Phan Anh chia sẻ kế hoạch từ thiện với số tiền 10 tỷ

Google News

"Tôi sẽ chọn cách hỗ trợ chuyên sâu cho bà con ngoài việc hỗ trợ khẩn cấp" - MC Phan Anh chia sẻ.

MC Phan Anh trò chuyện với phóng viên của Zing.vn khi vừa mướt mát mồ hôi hướng dẫn người dân xã Mai Hóa (Tuyên Hóa - Quảng Bình) xếp hàng để nhận quà cứu trợ. Anh tỏ ra khỏe khoắn dù đêm qua chỉ chợp mắt được vài tiếng, rồi lại từ thị xã đến vùng rốn lũ cho kịp kế hoạch thiện nguyện đã đề ra.
Vui vì đi đến đâu cũng được giúp đỡ
Phan Anh chia se ke hoach tu thien voi so tien 10 ty
 Tối muộn 18/10, Phan Anh mới hoàn thành xong việc phát quà tại Mai Hóa. Sáng 19/10, anh sẽ có mặt tại xã Thạch Hóa.
- Anh vừa kết thúc một ngày hỗ trợ đồng bào miền Trung sau cơn lũ lịch sử. Anh gặp phải những áp lực gì khi bắt đầu hành trình này?
- Tôi là người may mắn vì nhận được sự hỗ trợ rất lớn của mọi người, từ cộng đồng trong nước đến nước ngoài. Ngay cả công tác vận chuyển hàng hóa, đi lại cho đến việc gặp gỡ chính quyền địa phương cũng đều thuận lợi. Nếu có một chút áp lực thì đó là về thời gian vì tôi phải hoàn thành gấp rút mọi việc.
- Nhiều xã ở Quảng Bình - Hà Tĩnh vẫn chưa có điện, giao thông chia cắt. Chính quyền và người dân địa phương hỗ trợ anh ra sao?
- Đêm qua tôi đến Đà Nẵng và đi suốt đêm để đến Đồng Hới - Quảng Bình, ngay sau đó có mặt ở huyện Tuyên Hóa. Tất cả chúng tôi đều tự nguyện, tự túc ăn uống nhưng rất vui vì đi đâu cũng được giúp đỡ. Ví như hôm qua, khi nghỉ lại khách sạn vài tiếng, chúng tôi được miễn phí hoàn toàn.
- Khi trực tiếp đến với miền Trung - nơi đang phải gồng mình để chống chọi với hậu quả sau lũ, hình dung của anh có gì khác với ban đầu?
- Khác chứ! Khi đối diện trực tiếp với hiện trạng, chúng ta mới có những cảm nhận đúng đắn nhất về hoàn cảnh thực tế. Dù không còn mênh mông nước nhưng đến đây, tôi mới hiểu rõ bà con vùng lũ vất vả như thế nào.
- Bà con đang thiếu lương thực, thậm chí phải uống cả nước sông để tồn tại. Sự hỗ trợ của đoàn thiện nguyện do anh đứng đầu được đón nhận ra sao?
- Người dân địa phương rất thân thiện và gần gũi. Tôi thấy nhiều người mừng vui khi nhận quà. Đó là lý do dù rất mệt nhưng tôi thấy hạnh phúc vì mình đã làm được một điều gì đó giúp những người dân vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt.
Phan Anh chia se ke hoach tu thien voi so tien 10 ty-Hinh-2
 MC Phan Anh vui vẻ trò chuyện với người dân địa phương.
"Lần sau trở lại, tôi sẽ đưa vợ con cùng đi"
- Kế hoạch từ thiện của Phan Anh đã thay đổi thế nào khi số tiền quyên góp lên tới 10 tỷ đồng, vượt xa ước tính của anh ban đầu?
- Lúc đầu, tôi dự định chỉ tổ chức các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp thôi. Tôi sẽ đến với bà con, giúp đỡ họ khắc phục những khó khăn. Nhưng sau đó, do số tiền ủng hộ quá nhiều, tôi buộc phải thay đổi.
Tôi sẽ chọn cách hỗ trợ chuyên sâu cho bà con ngoài việc hỗ trợ khẩn cấp. Tôi sẽ đi khảo sát, lắng nghe ý kiến của bà con và sẽ quay trở lại với mọi người để có những chương trình khắc phục hậu quả sau lũ, giúp bà con có được những công trình tại địa phương.
Thực tâm tôi muốn hỗ trợ bà con, bằng cách nào đó để việc thiện nguyện sẽ không còn cần thiết với họ trong tương lai. Bà con sẽ luôn chăm lo được cuộc sống và chủ động đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Tôi mong muốn bà con có đủ tiềm lực tài chính để vượt qua khó khăn một cách an toàn.
- Cụ thể, anh sẽ làm gì trong đợt từ thiện chuyên sâu sắp tới để thực hiện mong muốn vừa chia sẻ?
- Đây là đợt hoạt động tình nguyện đầu tiên tôi làm cùng bạn bè một cách rộng rãi. Tôi dự định sẽ có những hoạt động chuyên sâu hơn trước mắt như làm nhà, xây cầu, trường học hoặc hỗ trợ những công trình làm đường.
Đặc biệt, tôi sẽ tập trung vào hoạt động giáo dục hoặc là xây dựng những chương trình phát triển kinh tế hộ gia đình.
- Dự định ban đầu của anh chỉ từ thiện ở Quảng Bình – Hà Tĩnh nhưng với số tiền huy động được lớn như vậy, anh có ý định hỗ trợ Quảng Trị - vì đây cũng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong khi chưa được nhiều đoàn từ thiện chú ý?
- Tôi sẽ không hoạt động ở Quảng Trị vì không có thời gian, 3 con của tôi đang phải nhờ bà nội trông. Vợ tôi đi công tác nên tôi phải quay về Hà Nội ngày 21/10 để xem tình hình nhà cửa thế nào.
Tôi sẽ thực hiện hoạt động thiện nguyện ở 4 xã của Quảng Bình và có thể thêm một xã ở Hà Tĩnh.
Thực ra làm từ thiện là một cái duyên. Tôi sẽ liên lạc với địa phương để xem những nơi nào có các đoàn về rồi thì thôi. Những hoạt động này phía Mặt trận Tổ quốc làm rất tốt khi luôn chủ động liên lạc với các đoàn để có sự điều phối hợp lý.
- Gia đình anh phản hồi ra sao khi người chồng – người bố trong gia đình nhỏ nhiều hôm vắng nhà vì miệt mài với hoạt động thiện nguyện?
- Gia đình tôi rất ủng hộ, mọi người đều thích. Thực ra trước khi làm chương trình này tôi đã có hỏi qua ý kiến gia đình rồi. Họ ủng hộ hết mình. Ngay bà xã đang đi công tác nước ngoài nhưng vẫn mong hoàn thành sớm chuyến công tác để về nước cùng tôi tham gia chuyến sau. Lần sau quay trở lại, tôi sẽ không đi một mình mà sẽ đi cùng vợ và có thể là các con nữa.
>>> Clip MC Phan Anh trò chuyện với bà con khi đi làm từ thiện (nguồn Tôi yêu Việt Nam/YouTube):
Theo Văn Được - Khuê Tú/ Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)