NSƯT Chí Trung: "Năm nay là năm cuối cùng tôi tham gia Táo quân"

Google News

"Tôi nói với đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho anh làm nốt năm nay thôi, còn sang năm, anh xin làm khán giả của em" - NSƯT Chí Trung tiết lộ "Táo quân 2018" là chương trình cuối cùng anh tham gia.

>>> Mời quý độc giả xem video "Trích đoạn Táo Quân 2011". Nguồn Youtube:
Vào cuối năm, chương trình Táo quân lại trở thành đề tài nóng trên truyền thông và nhận được sự quan tâm từ phía công chúng. Bất cứ hoạt động nào của những người trong ê-kíp thực hiện đều khiến khán giả "đứng ngồi không yên".
Trước khi bắt tay vào tập luyện cho chương trình thường niên được chiếu vào mỗi dịp Giao thừa của VTV, NSƯT Chí Trung đã có những tiết lộ thú vị với phóng viên VTC News.
- "Táo quân 2018" đang rục rịch khởi động. Anh có thể chia sẻ một chút về chương trình năm nay?
Đây là chương trình kỷ niệm 15 năm Táo quân lên sóng. Đó có thể là mốc son, khép lại chương trình hoặc cũng có thể mở ra kỷ nguyên mới của Táo quân, thay toàn bộ ê-kíp người làm, thay toàn bộ diễn viên chính bằng dàn diễn viên trẻ hơn. Đó là các khả năng mà theo tôi, có thể xảy ra.
Còn hiện tại, các diễn viên đang rậm rịch, rộn ràng, hô hào, hẹn hò và hí hửng chờ đợi kịch bản. Theo lịch của đơn vị sản xuất, giữa tháng 1 chúng tôi tập luyện tới đầu tháng 2. Chắc chắn trong đêm 30 Tết, các bạn sẽ có Táo quân với đầy đủ dàn diễn viên các bạn yêu mến để xem.
- Vài năm trước, anh có đề nghị với đạo diễn Đỗ Thanh Hải đảm nhận các vai như "Táo Công chức", "Táo Điện lực" nhưng có vẻ như khán giả thích anh hơn trong vai trò "Táo Giao thông"?
Nhiều người nói tôi thành công với vai trò Táo Giao thông. Tôi xin cảm ơn nhưng thực ra, vai diễn đó thành công là do chính khán giả.
Ai cũng phải tham gia giao thông. Một ngày các bạn có thể không ăn, không yêu nhưng nhiều khi vẫn phải đi đây đi đó. Một tuần, các bạn không thể không ra đường. Trong khi đó, tình hình giao thông chúng ta đang có quá nhiều bất cập.
Mỗi lần ra đường là một lần gặp phải khói bụi, tai nạn và nhiều chuyện phức tạp khác, thành ra ai cũng có bức xúc. Điều đó vô tình khiến vai diễn của tôi được chú ý.
Một vài năm trở lại đây, tôi xin đạo diễn Đỗ Thanh Hải được đóng vai khác. Một phần vì tôi thấy tình hình giao thông cũng khá lên. Tôi không còn chất liệu để chọc ngoáy nữa. Hài kịch mà không chọc ngoáy thì làm gì? Hài kịch sinh ra để phê phán, đả thói hư tật xấu hay những bất cập ở ngoài đời.
NSƯT Chí Trung. 
- Anh nhận xét thế nào về dàn diễn viên của "Táo quân"?
Rất nhiều người, trong đó có tôi mê cái duyên dáng của Xuân Bắc. Em duyên lắm, chỉ có điều em hay bị cười phá ra ngoài thôi. Tự Long cũng là người có duyên trên sân khấu, lại hát rất hay.
Tôi yêu cách diễn của Vân Dung, Quang Thắng - hai người em của tôi. Còn Công Lý rất hợp với Bắc Đẩu.
Tôi đặc biệt thích cái thâm trầm, hóm hỉnh, dí dỏm, nhả chữ và cách diễn thông minh, bác học của Quốc Khánh trong vai Ngọc Hoàng.
Tôi sẽ nói với đạo diễn Đỗ Thanh Hải: "Cho anh làm nốt năm nay thôi, còn sang năm, anh xin làm khán giả của em".
NSƯT Chí Trung
Trong Táo quân, tôi là người kém duyên nhất. Tôi vừa già lại vừa chỉ có sở trường diễn hài thâm, nghĩa là có khi diễn cả buổi tối chả ai cười cả, tới khi đêm về, họ nghĩ lại rồi mới tủm tỉm nói: "Cái thằng cha đó sâu cay thật".
Sau năm nay, chắc tôi nói lời từ biệt với Táo quân. Tôi già rồi, không thể thức đêm thức hôm tới 2,3h sáng để tập cùng các bạn rồi trở về nhà lúc 4,5h, 7h lảo đảo dậy đi làm. Tôi sẽ nói với đạo diễn Đỗ Thanh Hải: "Cho anh làm nốt năm nay thôi, còn sang năm, anh xin làm khán giả của em."
- Nếu anh thôi đóng "Táo quân" sẽ có rất nhiều khán giả hụt hẫng. Anh nói gì với họ?
