Phía sau 3 tên cướp khét tiếng Hong Kong trong “Tam đại tặc vương“

Google News

Tam đại tặc vương (Trivisa) đã giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Kim Tượng lần thứ 36.

Bộ phim Tam đại tặc vương cũng đem về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho 3 gương mặt này. Kèm theo đó là các giải Kịch bản hay nhất, Biên tập xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Lâm Gia Đống).
Cuộc hội ngộ của tội ác
Phim là câu chuyện hư cấu dựa trên về 3 tên cướp "khét tiếng" nhất Hong Kong ngoài đời: Quý Chính Hùng, Diệp Quốc Hoan và Trác Tử Cường. Bối cảnh của phim là mùa xuân 1997, thời điểm Hong Kong vẫn thuộc Anh.
Khi ấy, Diệp Quốc đang sống ẩn dật sau một cuộc đụng độ với cảnh sát Hoàng gia Hong Kong và kiếm tiền bằng việc buôn lậu đồ điện tử. Trác Tử Cường mới bắt cóc con trai của một ông trùm giàu có và đòi tiền chuộc. Còn Quý Chính Hùng dù không nhúng tay vào những tội ác nghiêm trọng như 2 người con lại, anh ta vẫn tổ chức nhiều vụ cướp tiền mà cảnh sát hoàn toàn không biết tới.
Phia sau 3 ten cuop khet tieng Hong Kong trong “Tam dai tac vuong“
3 đạo diễn phim "Tam đại tặc vương" 
Ba gương mặt ấy được mệnh danh "Tam đại tặc vương" ở thế giới ngầm Hong Kong nhưng lại chưa hề gặp nhau. Để rồi, một tin đồn vu vơ rộ lên: "Tam đại tặc vương" đang ấp ủ âm mưu để thực hiện một phi vụ cuối cùng trước khi Hong Kong được trao trả về Trung Quốc. Tin đồn ấy chính là lý do để ba tên cướp cùng hội ngộ...
Theo tiếng Phạn, "trivisa" có nghĩa là ba "độc tố", gồm tham lam, sân hận và ảo tưởng, gây thêm sự đau đớn cho con người. Trong phim, 3 độc tố này được lột tả qua 3 tên cướp khét tiếng. Trần Tiểu Xuân thủ vai Trác Tử Cường, Nhậm Hiền Tề vào vai Diệp Quốc Hoan và Lâm Gia Đống hóa thân thành Quý Chính Hùng.
Cách dàn dựng của Tam đại tặc vương khá đặc biệt: phim được 3 đạo diễn quay một cách riêng lẻ theo sự phân công cho mọi người. Nhờ vậy, họ đã tạo ra được những góc nhìn khác nhau về bối cảnh, diễn xuất và tạo ấn tượng cho người xem.
Trước khi đoạt giải tại lễ trao giải Kim Tượng năm nay, Tam đại tặc vương đã "rinh" giải Phim hay nhất Năm của Hiệp hội các Nhà phê bình Hong Kong hồi tháng 1.
Các diễn viên chính không nhận thù lao
Mời được các ngôi sao như Nhậm Hiền Tề (Đài Loan, Trung Quốc), Trần Tiểu Xuân và Lâm Gia Đống (cùng của Hong Kong) cùng đóng phim được xem là một thành công của bộ phim. Tuy nhiên, ấn tượng hơn nữa là khi tham gia đóng phim Tam đại tặc vương, cả ba diễn viên này đều không nhận thù lao cho các vai diễn của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây khi giới thiệu phim, Lâm Gia Đống đã than phiền về việc các paparazzi Hong Kong đưa tin rằng họ đã nhận được khoản tiền cho diễn xuất.
Được khen từ A- Z
Tam đại tặc vương đã nhận được nhiều lời khen từ các góc độ rất khác nhau của báo giới. Tờ Hollywood Reporter đã dành nhiều lời ca ngợi về màn diễn của Nhậm Hiền Tề và Lâm Gia Đống. Tờ Screen Daily ca ngợi thiết kế bối cảnh và biên tập phim. Còn tờ South China Morning Post ca ngợi các đạo diễn mới Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt và Hoàng Vĩ Kiệt"đã có sự khởi đầu mạnh mẽ trong sự nghiệp đầy hứa hẹn của họ".
Khi được hỏi về thông tin ba diễn viên chỉ nhận duy nhất... chút phong bì để bù thêm cho những chi phí phát sinh, Lâm Gia Đống cho biết: "Đúng vậy. Đây là một phần trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh".
Theo lời Lâm Gia Đống, thách thức lớn nhất với anh là các cảnh quay với một bé gái. "Làm việc với một em bé đồng nghĩa với việc diễn viên rất mất thời gian, đồng thời phải có sự kiên nhẫn để gây dựng được lòng tin của bé" – anh nói. "Bù lại, những cảnh quay của chúng tôi rất tự nhiên".
Trong khi đó, Nhậm Hiền Tề kể rằng anh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về nhân vật của mình. Trong phim, Diệp Quốc Hoan là tên cướp từng có thời gian dài ẩn náu rất khéo dưới lớp vỏ doanh nhân.
"Diệp Quốc Hoan quyết định thay đổi khi hắn nhận thấy buôn lậu kiếm tiền dễ hơn ăn trộm – anh nói về vai diễn của mình. "Tuy nhiên, việc phải lạy lụ" giới chức và thể hiện sự kiêu hãnh của một doanh nhân khiến một kẻ phạm tội như hắn cảm thấy quá oải".
Còn đối với Trần Tiểu Xuân, thách thức của anh nằm ở khả năng lột tả một mẫu nhận vật có sự hưng phấn cao với việc gây tội ác. " Đó là điều không dễ, khi phải tạo ra cảm xúc đó và duy trì trong những cảnh quay. Lần nào về nhà, tôi cũng thấy mệt nhoài" – anh kể.
Một số giải thưởng chính Giải Kim Tượng 2017
Phim hay nhất: “Trivisa” (Tam đại tặc vương)
Đạo diễn xuất sắc nhất: Jevons Au, Frank Hui và Vicky Wong, “Trivisa” (Tam đại tặc vương)
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Wong Chun, “Mad World” (Thế giới điên cuồng)
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lâm Gia Đống, “Trivisa” (Tam đại tặc vương)
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Huệ Anh Hồng, “Happiness” (Niềm hạnh phúc)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tăng Chí Vĩ, “Mad World” (Thế giới điên cuồng)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Elaine Jin, “Mad World” (Thế giới điên cuồng)

Theo Việt Lâm/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)