NSND - soạn giả Viễn Châu từ trần

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Hội Sân khấu TP HCM, Nghệ sĩ Nhân dân - soạn giả Viễn Châu đã qua đời lúc 13h15 trưa nay tại nhà riêng, do tuổi cao sức yếu, thọ 92 tuổi.

Chiều nay (1/2), thông tin từ Lãnh đạo Hội Sân khấu TP HCM và người thân cho biết, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), soạn giả Viễn Châu đã qua đời lúc 13h15 trưa cùng ngày tại nhà riêng, do tuổi cao sức yếu, thọ 92 tuổi.
Soạn giả, NSND Viễn Châu, tên thật là Huỳnh Trí Bá (Bảy Bá, SN 1924, tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh).
Soạn giả, NSND Viễn Châu (1924 -2016) 
Ông được giới nghệ sĩ, khan giả khắp miền Nam phong “ông vua vọng cổ” vì ông khai sinh ra thể loại tân cổ giao duyên và là người viết nên những bản tân cổ giao duyên hay nhất từ trước đến nay.
Tính đến ngày nhắm mắt, soạn giả Viễn Châu đã để lại một “gia tài” đồ sộ với hơn 4 nghìn bản vọng cổ, 70 kịch bản cải lương và trong số đó có không ít bản vọng cổ, tuồng cải lương đã làm nên tên tuổi của những nghệ sĩ tài danh như NSND Lệ Thuỷ, NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSND Trọng Hữu, NSƯT Minh Vương, Diệu Hiền, Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ, Thanh Tuấn…
NSND Út Trà Ôn (ảnh trái), người thể hiện thành công nhất bản vọng cổ Tình anh bán chiếu của soạn giả, NSND Viễn Châu
Đặc biệt, bản vọng cổ “Tình anh bán chiếu” của soạn giả Viễn Châu được thể hiện qua giọng hát của NSND Út Trà Ôn đã khiến tên tuổi của tác giả Viễn Châu và nghệ sĩ Út Trà Ôn đi vào lòng công chúng qua bao thế hệ suốt hàng chục năm qua. Năm 2001, NSND Út Trà Ôn qua đời và đến nay khi nhắc đến người nghệ sĩ quá cố này, khán giả vẫn không quên bài ca “Tình anh bán chiếu”.
Nghe lại bài vọng cổ Tình anh bán chiếu:
Ngoài ra, những bản vọng cổ của soạn giả Viễn Châu như Lá Trầu Xanh, Hoa Lan Trắng, Hàn Mặc Tử, Võ Đông Sơ- Bạch Thu Hà…với những câu ca mộc mạc, bình dân được khán giả yêu mến cải lương thuộc nằm lòng.

Tang lễ của soạn giả, NSND Viễn Châu được tổ chức tại Nhà tang lễ TP HCM (đường Lê Quý Đôn, quận 3) từ 9h sáng mai 2/2. Sau đó linh cữu được đưa về hoả thiêu tại Nghĩa trang Bình Hưng Hoà vào sáng ngày 4/2.


Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)