên nhóm nhạc 2NE1 Park Bom bị bắt giữ do nghi vấn vận chuyển ma túy đá qua đường bưu điện. Dù giải thích đó là thuốc được kê đơn để điều trị, nhưng kể từ đó tới nay, Park Bom vẫn chưa nhận được sự tha thứ của người hâm mộ.
"Park Bom nghiện ngập" trở thành tên gọi của cô. Đồng thời mọi hoạt động nhóm 2NE1 cũng bị đóng băng gần 6 năm cho đến khi tan rã
Kim Hyun Joong, thủ lĩnh nhóm SS501 đình đám một thời, chàng "mỹ nam ngôn tình" trong bộ phim thần tượng Boys Over Flowers bị kiện vì hành hung bạn gái. Sau đó, người phụ nữ này công bố đang có thai với nam diễn viên, và công khai các tin nhắn đe dọa tính mạng đến từ anh này.
Vụ kiện chưa ngã ngũ và dự kiến còn kéo dài nhưng tờ Dispatch đã khẳng định: "Tương lai của Kim Huyn Joong đã không còn, bất kể kết quả thế nào".
Ca sĩ Yoo Seung Jun, một trong những rocker sáng giá nhất Kbiz khoảng những năm 2000, đã bị gạch tên khỏi làng giải trí vì nhập quốc tịch Mỹ nhằm trốn nghĩa vụ quân sự.
Chính quyền Hàn Quốc đã cấm nam ca sĩ nhập cảnh, và chỉ được trở về đúng một lần khi cha qua đời. Thậm chí khi Yoo Seung Jun quỳ xuống xin lỗi trên truyền hình, bày tỏ mong muốn trở về Hàn để ở gần vợ con, dư luận đất nước này vẫn không tha thứ cho anh.
Cúi đầu xin lỗi vẫn bị đóng băng sự nghiệp
Không phải người nổi tiếng nào cũng "chết đuối" trong scandal. Nhiều diễn viên, ca sĩ từng lao đao bởi thị phi vẫn có thể tỏa sáng trở lại, nhưng mất rất nhiều thời gian bị đóng băng sự nghiệp.
Tháng 9/2014, Lee Byung Hun vướng scandal gạ tình hai nữ nghệ sĩ trẻ. Mặc dù người chịu án tù là hai cô gái, nhưng nam diễn viên lại bị chỉ trích vì sự đồi trụy và thiếu trách nhiệm với vợ.
Sau tai tiếng, sự nghiệp của người được coi là một trong bốn "Tứ đại thiên vương" Hàn bị ảnh hưởng nặng nề. Anh bị người hâm mộ và hàng loạt nhãn hàng tẩy chay nhiều năm dù đã cúi gập người xin lỗi fan và vợ trước truyền thông.
Hơn 2 năm sau, nghệ sĩ họ Lee mới được khán giả chấp nhận và xuất hiện lại trên màn ảnh, thậm chí còn là nghệ sĩ người Hàn Quốc đầu tiên được mời tới tham dự Lễ trao giải Oscar. Tuy nhiên, cái tên "Lee Santa", biệt danh của Lee Byung Hun trong scandal kia vẫn đi theo anh.
Scandal co the "giet chet" nghe si Han nhu the nao?-Hinh-2
Song Hye Kyo cúi đầu xin lỗi vì scandal trốn thuế. Ảnh: TV Daily. 
"Ngọc nữ phim truyền hình Hàn Quốc" Song Hye Kyo từng bị chỉ thẳng tên trong danh sách "Loạt diễn viên hạng A đang trốn thuế. Do việc đóng thuế được giao cho các kế toán, cô được coi là không có lỗi.
Ngay lập tức, Song Hye Kyo đã tổ chức họp báo, công khai cúi đầu xin lỗi công chúng, nộp đủ tiền và chấp nhận hình phạt theo pháp luật. Tuy vậy, tiếng xấu trốn thuế đã theo cô suốt thời gian dài, thậm chí khi phim Hậu duệ mặt trời thành công, cô vẫn bị chỉ trích.
Một ví dụ thể hiện rõ sự khắc nghiệt của làng giải trí xứ sở kim chi là scandal bắt nạt của nhóm T-ara. Từ nhóm nhạc "đánh đâu thắng đấy" trên các bảng xếp hạng, khi thông tin cáo buộc các thành viên bắt nạt Hwayoung bị tung ra, con cưng nhà MBK đang từ đỉnh cao sự nghiệp, sau một đêm trở thành "con ghẻ quốc dân".
