Ngọc Thúy khởi kiện: Phan Như Thảo đối mặt mức phạt tối đa 20 triệu

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Nguyễn Quốc Cường cho biết, nếu chứng minh được Phan Như Thảo đăng thông tin bịa đặt, xúc phạm danh dự Ngọc Thuý thì ngoài khởi kiện dân sự, Ngọc Thuý có thể đề nghị xử phạt vi phạm hành chính với Phan Như Thảo.

>>> Mời quý độc giả xem video vụ ồn ào của Phan Như Thảo. Nguồn VTC3:
Mới đây, TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện "tranh chấp đòi bồi thường do bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm" giữa nguyên đơn là siêu mẫu Ngọc Thuý với bị đơn là người mẫu Phan Như Thảo.
Theo siêu mẫu Ngọc Thuý, Phan Như Thảo đã đăng thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của cô khi cho rằng Ngọc Thuý là người đứng sau tổ chức bắt cóc bé Bồ Câu – con gái của Phan Như Thảo và đại gia Đức An.
Siêu mẫu Ngọc Thuý.
Liên quan đến vụ Ngọc Thuý kiện Phan Như Thảo, trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Quốc Cường – Công ty Luật Tâm Quang chia sẻ, siêu mẫu Ngọc Thuý có cơ sở để kiện Phan Như Thảo đòi bồi thường danh dự nhân phẩm.
Theo Bộ luật Dân sự 2015, Điều 34, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.
Luật sư Quốc Cường cho biết: “Ngọc Thuý có trình bày một số tài liệu, chứng cứ và theo tôi được biết thì có lập vi bằng những thông tin Phan Như Thảo đã đăng trên Facebook xác định rõ vợ cũ của Nguyễn Đức An – siêu mẫu Ngọc Thuý là người thực hiện tổ chức bắt cóc con gái Phan Như Thảo. Siêu mẫu Ngọc Thuý có cơ sở để kiện đòi bồi thường danh dự nhân phẩm.
Số tiền đòi bồi thường căn cứ vào mức thiệt hại của siêu mẫu Ngọc Thuý do hành vi của Phan Như Thảo gây ra. Thứ nhất phải chứng mình được lỗi của Phan Như Thảo. Thứ 2, phải chứng minh được lỗi này trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần, danh dự của Ngọc Thuý. Từ đó mới tính mức thiệt hại cụ thể.
 Vợ chồng Đức An - Phan Như Thảo và bé Bồ Câu. Ảnh: FB
Phan Như Thảo thách thức trước thông tin khởi kiện của Ngọc Thuý. Ảnh: FB 
Theo tôi nghĩ, số tiền 13.900.000 đồng Ngọc Thuý đòi Phan Như Thảo bồi thường là chi phí để Ngọc Thuý chứng minh hành vi xâm phạm danh dự nhân phẩm của Phan Như Thảo. Còn những cái khác khó mà chứng minh được mức thiệt hại khi bị xúc phạm danh dự nhân phẩm một cách quy ra bằng tiền. Thực sự danh dự nhân phẩm của một con người là vô giá không thể quy ra bằng tiền. Theo tôi, điều quan trọng khi Ngọc Thuý kiện Phan Như Thảo là muốn được Phan Như Thảo công khai xin lỗi, đính chính thông tin.
Về hành vi của Phan Như Thảo, nếu Ngọc Thuý chứng minh được Facebook đăng thông tin không đúng sự thật là của Phan Như Thảo và xác định được những thông tin đó chỉ đích danh Ngọc Thuý, thì ngoài khởi kiện dân sự, Ngọc Thuý còn có thể đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Như Thảo.
Theo đó, áp dụng điểm g khoản 3 Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, thì mức phạt này từ 10 – 20 triệu đồng.
Trước đó, trên Facebook và trên một số trang báo, Phan Như Thảo tố Ngọc Thúy là người chủ mưu tổ chức bắt cóc con gái cô - bé Bồ Câu vào ngày 17/3/2018. Tuy nhiên sau khi điều tra, xác minh, Công an phường Bến Nghé khẳng định không có chuyện dàn cảnh bắt cóc con gái của Phan Như Thảo.
Cho rằng Phan Như Thảo vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm, Ngọc Thuý đã kiện Phan Như Thảo ra toà, đòi Phan Như Thảo gỡ bỏ các bài viết trên Facebook, cải chính công khai thông tin không đúng sự thật, xin lỗi cô trên báo. Ngọc Thuý cũng yêu cầu Phan Như Thảo bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần cho cô số tiền 13,9 triệu đồng.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Truy nhập trái phép vào cơ sở dữ liệu, hệ thống mạng;
b) Không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi truyền đưa hoặc cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số;
c) Không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định danh sách chủ sở hữu thuê chỗ lưu trữ thông tin số;
d) Không bảo đảm bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân thuê chỗ lưu trữ thông tin số;
đ) Không thực hiện các biện pháp quản lý, kỹ thuật cần thiết để bảo đảm thông tin cá nhân không bị mất, đánh cắp, tiết lộ, thay đổi hoặc phá hủy khi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin cá nhân của người khác trên môi trường mạng;
e) Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật;
g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;
h) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm;
i) Ngăn chặn trái phép việc truyền tải, truy nhập, tìm kiếm dữ liệu, thông tin hợp pháp trên môi trường mạng;
k) Không khôi phục thông tin hoặc khả năng truy nhập đến nguồn thông tin hợp pháp khi được chủ sở hữu thông tin đó yêu cầu;
l) Không tiến hành theo dõi, giám sát thông tin số của tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
m) Không hợp tác, phối hợp điều tra các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong quá trình truyền đưa hoặc lưu trữ thông tin số của tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)