Nhà HH H’Hen Niê đãi dân làng món gì khi con gái về nhà?

Google News

Thật bất ngờ với những món ăn mà gia đình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê thế đãi 300 bà con buôn làng trong lần đầu tiên con gái trở về thăm quê hương sau ngày đăng quang.

Bạn sẽ khó mà tin được đây mà một mâm tiệc đãi khách, bởi trông nó khá là đơn giản, tuy nhiên đây lại là những món ăn truyền thống của người dân tộc Êđê. Từ sáng sớm nhà H"Hen Niê đã tất bật mọi người chuẩn bị tiệc mời 300 bà con lối xóm đến nhà cô. 

Trong căn bếp đơn sơ, các chị em đang làm rất nhiều món ăn truyền thống của Êđê như món cà đắng, thịt luộc trộn với ngò gai, thịt heo giã cay, canh cà đắng… 

 Theo quan niệm của người Ê Đê  bữa ăn là nơi giao tiếp thân mật của mọi người. Trong bữa ăn, món ăn chính là cơm tẻ, trước kia được nấu trong nồi đất hay nồi đồng lớn cho đại gia đình, ăn cùng với nhiều món được chế biến theo các cách khác nhau, theo khẩu vị nói chung là sử dụng nhiều các gi vị cay như: ớt, gừng riềng, cà ri, gừng các loại thảo dược khác... 

Thường các món ăn của người Ê Đê luôn có vị đắng - cay - chát đặc trưng. Với họ, càng cay, càng đắng thì càng ngon, bởi thế, hầu hết các món ăn truyền thống không thể thiếu ớt. Món ăn của người Ê Đê rất phong phú, đa dạng, luôn có sự kết hợp nhiều loại nguyên liệu với nhau thể hiện tính đoàn kết trong cộng đồng. 

 Nguyên liệu chủ yếu lấy trong tự nhiên như cà đắng, lá tàu bay, lá bép, đọt mây, măng le, cá suối, thịt thú rừng nhưng nay rất khan hiếm, khó tìm. Cũng bởi thế, thịt heo đen (heo nuôi tự nhiên thả rông) được dùng để thay thế thịt rừng và có vị ngon không kém. Còn các loại rau, được người dân mang giống từ rừng về trồng trong rẫy hoặc vườn nhà, vì chúng ngày càng trở nên khan hiếm theo thời gian. 

 

Chính vì vậy mà có lẽ rất nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh mâm cỗ mà gia đình Tân hoa hậu Hoàn vũ đãi khách: 3 bát cơm trắng to cùng vài món ăn bày biện đơn giản.  

 

Theo Thảo Nguyên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)