Suốt 5 năm dài, T-ara chìm ngập trong sự thờ ơ, chỉ trích của người hâm mộ và truyền thông Hàn Quốc dù họ rất nhiều lần gập mình xin lỗi trong các buổi họp báo, trên truyền hình hoặc trên sân khấu.
Và dù đã được giải oan, nhóm vẫn không thể nhận lại sự cổ vũ như xưa. Nói đến T-ara, không thể giấu tiếng thở dài tiếc nuối cho những vinh quang vừa chạm đến, đã nhanh chóng vuột khỏi tay các cô gái tài năng và xinh đẹp nhưng kém may mắn này.
Trong cuốn "Sao Hallyu và những mặt trái giải trí Hàn Quốc", tác giả Kang Hibong đã nhận xét: "Xứ sở kim chi là đất nước rất quy tắc và truyền thống. Người hâm mộ không chấp nhận một người người mắc lỗi dù nhỏ nhất, xuất hiện trên truyền hình hay giữa sân khấu.
Các nghệ sĩ, từ những thực tập sinh, cho tới ngôi sao lớn, đều phải giữ hình tượng trong sạch. Càng nổi tiếng, càng nhận cái nhìn soi mói từ dư luận, sự trừng phạt thẳng tay của luật pháp và sự nghiêm khắc của người hâm mộ".
Nghiêm khắc đến khắc nghiệt với từng lỗi nhỏ của nghệ sĩ
Tại Hàn Quốc, có những quy tắc giao tiếp bắt buộc phải tuân theo, như lễ độ với tiền bối, không ngồi khi người lớn tuổi đang đứng, không tạo sự chú ý khi đồng nghiệp đang phát biểu ("cướp máy quay"), không chạm tay vào bạn diễn nữ...
Việc cúi đầu 90 độ khi chào người lớn tuổi là điều bắt buộc trong ngành giải trí. Những hình ảnh Beakhuyn EXO cúi gập người khi chào tiền bối, MC Yoo Jae Suk luôn bỏ mũ chào fan, người hâm mộ, đồng nghiệp, hay diễn viên Kim Woo Bin dùng hai tay đưa tiền cho người bảo vệ ở bãi giữ xe luôn nhận được lời khen từ truyền thông.
Scandal co the "giet chet" nghe si Han nhu the nao?-Hinh-3
Các nhóm nhạc luôn cúi chào người hâm mộ, báo chí trên thảm đỏ. Ảnh: Dispatch. 
Chính vì vậy, ngay từ khi chưa ra mắt, các thần tượng tại Hàn Quốc đã được đào tạo rất nghiêm khắc. Phần lớn các công ty chủ quản yêu cầu ca sĩ đảm bảo hoàn thành việc học văn hóa tại trường, và khuyến khích học lên cấp Đại học, Thạc sĩ.
Bên cạnh đó, mỗi công ty sẽ có người dạy giao tiếp, quy tắc hành xử, cách đi đứng, nói chào, đi lại, trang điểm, trang phục. Nếu không đáp ứng một yêu cầu trong quá trình đào tạo, thực tập sinh đó sẽ bị sa thải.
Các ca sĩ, diễn viên từ khi vào công ty, cho tới khi ra mắt nhiều năm cũng không được dùng điện thoại di động riêng. Toàn bộ việc liên lạc với gia đình được thông qua trưởng nhóm, hoặc quản lý. Từ đó không bao giờ có tình trạng sao lên mạng xã hội phát ngôn hoặc thể hiện thái độ trước một sự việc đang xảy ra.
Chỉ một nét mặt không phù hợp, câu nói không đúng thời điểm, nụ cười sai chỗ, một người nổi tiếng có thể có thể nhận những chỉ trích không đáng có, thậm chí ảnh hưởng đến cả sự nghiệp, bị gạch tên khỏi làng giải trí.
Đã từng có thời xuất hiện "trào lưu tự vẫn" của nghệ sĩ Hàn làm rúng động cả thế giới. Nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã chọn cái chết vì không thể chịu đựng nổi sức ép của sự nổi tiếng, sức ép dư luận và cả sức ép của việc bị lãng quên.
Theo Ngân Giang/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)