NS Xuân Hương có đủ cơ sở pháp lý kiện Trang Trần?

Google News

(Kiến Thức) - Về vụ Trang Trần chửi nghệ sĩ Xuân Hương, LS Nguyễn Anh Thơm cho rằng, NS Xuân Hương có thể khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm.

Gần đây, clip cựu người mẫu Trang Trần chửi nghệ sĩ Xuân Hương bắt nguồn từ một bình luận trên mạng khiến dư luận rất bức xúc.
Theo lời Trang Trần, khi đang livestream về việc sử dụng mỹ phẩm, cô phát hiện một tài khoản Facebook tên Lê Xuân Hương đã để lại bình luận “Vô văn hóa”. Cho rằng đây là tài khoản của nghệ sĩ Xuân Hương - vợ cũ của MC Thanh Bạch, Trang Trần tỏ ra rất tức giận. Ngay trong đoạn livestream, chân dài gốc Hà thành không ngần ngại mắng nghệ sĩ Xuân Hương bằng những ngôn từ chợ búa.
Về phía nghệ sĩ Xuân Hương bà phủ nhận việc bình luận xúc phạm trên FB Trang Trần, đồng thời cho biết, có thể bà sẽ đi thưa kiện và lấy đoạn video Trang Trần mắng chửi bà làm bằng chứng để khởi kiện.
Với sự việc này liệu nghệ sĩ Xuân Hương có đủ cơ sở pháp lý để kiện Trang Trần? Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh:
- Luật sư nhận định gì về hành vi của cựu người mẫu Trang Trần trong clip mắng chửi nghệ sĩ Xuân Hương dưới góc độ pháp lý?
Dưới góc độ pháp lý, nhân phẩm, danh dự, uy tín của mỗi con người được pháp luật bảo vệ. Cụ thể, điều 34 trong bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình”.
Tổ chức, cá nhân nào có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tùy theo mức độ có thể xử lý bằng biện pháp hành chính hoặc nặng hơn có thể bị xử lý hình sự. Trong sự việc này, có dấu hiệu Trang Trần xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự nghệ sĩ Xuân Hương. Tuy nhiên, sự việc chưa mang tính chất nặng nề quá mức bởi đây có thể chỉ là sự hiểu lầm.
Trang Trần nên xin lỗi nghệ sĩ Xuân Hương. Hiện nay, sự hiểu lầm trên mạng xã hội xảy ra rất nhiều và phức tạp. Bản thân Trang Trần cũng nóng vội, chưa tìm hiểu đã có hành động chỉ thẳng tên nghệ sĩ Xuân Hương để đốp chát lại bằng những lời lẽ mang hàm ý không tốt đẹp, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác.
Tuy nhiên, hành động của Trang Trần chưa thể hiện có động cơ mục đích để sỉ nhục người khác quá mạnh mẽ. Tôi nghĩ sự việc này nên xử lý hài hòa. Trang Trần phải có ứng xử phù hợp như cải chính thông tin để tránh việc bị nghệ sĩ Xuân Hương kiện bởi nếu phải ra tòa, Trang Trần sẽ gặp bất lợi.
- Nghệ sĩ Xuân Hương "dọa" kiện Trang Trần. Liệu nghệ sĩ Xuân Hương có đủ cơ sở pháp lý để kiện cựu người mẫu?
Điều này tùy thuộc vào tính chất, mức độ của việc xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Ở mức độ nhẹ, có thể bị xử phạt hành chính khi đăng tải thông tin nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác, theo nghị định 174/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Ở mức độ nặng, có thể bị xử lý hình sự về tội Làm nhục người khác. Cụ thể, theo điều 121, Bộ Luật hình sự 1999, tội làm nhục người khác quy định: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
- Để bảo vệ mình, nghệ sĩ Xuân Hương cần làm gì?
Nếu nghệ sĩ Xuân Hương cảm thấy mình bị xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự và cần thiết, bà có thể đề nghị cơ quan pháp luật xem xét để xử lý vụ việc Trang Trần có những lời lẽ xúc phạm mình trên internet. Nghệ sĩ Xuân Hương còn có thể khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại theo Điều 592 của bộ luật Dân sự năm 2015.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)