Sao Việt bị xâm hại: Ký ức tuổi thơ bị vấy bẩn

Google News

Những ngày qua, mảng ký ức tuổi thơ đen tối vì bị xâm hại đã lần lượt được một số nghệ sĩ nói ra.

Những tuổi thơ ám ảnh
Câu chuyện về những vụ ấu dâm, lạm dụng luôn khiến người đọc đau xót. Nạn nhân đều còn rất nhỏ và phải chịu những tổn thương, ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Họ đều muốn chôn vùi những ký ức kinh hoàng ấy, nên việc gợi lại quá khứ, đối diện với sự thực là điều không dễ dàng, như nhân thêm những nỗi đau. Đối với người của công chúng, có ảnh hưởng trong xã hội, càng khó khăn để nói ra quá khứ đó. Nhưng trước việc liên tiếp xảy ra những vụ trẻ em bị xâm hại thời gian qua, một số nghệ sĩ đã không thể im lặng.
Sao Viet bi xam hai tinh duc: Ky uc tuoi tho bi vay ban
Tiên Tiên là nghệ sĩ Việt đầu tiên dũng cảm lên tiếng, để góp tiếng nói đấu tranh chống nạn xâm hại trẻ em. Ảnh: FBNV 
Hơn 20 năm nay, ca sĩ Thủy Tiên mang theo những ám ảnh, nỗi đau của một người từng bị xâm hại. Cô cho biết, từng nghĩ sẽ chôn vùi mãi mãi ký ức đó, vì xấu hổ, mặc cảm. Nhưng khi đọc các bài báo về những nạn nhân từng bị xâm hại, Thủy Tiên đã bật khóc và quyết định lên tiếng.
Lúc đó là khi ba cô mất, mẹ quá đau buồn mà bệnh tật liên miên. Cũng vì đói nghèo bi kịch cuộc đời đã đổ ập xuống Thủy Tiên, khi cô được mẹ gửi vào nhà bảo mẫu. Hằng ngày, cô phải dậy sớm làm việc, nhưng vẫn bị những trận đòn roi, rồi bị người con trai nuôi của bà bảo mẫu xâm hại nhiều lần. Không thể chống cự, phản kháng và đau đớn nhất là Thủy Tiên tìm đến sự giúp đỡ của mẹ và người bảo mẫu, nói hết ra sự việc, nhưng chẳng ai tin lời con trẻ.
Thủy Tiên từng tiết lộ quãng thời gian đau khổ khi còn nhỏ, chạy ăn từng bữa và cô đã nỗ lực không ngừng để vượt khó, để có được chỗ đứng và thành công. Nhưng chỉ bây giờ cô mới dám nói ra những ký ức đầy ám ảnh của tuổi thơ, vì muốn truyền nghị lực đến những đứa trẻ, là nạn nhân, đang phải chịu những tổn thương tinh thần và thể xác.
Trước Thủy Tiên, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã dũng cảm nói ra. Ca sĩ Tiên Tiên, ít ai biết với vẻ ngoài cá tính, luôn cười vui, tự tin trên sân khấu, lại có những lúc khóc thầm, run rẩy khi nhớ lại tháng ngày tuổi thơ, mà cô gọi đó là những “ký ức khủng khiếp”. Những riêng tư này, nữ ca sĩ định sẽ giữ cho riêng mình và coi đó là một bí mật sẽ được chôn vùi mãi mãi. Nhưng tháng 8/2016, Tiên Tiên bất ngờ trải lòng về tuổi thơ khi đọc câu chuyện về bà mẹ ở Vũng Tàu có con gái 6 tuổi bị lạm dụng. Lần đầu tiên cô tiết lộ, tuổi thơ của mình cũng từng phải trải qua khoảng thời gian đen tối vì bị xâm hại từ khi còn rất nhỏ.
Vì mặc cảm, Tiên Tiên gọi đó là “những vết nhơ in sâu trong tôi như một điều gì xấu hổ trong khi ký ức trẻ thơ của tôi, đáng lý ra phải xinh đẹp hơn thế. Tôi đã không dám nói với mẹ vì tôi sợ.
Dũng cảm nhắc lại những nỗi đau bị xâm hại trong quá khứ còn có chị Lê Hoài Anh, một nữ doanh nhân nhiều người biết đến và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mạng.
Đầu năm 2017, MC Phan Anh cũng khiến fan bất ngờ, khi kể câu chuyện của mình, với những tội lỗi và dằn vặt. Anh cũng bị xâm hại lúc 6, 7 tuổi. Cho đến tận bây giờ, khi nhớ lại, anh vẫn cảm thấy bủn rủn, rùng mình.
Sao Viet bi xam hai tinh duc: Ky uc tuoi tho bi vay ban-Hinh-2
