Nhìn lại Táo Quân 2016: Cười sảng khoái, ngẫm thấy đau

Google News

Táo Quân 2016 là đề tài “nóng” để mọi người chia sẻ, bình luận trên các trang mạng trong tết Bính Thân.

Từ trái qua: Táo tinh thần (Tự Long), Táo xã hội (Chí Trung), Táo giáo dục (Vân Dung) và Táo kinh tế (Quang Thắng) trong chương trình Gặp nhau cuối năm - Ảnh: VFC. 
Nguyên nhân có lẽ bởi sau một vài năm khá nhạt nhòa, Táo quân năm nay “mài dũa” lại mũi trào lộng, để sự hài hước thêm phần sắc bén và lợi hại.
Chỉ có hơn 10 nghệ sĩ (Quang Thắng, Vân Dung, Chí Trung, Tự Long, Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Bình Minh, ca sĩ Minh Quân...) tham gia và chỉ có bốn Táo vào chầu (Táo kinh tế, Táo giáo dục, Táo xã hội, Táo tinh thần) nhưng Táo quân 2016 khiến người xem cười được và cười sảng khoái khi đá xoáy được nhiều vấn đề thời sự trong năm.
Nên cười phải ngẫm, ngẫm thấy đau, đau mà vẫn cười, cười sướng... cái miệng.
Trên YouTube và Facebook, rất nhiều ý kiến khen ngợi chương trình, khen ngợi diễn xuất của các nghệ sĩ. Nguyễn Miu nhận xét: “Hài văn minh... sạch sẽ là đây... Thấm! Chứ không phải lên sân khấu nói nhăng nói cuội... chửi lên đầu nhau... đem chuyện nhạy cảm lên để gây cười”.
Đặc biệt, tính đến 4h chiều mùng 5 tết, có đến 3,3 triệu lượt người xem lại và 1.500 ý kiến bình luận cho video Vòng quay tham nhũng (phần cuối của Táo quân 2016) trên YouTube (các phần báo cáo của các Táo đạt trên 1 triệu lượt người xem).
Sự thâm thúy, chất sâu cay của phần diễn này được khen hết lời. Khán giả Soaked12 cho rằng: “Vòng quay tham nhũng là một sáng tạo tuyệt vời.
Nó tải bao nhiêu là hiện thực. Nào là chuyện hết từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đều không phát hiện tham nhũng. Nào là bộ nọ ngành kia cam kết không tham nhũng. Và trước “vòng quay” khắc nghiệt đến mức người ta phải nói lời tử biệt sinh ly, phải viện “mẹ ơi” ra đó, hóa ra cuối cùng là chuyện đề huề, chuyện hòa cả làng khi rốt cuộc họa may có thằng Thiên Lôi tham nhũng!...”.
Và không chỉ “nóng” với quốc nạn tham nhũng, nhiều vấn đề xã hội trong năm qua cũng bị châm chích dưới góc nhìn hài hước: thực phẩm bị ô nhiễm, cây xanh bị hủy hoại, quảng bá du lịch nghèo nàn chỉ quanh quẩn nón lá và nem phở, doanh nghiệp bị đè nén nên cứ teo tóp dần, cải cách thi đại học khiến nhiều thí sinh và gia đình lao đao...
Những câu nói đáng nhớ của các Táo cũng đang được lan truyền rộng: “Chống tham nhũng thành công mới chỉ dừng lại ở biển hiệu, chứ chưa tìm được biểu hiện nào”, “Nước trong thì không có cá, mà người tốt quá thì không ai chơi”, “Tỉ lệ tham nhũng dưới hạ giới đang giữ ở mức rất ổn định”, “Trước mình cần có chỗ đứng, bây giờ mình cần đứng đúng chỗ đó!”.
Trên Facebook của mình, nhà báo Kim Hạnh ghi: “Xem Táo quân, câu hot nhất, mình muốn bổ sung vầy: “Giàu thì nó ghét/ đói rét thì nó khinh/ mà thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt” (thêm)... Nói quyết liệt nó ngờ, vì quyết sao cứ rù rờ rồi... liệt”.
Cũng như mọi năm, “xương sống” của kịch bản Táo quân luôn do tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải viết ra, sau đó anh sẽ cùng một nhóm tác giả bổ sung các thông tin, đường dây cho chặt chẽ đa dạng.
Các nghệ sĩ tham gia Táo quân năm nay đã phải tập cùng nhau 20 đêm liên tiếp. Khi tập luyện, phần diễn xuất của nghệ sĩ nào thì nghệ sĩ đó có quyền tùy cơ ứng biến cho thêm hấp dẫn. Nếu phần sáng tạo này phù hợp, tổng đạo diễn đồng ý thì sẽ được dựng ở phần cuối cùng.
“Xem một lần chưa đã, xem lại lần hai, lần ba vẫn thấm vẫn khoái” - một số khán giả bày tỏ cảm xúc như vậy với chương trình Gặp nhau cuối năm tết này. Mỗi người mỗi ý nhưng không thể phủ nhận dù mức độ hay dở mỗi năm mỗi khác, thì Táo quân Gặp nhau cuối năm vẫn là sản phẩm tinh thần luôn được khán giả mong chờ mỗi khi tết đến xuân về.
Táo Quân năm nay tạo được tiếng vang từ dư luận. 

Thế nên... nhờ các Táo tâu
Năm nay có lẽ lần đầu tiên Táo quân có riêng trang Facebook Táo quân 2016 với hơn 50.000 lượt like. Trên trang này, từ cuối tháng 12-2015 bắt đầu cập nhật các thông tin hậu trường về Táo quân 2016, hình ảnh các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng liên tục xuất hiện.
Ngay sau khi chương trình kết thúc (đêm 29 tết), trang Facebook này đặt câu hỏi: “Các bạn nghĩ thế nào về Táo quân năm nay?”. Câu hỏi cùng hình ảnh “bãi triều” Táo quân đã nhận được 11.100 lượt thích, 949 bình luận và 47 lượt chia sẻ lại.
Đa số ý kiến khen ngợi Táo quân, cảm ơn đạo diễn cùng các nghệ sĩ đã cho khán giả một món ăn tinh thần ý nghĩa hằng năm mỗi thời điểm trước giao thừa.
Nhưng cũng có một số ý kiến chưa hài lòng, như ý kiến của khán giả Trinh Dương: “Mình thấy Táo quân lặp đi lặp lại kịch bản này quá nhiều, hầu như năm nào cũng xoay quanh vấn đề tham nhũng tại VN, không thấy đổi mới. Cần có những cuộc thi tìm kiếm kịch bản, con người mới mẻ hơn để đổi mới chương trình...”.
Cũng trên Facebook, nghệ sĩ Chí Trung (Táo xã hội) liên tục cập nhật các thông tin quanh chương trình. Và dưới một bài thơ có nhắc đến Táo quân của anh, độc giả tên Thu Hiền đã họa lại một bài thơ dài, trong đó có những câu như: “... Đến bao giờ hết trái ngang?/ Hết người nghèo đói? Quan tham không còn?/ Đến bao giờ trái bồ hòn?/ Không đắng mà ngọt, chắc còn rất lâu?/ Thôi thì trăm khổ ngàn đau.../ Dân đen phải chịu, biết tâu ai mà?/ Thế nên nhờ các Táo ta.../ Cả năm vất vả, vạch ra sâu rồi!/ Để cho dân đen được ngồi/ Được xem mặt trái, những lời xót xa...”.

 

Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)