Thực ra, năm ngoái tôi xin nghỉ rồi nhưng Hải không cho. Một phần vì Hải yêu quý tôi. Mặt khác, Hải nói, tất cả mọi người đều duyên dáng rồi. Anh giống như một dấu chấm trong một bài văn hay. Dù câu từ có bay bổng thế nào, văn có hay tới đâu cũng cần phải có dấu chấm.
Tôi biết, một số người thích tôi ở cách nhả chữ nhưng ở đời phải biết mình là ai. Đã đến lúc, tôi nên dừng lại.
Dàn diễn viên trong Táo quân giống như 7 nhốt nhạc, không thể thay thế được nhưng biết đâu sang năm, chương trình sẽ thay cả ê-kíp bằng dàn diễn viên trẻ thì sao? Lúc đó, các bạn không thể chê trách được, bởi như những năm vừa rồi, nếu ghép bất cứ diễn viên nào vào dàn ê-kíp cũ cũng bị bật ra. Khán giả quen so sánh rồi. Các bạn trẻ vào đóng với cũng cảm thấy bị áp lực.
- Việc ê-kíp "Táo quân" thường tập đêm có vẻ như là khó khăn lớn đối với anh?
Đúng thế. Các em của tôi đắt show lắm, không thể tập ban ngày được nên phải tập tối. Tuy nhiên, có những hôm tối biến thành đêm. Ví dụ, chúng tôi hẹn tập lúc 20h nhưng 22h30 Xuân Bắc mới gọi điện thông báo đang ở Sân bay Tân Sơn Nhất và than phiền máy bay bị hoãn chuyến.
Nói chung, lúc thì Xuân Bắc, lúc thì Tự Long đến muộn chỉ không bao giờ là ông Chí Trung thôi. Tôi bị cái bệnh khổ bệnh sở là đúng giờ. Ai sai giờ là tôi ghét lắm. Kể cả hồi mới yêu, vợ tôi bây giờ có tới chỗ hẹn muộn một giây, mặt tôi cũng sưng lên. Tôi họp hành, quân của tôi tới muộn 5 phút là tôi cho đứng ngoài luôn, không vào nữa. Tôi biết tính mình dở, nhưng sinh ra thế thì biết làm sao?
Nhưng mà thôi, nhân vô thập toàn, cũng phải thông cảm cho Xuân Bắc. Em phải bay nhờ máy bay chứ nếu có cánh nó cũng phải cắm đầu cắm cổ bay về cho đúng giờ tập. Tôi giờ là một ông già khó tính rồi. Giờ là chỉ có lườm tất cả thôi.
- Nếu so về khả năng kiếm tiền, anh đứng ở đâu so với dàn diễn viên của "Táo quân"?
Tôi kém duyên nhất nên khả năng kém tiền cũng ít nhất. Anh Quốc Khánh đang quay mấy trăm tập phim trong miền Nam. Anh vừa đổi cái xe ô tô mới và đẹp. Tôi có muốn chắc cũng chỉ mua được cái bánh thôi.
 Chí Trung có thể từ biệt "Táo quân".
- Anh nghĩ sao trước mong mỏi của khán giả có thêm các diễn viên hài phía Nam vào đóng "Táo quân"?
Nghệ sĩ miền nào cũng vậy, nếu làm chung trên một cái nền là kịch bản và sự dẫn dắt của đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải thì chả có vướng mắc gì.
Chỉ có điều là các nghệ sĩ miền Nam rất bận show. Họ không thể ra ngoài Hà Nội tập cùng chúng tôi. Trong khi Táo quân là chương trình được dàn dựng kỹ lưỡng. Mọi người phải tập theo kịch bản, tính ngẫu hứng rất ít.
Nếu không tập luyện cùng nhau, các diễn viên không thể diễn khớp khi ghi hình. Lý do chỉ đơn giản thế thôi, chứ không như nhiều người áp cho chúng tôi những suy nghĩ nào là các diễn viên hài trong Nam không phù hợp với Táo quân hay đạo diễn không mời.
- Anh có xem "Táo quân" khi lên sóng? Và khi nhận phải những phản hồi chưa tích cực từ phía khán giả, anh cảm thấy thế nào?
Năm nào tôi cũng xem Táo quân và chỉ xem một lần duy nhất, không xem lại.
Tôi thấy, mỗi khi chương trình Táo quân lên sóng, chỉ có 3/4 số khán giả vừa lòng. Số còn lại họ sẽ chê rất nhiều. Tôi coi đó là việc bình thường. Ngay cả ở một con sông tưởng hiền hòa nhưng bên dưới cũng có những dòng chảy ngược. Con người nhân vô thập toàn. Một chương trình dù hay tới mấy cũng có cái dở. Vậy thì làm sao ép tất cả mọi người đều khen.
Đấy là chưa kể tới trên đời có không ít những người thấy gì cũng bĩu môi. Sáng ra đứng đánh răng, nhìn vào gương họ còn chửi nheo nhẻo: "Thằng kia, nhìn gì tao?", chửi một hồi rồi mới phát hiện ra là đang chửi chính mình.
Ngày xưa khi tôi còn trẻ, tôi cũng lên facebook chém gió, chửi giả ầm ầm trên facebook nhưng bây giờ già rồi, chán rồi, chỉ muốn nghe thôi.
- Xin cảm ơn NSƯT Chí Trung!
Theo Mộc Lan/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)