 Phan Anh ám ảnh với quá khứ từng bị xâm hại... Ảnh: FBNV
Sau lên tiếng là mạnh mẽ đấu tranh
Trên thế giới cũng có không ít nghệ sĩ, từng là nạn nhân, chịu những tổn thương tinh thần vì bị xâm hại. Nhưng trên hết, họ là những tấm gương lớn, nghị lực phi thường. Họ đều tích cực tham gia các phong trào đấu tranh, chống lại loại tội phạm xâm hại trẻ em. Bởi họ hiểu rằng, cuộc đời của một người, nỗ lực của một người còn là động lực, là niềm tin, là tấm gương sáng cho cách sống của nhiều người.
Năm 2015, siêu sao truyền hình Mỹ Oprah Winfrey gây sốc khi thổ lộ bị cưỡng hiếp nhiều lần bởi những người thân. Chuyện trong quá khứ khiến Oprah Winfrey bị ám ảnh và không muốn nhắc đến, song bà vẫn quyết định tiết lộ nhằm tạo động lực cho những người đồng cảnh ngộ vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống.
Lady Gaga cũng từng trải qua cảm giác sợ hãi vì bị lạm dụng. Cú sốc này đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời cũng như những suy nghĩ của cô. Ở quãng thời gian đó, nữ ca sĩ phải điều trị tâm lý mới có thể vượt qua. Cô thừa nhận, nhiều năm nay vì quá sợ hãi nên bản thân không dám kể chuyện đó với ai. Sau khi đã vượt qua biến cố, hiện nay Lady Gaga là một trong những nghệ sĩ tích cực đấu tranh vì nữ quyền.
Tại Việt Nam, những câu chuyện của Thủy Tiên, MC Phan Anh hay của Tiên Tiên sẽ tiếp thêm sự dũng cảm cho nhiều người cũng từng là nạn nhân của những vụ xâm hại, để phụ huynh bảo vệ con em mình.
Tiên Tiên khuyên những ai từng là nạn nhân bị xâm hại hãy nói ra để được chia sẻ và vượt qua dù sự tổn thương. Cô cũng cho rằng nỗi đau rồi sẽ nguôi ngoai theo thời gian và bị xâm hại không phải là lý do để dừng lại cuộc đời. Tiên Tiên đã chứng minh được tài năng của mình, khi liên tục sáng tác nên những bản hit và gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc trong những năm qua.
Còn MC Phan Anh cũng vượt qua những tổn thương để xây dựng sự nghiệp thành công, được khán giả cả nước mến mộ. Hơn một tháng nay, từ lúc công khai chuyện quá khứ, Phan Anh đã tích cực đăng bài viết về các vụ lạm dụng trẻ em và kêu gọi mọi người cùng lên tiếng để “cho những kẻ, dù có thể là bệnh, phải hiểu rằng chúng không dễ dàng lọt lưới được đâu”.
Với Thủy Tiên, những nỗi đau trong quá khứ giúp cô có thêm bản lĩnh và biết quý trọng tình thương mến giữa cuộc đời. Sau những mất mát đã qua, cô đã được bù đắp, có gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công.
Thời gian qua, khi cả xã hội lên án, đấu tranh bảo vệ trẻ em, showbiz Việt cũng không đứng ngoài cuộc. Trong số các nghệ sĩ, siêu mẫu Xuân Lan có lẽ là người phản ứng mạnh mẽ nhất với vấn nạn xâm hại hiện nay. Trên trang cá nhân, cô liên tục cập nhật thông tin từ chính nạn nhân, báo chí và các cơ quan chức năng. Mục đích của việc làm này là sớm vạch mặt tội ác, giúp công lý được thực thi.
Nhạc sĩ Quốc Trung thì kêu gọi mọi người cùng ký tên vào chiến dịch “Tôi lên tiếng để chấm dứt xâm hại trẻ em” do Mạng lưới ngăn ngừa và ứng phó bạo lực giới tại Việt Nam” phát động. Ca sĩ Hoàng Bách và nhiều nghệ sĩ khác đưa ra những lời khuyên để các phụ huynh dạy kỹ năng cho con em biết tự bảo vệ mình. Đó là những hành động thể hiện trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng và xã hội.
Theo Bích Hà/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)