"Ông trùm" truyền thông và "những con át chủ bài"

Google News

Không quá khó để nhận ra rằng, những nghệ sĩ nổi tiếng cũng thường xuất hiện trong các chương trình của một công ty truyền thông “ruột” của mình.

Hiện nay, có thể thấy các chương trình truyền hình thực tế (THTT) đang lên ngôi. Lượng rating quảng cáo cao nhất từ các kênh truyền hình đều đến từ những chương trình THTT. Những cuộc thi tìm kiếm tài năng các lĩnh vực như ca hát, các cuộc thi nhảy, ẩm thực… đều có sức hút với đông đảo khán giả. Điểm thu hút lớn của các chương trình có được một phần nhờ vào sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu...
 
Những gương mặt ăn khách nhất của chương trình THTT hiện nay.
Có thể nói đây là "thời kỳ đỉnh cao" của THTT. Người người, nhà nhà đều theo dõi các chương trình không chỉ vì sức hút của nghệ sĩ tham gia mà còn vì “kịch tính” mà mỗi chương trình mang lại.
Vì sao truyền hình thực tế lên ngôi?
Trước đây, công chúng chỉ được xem nghệ sĩ qua các sản phẩm âm nhạc hoặc xuất hiện biểu diễn 5 phút /1 chương trình. Thế nhưng, với các chương trình truyền hình thực tế, họ có thể nhìn thấy nghệ sĩ trong khoảng thời gian 1,5 - 2 giờ trên sóng trực tiếp trong mỗi đêm và suốt nhiều tháng cho 1 chương trình. Với sự tương tác lớn này, khán giả có thể hiểu hơn về nghệ sĩ mà họ yêu mến qua các vai trò, từ thí sinh cho đến BGK.
Khi tham gia chương trình, các nghệ sĩ sẽ có những nhận định, phản ứng ngay trên sân khấu trong những tình huống không thể đoán trước được – có thể thấy họ khóc, cười và những phản ứng ‘ngộ nghĩnh’ ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Những điều này không thể nào có sự chuẩn bị trước.
Và với sức hút đặc biệt đó, các công ty truyền thông phải ra sức “mời gọi” những nghệ sĩ đang được khán giả yêu mến nhất tham gia chương trình của mình với một chi phí “không hề nhỏ”.
Cũng không ít các nghệ sĩ toả sáng và đình đám hơn khi bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế dù trước đó họ có là nghệ sĩ “vô danh” với khán giả. Đó cũng là lý do các nghệ sĩ thường nhận lời tham gia các chương trình này. Ngoài ra, các danh hiệu từ các cuộc thi cũng giúp cho những bạn trẻ có thể “một đêm trở thành sao” nên cũng thu hút mạnh mẽ các nhân tài trẻ tham gia các chương trình THTT.
Những con “át chủ bài” của các công ty truyền thông
Công ty Cát Tiên Sa
Nhưng cũng không quá khó để nhận ra rằng, những nghệ sĩ nổi tiếng cũng thường xuất hiện trong các chương trình của một công ty truyền thông “ruột” của mình. Công ty truyền thông lớn hiện nay là Cát Tiên Sa (Cats) sở hữu nhiều nhất những gương mặt đình đám đến từ các lĩnh vực, những tên tuổi gắn bó với Cats là nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng đã tham gia những chương trình: The Voice (Hồ Ngọc Hà mùa 1, Đàm Vĩnh Hưng mùa 1, 2), hiện tại cả hai cũng đang là giám khảo của chương trình là X-Factor mùa đầu tiên. Ngoài ra, Mr Đàm còn tham gia một số chương trình khác của Cats như Cặp đôi hoàn hảo
Giám khảo Hồ Ngọc Hà. 
Những nghệ sĩ hàng đầu từng tham gia làm việc với Cats: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung, Thanh Bùi, Dương Khắc Linh, Lưu Hương Giang, Hồ Hoài Anh, đạo diễn Lê Hoàng… Và cả những nghệ sĩ rất ngại khi tham gia các chương trình truyền hình thực tế cũng “bị” Cats thuyết phục: ca sĩ Hồ Quỳnh Hương với X-Factor, ca sĩ Lam Trường và Cẩm Ly trong chương trình Giọng hát Việt nhí mùa 2.
Đàm Vĩnh Hưng tham gia với vai trò thí sinh lẫn giám khảo trong các chương trình của Cats.
Các chương trình Cats đang sở hữu được xem là đình đám nhất hiện nay: The Voice (phiên bản người lớn và trẻ em), Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ (phiên bản người lớn – trẻ em), Siêu mẫu Việt Nam, Liveshow Bài hát Việt, và mới nhất là Chinh phục đỉnh cao, X-Factor... Thế nên, việc các nghệ sĩ trong nhiều lĩnh vực có thể tham gia các chương trình của Cats là điều hiển nhiên.
 Hồ Quỳnh Hương.
Thời điểm này, 3 ngày cuối tuần, 3 chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3, đài truyền hình quốc gia đều là các chương trình của công ty Cats. Công ty luôn có những chương trình chiếm sóng lớn nhất. Sắp tới, các chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ… sẽ tiếp tục lên sóng khi những chương trình Bước nhảy hoàn vũ nhí, Giọng hát Việt nhí và X-Factor kết thúc.
Lam Trường, Cẩm Ly đã 'bị" Cats thuyết phục để tham gia chương trình THTH lần đầu tiên.
Không thể phủ nhận “thế lực” của Cats được sức hút của các chương trình THTT đã đưa các nghệ sĩ đến gần hơn với đông đảo khán giả.
Công ty Đông Tây Promotion
Sau Cats, phải kể đến Đông Tây, những gương mặt nghệ sĩ đang được Đông Tây ưu ái thuộc về lĩnh vực hài: Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành… Hiện nay, các chương trình của Đông Tây đã thu hút khán giả là Người bí ẩn với bộ đôi đình đám Hoài Linh – Việt Hương. Thực tại, Đông Tây đang sản xuất chương trình “Ơn giời! Câu đây rồi’ với sự có mặt tiếp tục của “vợ chồng Sáu Bảnh” Hoài Linh – Việt Hương cùng Trấn Thành. Những chương trình này mang nhiều tiếng cười cho khán giả hơn là những cuộc thi thố.
Bộ 3 Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành đang ăn khách với các chương trình do Đông Tây sản xuất. Trong đó, Trấn Thành cũng được biết đến nhiều hơn sau cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo" của Cats.
Ngoài ra, những chương trình khác của Đông Tây thu hút khán giả số 1 là Thử thách cùng bước nhảy, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Tôi là người chiến thắng... Tuy nhiên, các nghệ sĩ tham gia chương trình này không nhiều nên cũng không tạo nhiều sức hút cho khán giả. Mặt khác, dù được đánh giá có chất lượng hơn cuộc thi nhảy của đối thủ phát sóng cùng mùa, nhưng Thử thách cùng bước nhảy có lượng khán giả hạn chế hơn nhiều do phát sóng ở những kênh địa phương.
Công ty BHD
Sau Đông Tây, công ty BHD được xem là tân binh trong lĩnh vực THTT nhưng lại có được những chương trình đình đám. Nhận lại Vietnam Idol từ Đông Tây Promotion, mùa thứ ba gây chú ý với Uyên Linh, BHD trở thành một trong những đại gia truyền hình mới.
 
