NSƯT Xuân Hinh xứng danh vua hài đất Bắc

Google News

Làng hài vốn không có vua, nhưng hài Bắc thì chưa một ai có thể qua mặt NSƯT Xuân Hinh.

Nếu như miền Nam có NSƯT Hoài Linh thì tại miền Bắc, đối trọng duy nhất của "anh Tư" chỉ có thể là NSƯT Xuân Hinh. 2 phong cách nghệ thuật khác nhau, hai lối diễn khác nhau, nhưng ở họ đều có chung một điều quan trọng: Đều là những nghệ sĩ của nhân dân đúng nghĩa!
Có người từng nói vui rằng có nhiều nghệ sĩ nhân dân thứ thiệt, nhưng chưa chắc người hâm mộ đã biết hết tên. Còn nghệ sĩ như Xuân Hinh hay Hoài Linh thì nhân dân chẳng ai không biết tới. Bởi vậy, họ mới đúng là những "nghệ sĩ của nhân dân" thứ thiệt và đôi khi, không cần tới một danh hiệu đắt giá nào...
Tới nỗi, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, ngoài những chiếc bánh chưng lá dong, ngoài những khay mứt Tết, cành hoa đào nở hồng ngát thì chiếc DVD hài Xuân Hinh cũng là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bởi vậy, cứ dịp cuối năm, người ta lại mong ngóng đĩa hài của Xuân Hinh, chờ xem năm nay anh có giả gái nữa không, anh đóng cùng với ai, tiểu phẩm gì trong dịp năm mới và rủ nhau xem để rồi mà khóc cười theo nhân vật.
Chỉ riêng một điều "nho nhỏ" ấy cũng đủ tạo nên huyền thoại về Xuân Hinh - người nghệ sĩ hài không cần tới danh hiệu hay sự tôn vinh nào khác ngoài tình yêu thương từ khán giả.
NSUT Xuan Hinh xung danh vua hai dat Bac
Tên tuổi và hình ảnh của NSƯT Xuân Hinh đã trở nên quá quen thuộc và gần gũi với khán giả. 
Đã có những câu chuyện đại loại ông từng nói với bầu show: "Poster quảng cáo chẳng cần đề tên danh hài hay vua hài gì đâu, cậu cứ đề Xuân Hinh thôi, hoặc là Hinh cũng chẳng sao. Khán giả cứ biết đó là tôi thì được rồi."
Cũng chẳng phải do ông khiêm tốn hay ngại ngùng gì, mà quả thực điều đó vốn không hề cần thiết. Chỉ riêng cái tên Xuân Hinh thôi cũng đã đủ sức hấp dẫn hơn bất kỳ thứ biệt hiệu mỹ miều nào. Làng hài vốn không có vua, nhưng hài Bắc thì chưa một ai có thể qua mặt Xuân Hinh cả.
Ông cũng là nghệ sĩ hiếm hoi nắm giữ nhiều kỷ lục "không tên" của sân khấu hài miền Bắc vào bậc nhất. Đơn cử như những kỷ lục về số lượng băng đĩa hài phát hành mỗi dịp Tết đến của ông, e rằng nhìn khắp làng giải trí không có ai qua nổi. Hang cùng ngõ hẻm nào người ta cũng mở, từ thành thị tới nông thôn đâu cũng nghe thấy tiếng hát chèo đặc trưng của Xuân Hinh.
Cũng giống như người đồng nghiệp Hoài Linh ở miền Nam, Xuân Hinh sở hữu một số lượng người yêu mến thuộc hàng "khủng" nhất nhì showbiz Việt. Không có ngoại hình "ăn điểm" như những ngôi sao trẻ tuổi, cũng chẳng màu mè hay ồn ào cuộc sống riêng tư, tất cả những gì thu hút nhất của Xuân Hinh đều gói gọn trên sân khấu - nơi mà ông đơn giản chỉ là kẻ chọc cười thiên hạ. Nhưng, Xuân Hinh chỉ cần có mỗi "tuyệt chiêu" đó cũng đã là quá đủ!
Tới giờ này, hình như chẳng ai buồn tranh cãi chuyện hài của Xuân Hinh là thanh hay tục, rẻ tiền hay cao cấp, hàng "chợ" hay không chợ. Chỉ riêng sự phổ biến của sức lan tỏa khủng khiếp của nó đã là lời khẳng định thuyết phục nhất cho tài năng của ông vua hài đất Bắc.
Mà thực ra, chẳng cần phân biệt hàn lâm hay giải trí, dễ dãi hay nghiêm túc, thứ nghệ thuật nào có sức sống mãnh liệt nhất, bền vững nhất trong lòng người hâm mộ sẽ là thứ giá trị nhất, cao quý nhất. Bởi chẳng một thứ công nhận nào chính xác và xứng đáng hơn tình cảm của người hâm mộ cả.
NSUT Xuan Hinh xung danh vua hai dat Bac-Hinh-2
Nghệ sĩ Xuân Hinh giản dị ở đời thường. 
Bao nhiêu năm nay, Xuân Hinh vẫn vậy. Vẫn là lối diễn hài đặc trưng khéo léo và tinh tế, sự pha trộn giữa những nét đặc trưng của văn hóa chèo dân gian và tấu hài hiện đại, Xuân Hinh chưa bao giờ khiến khán giả thấy chán mình.
Thứ giá trị riêng mà ông tạo dựng được cho thương hiệu Xuân Hinh vẫn có sức sống cực kì mạnh mẽ trong lòng đám đông khán giả, đúng như ông nói: "30 năm nữa thì tôi vẫn là tôi". Không phải kiêu ngạo, không phải tự phụ, mà đó là sự kiêu hãnh và niềm tin tuyệt đối vào chính mình của người nghệ sĩ tài hoa, tâm huyết với nghề.
Theo Nhã Hương/ĐSPL

Bình luận(0)