Quyền Linh kể thời bơm xe, lượm ve chai rơi nước mắt

Google News

Quyền Linh kể, anh không nhớ nổi mình đã khóc bao nhiêu lần vì tủi phận trước cổng chợ mùa mưa.

Ở tuổi 47, Quyền Linh đã có một chỗ đứng cho mình ở làng giải trí. Anh là một diễn viên quen mặt trên truyền hình những năm 90, 2.000. Ngoài ra, Quyền Linh còn là một MC được nhiều người yêu thích của những chương trình dành cho bà con nông dân như Vượt lên chính mình.
Quyen Linh ke thoi bom xe luom ve chai roi nuoc mat
Những tâm sự của nghệ sĩ Quyền Linh về tuổi thơ khó khăn đã khiến nhiều người xúc động. 
Mới đây, nghệ sĩ Quyền Linh đã tâm sự về thời thơ ấu khó khăn của mình cũng như những cay đắng anh đã trải qua trước khi trụ vững được với nghề diễn. Những câu chuyện của anh đã khiến nhiều người xúc động.
Quyền Linh sinh ra và lớn lên ở huyện Châu Thành, Tiền Giang, một vùng quê như bao vùng quê khác. Anh tâm sự, nhà anh ở giữa đồng, ngó bên này là lúa, bên kia cũng lúa, lúa xanh hút mắt, thẳm đến chân trời. Cho đến bây giờ, nhà anh vẫn vậy, chỉ khác là, đã vắng.. anh. Mà quê có gì đáng nhớ đâu, ngoài cái nghèo quay quắt.
"Ba bỏ má đi từ lúc tôi chưa biết gì, hai đứa em còn khóc cười ngơ ngác. Bận đó có chú trong làng, chắc nhà cũng neo đơn. Đầu mùa, chú qua phụ má bơm nước, rải phân, cuối mùa lại đỡ dùm bao lúa, cào mớ rạ khô. Công cán bao nhiêu chú đều không lấy, chỉ cười cười bảo: “Thôi, chị cho ngồi chung vài bữa cơm là được”. Rồi chú thành cha dượng tôi", Quyền Linh kể.
Tuổi thơ của Quyền Linh là làm anh hai của 5 người em nhỏ. Nhà nghèo khó, anh tính nghỉ học nhường lại cho em nhưng mẹ anh không đồng ý. Cơ duyên đã đưa Quyền Linh đến với nghệ thuật khi có một đoàn tuyển sinh của trường Sân khấu điện ảnh về tận quê anh chiêu sinh.
MC Quyền Linh trúng tuyển. Anh chia sẻ, kể từ đó, đêm nào anh cũng mơ về những sân khấu sáng rực ánh đèn, những con người mặt hoa da phấn, nói cười lịch thiệp.
"Má chặt dừa, làm đuốc, biểu tối rảnh đốt đuốc đi theo người ta ra xã coi hát để biết mần (làm) diễn viên ra làm sao, sân khấu nó như thế nào. Tôi nôn nao một, má chộn rộn chắc bằng mười. Chiều mần ruộng xong xuôi, hai má con ngồi trước cửa hứng gió đồng, má cúp mấy cái móng chân vàng đục màu phèn của tôi, cười cười: “Mơi mốt, đi xe Huê Kỳ là tự nhiên chân cẳng hết mốc cời. Má thấy diễn viên, nghệ sĩ người ta toàn đi xe Huê Kỳ, nắng hổng tới đầu, mưa hổng tới mặt, sướng ha”. Xe Huê Kỳ là xe hơi, tôi cũng cười, thấy lòng khoan khoái", anh tâm sự.
Quyen Linh ke thoi bom xe luom ve chai roi nuoc mat-Hinh-2
Quyền Linh với vai diễn thủa mới vào nghề 