Mỹ Tâm xuất hiện trong các mùa Việt Nam Idol.
Trước đó, BHD nổi tiếng với mảng sản xuất phim vì thế, khán giả cũng thường thấy sự xuất hiện của đạo diễn Dũng Khùng trong các game show THTT của công ty. Ngoài ra, ca sĩ Mỹ Tâm được xem là “át chủ bài” của BHD. Xuất hiện liên tục với vai trò BGK trong các mùa Idol.
BHD cũng khá chịu chi tiền bạc lẫn chiêu trò cho những dự án của họ. Hiện đơn vị này đang là nhà sản xuất của Cuộc đua kỳ thú (The amazing race), Master’s Chef, Vietnam’s got talent
Mùa thứ 3 của Cuộc đua kỳ thú rất “ồn ào” với những scadal liên quan đến các thí sinh là nghệ sĩ tham gia chương trình, những tin nhắn nặc danh lẫn tố cáo công khai của người chơi đã khiến hình ảnh đẹp, sạch của công ty bị “hoen ố” khá nhiều. Nhưng BHD không lên tiếng gì cho những điều này nên các vụ việc cũng tự nhiên giảm nhiệt và yên ắng.
Gương mặt “vô danh” thành công từ chương trình của Đông Tây có thể kể đến là Hari Won – bước ra từ chương trình Những cuộc đua kỳ thú mùa 2. Sau chương trình này, Hari Won trở thành nghệ sĩ trẻ được yêu thích cuồng nhiệt mặc dù cô tham gia chương trình với tư cách là bạn gái người Hàn Quốc của rapper Tiến Đạt.
Tạm kết
Dù có nhiều dư luận trái chiều thì các chương trình THTT vẫn đang chiếm ưu thế, là món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo khán giả. Thời điểm này, THTT đã phần nào “bão hoà” không còn sức hút mạnh mẽ như thời kỳ đầu, thế nhưng vẫn không thể phủ nhận sự góp phần thay đổi diện mạo của sân khấu ca nhạc qua các chương trình, là cơ hội lớn cho các nghệ sĩ trẻ tiếp cận dễ dàng với khán giả.
Nhưng THTT cũng được ví là con dao 2 lưỡi, bởi không ít nghệ sĩ cũng “thanh bại danh liệt” khi trở thành con mồi cho bão scandal. Những nhận xét không đúng, phản ứng không phù hợp dễ dàng bị ném đá. Bởi vậy, để tham gia chương trình THTT đòi hỏi nghệ sĩ phải có bản lĩnh và sự ứng phó tích cực, phù hợp. Khán giả ngày nay càng “khó chiều”, cư xử khéo thì bị cho là “thảo mai, giả tạo”, nếu không khéo thì lại cho là “không biết cư xử, mất hình tượng”. Đây cũng là áp lực rất lớn của các nghệ sĩ khi nhận lời tham gia chương trình THTT.
Và cũng không ít các chương trình vì muốn gây chú ý đã tạo ra những chuyện bên lề không hay để thu hút khán giả. Vô tình, những chuyện này tạo ra tiền lệ không tích cực và mất dần thiên cảm của khán giả.
Chương trình THTT đã mang một món ăn tinh thần văn hoá mới cho khán giả trong nước, góp phần thay đổi tích cực diện mạo của đời sống văn hoá, giải trí của người dân. Cũng chính vì vậy, các chương trình cũng cần có những động thái tích cực và những chương trình mang giá trị giải trí ý nghĩa đến với đời sống của khán giả.
Theo Một thế giới

Bình luận(0)