Nhưng lên thành phố rồi, cái nghèo cái khổ vẫn đeo bám Quyền Linh. Anh làm đủ mọi nghề để kiếm sống. "Tôi lên thành phố, cũng chưa bớt dãi dầu. Cái mùng má gói theo lúc đi, tôi chưa bao giờ dám mắc lên, bởi không thể đếm hết bao nhiêu mảnh vá, bao nhiêu màu vải. Thằng thanh niên nào ở tuổi đó mà không sĩ diện".
Nam MC kể về dáng người ốm nhách mà bạn bè gọi là Linh ống hút vì thiếu ăn. Dù lên thành phố nhưng Quyền Linh phải bớt ăn để dành tiền mua cái ống bơm làm nghề bơm xe đạp dạo. Sau anh chuyển sang lượm ve chai, lông vịt. "Nhiều lúc nuốt miếng cơm chan với nước vịt quay xin ở mấy tiệm bên Cầu Bông mà thấy chát", anh nói.
Ngoài ra, mỗi sáng sớm, Quyền Linh lại ra chợ Cầu Muối phụ vác, phụ sắp hàng. "Tôi không lấy công, chỉ xin ông chủ cho mấy thứ rau củ hư úng, bỏ đi. Được bao nhiêu tôi mang về, rửa gọt rồi lại trải bạt đem bán. Có khi bạn bè đi ngang, tôi chỉ dám kéo vành mũ xuống thật thấp".
Trước cuộc sống khó khăn của mình, Quyền Linh kể, anh không nhớ nổi mình đã khóc bao nhiêu lần vì tủi phận trước cổng chợ mùa mưa. Cái nghèo cứ lẽo đẽo theo, giằng hoài không dứt. 5 năm mày mò ăn học, vậy mà tới ngày lãnh bằng tốt nghiệp cũng là nhận luôn cái bằng thất nghiệp.
Không có tiền thuê phòng trọ, anh ở chui trong ký túc xá, mỗi lần bảo vệ kiểm tra lại trốn loanh quanh. Có khi bị đuổi, anh lủi thủi nằm co ro trên ghế đá, nghẹn ngào: “Trời ơi, sao khổ dữ vầy nè”.
Rồi đúng lúc đó anh đột nhiên nhớ má, rồi xa xót cho 5 đứa em dở dang chuyện học, lại nhắc mình phải gượng dậy. Cuối cùng, anh quyết định bỏ để về quê.
"Nghĩ, thôi thì cây lúa cũng chẳng bao giờ phụ mình. Tôi về, buồn xo, má không hỏi. Lúc nào cũng vậy, tôi có nói gì đâu mà má biết hết. Bữa cơm hôm nào cũng nặng, dẫu má vẫn nói cười réo rắt. Chiều, tôi thấy má đi mượn gạo, trời còn lu, nhà còn ngủ, tôi đi", Quyền Linh trải lòng.
Quyen Linh ke thoi bom xe luom ve chai roi nuoc mat-Hinh-3
Tổ ấm hạnh phúc của nghệ sĩ Quyền Linh. 
Trải qua bao cay đắng nhọc nhằn, từ đóng thế vai trên sân khấu, rồi đóng vai quần chúng, Quyền Linh chưa bao giờ nản trước nghề diễn của mình. Anh luôn quan niệm cứ sống tích cực, nhiệt tình thì vận may sẽ đến. Anh được nhận vai chính, bắt đầu có tiếng tăm, sự nghiệp, tiền tài.
Cuối cùng Quyền Linh cho biết, anh chia sẻ quá khứ này để mọi người có thêm động lực và niềm tin trong cuộc sống. Có lẽ vì sinh ra và lớn lên với những tháng năm khốn khó như vậy, Quyền Linh chưa bao giờ quên cội rễ của mình.
"Dưa ngọt thì cuống đắng, cho đến bây giờ tôi vững vàng trước những xa hoa mình gặt hái được, âu cũng là nhờ bao đắng cay đã trải", anh cho biết.
>>> Mời quý độc giả xem video về MC Phan Anh (nguồn VTC):
Theo Yên Chi/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)