Ngô Thanh Vân làm việc với công an vụ Cô Ba Sài Gòn bị livestream

Google News

Nam thanh niên livestream "Cô Ba Sài Gòn" liên tục gửi lời xin lỗi đến ê-kíp làm phim. Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân cho biết sẽ không nhân nhượng.

>>>> Mời quý độc giả xem trailer phim "Cô Ba Sài Gòn". Nguồn YouTube:
Ngày 13/11, trên một fanpage về phim bất ngờ phát livestream (trực tiếp) bộ phim Cô Ba Sài Gòn (khởi chiếu cách đó 2 ngày) ngay trong rạp thu hút gần 6.000 người xem. Nghi phạm ngay sau đó được xác định là N.V.Tr (sinh năm 1998, ngụ tại Vũng Tàu). Trong bản tường trình sự việc, Tr. thừa nhận đã thực hiện hành vi quay lén bộ phim và phát tán lên mạng, khi bị bắt Tr. đã xoá nội dung này. Bên cạnh đó, Tr. cũng cam đoan sẽ chịu mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Sự việc nhanh chóng tạo nhiều ý kiến trái chiều, trong khi không ít đạo diễn tên tuổi khuyên nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nên mạnh tay với nam thanh niên 19 tuổi để răn đe, tránh những trường hợp tương tự tái diễn. Phần khác nhận định do đối tượng còn khá trẻ, muốn câu like nổi tiếng nên chưa ý thức được việc làm thiếu kiểm soát này, những chỉ trích của dư luận vừa qua đủ để chàng trai suy ngẫm, rút ra bài học kinh nghiệm.
Ngo Thanh Van lam viec voi cong an vu Co Ba Sai Gon bi livestream
 Chân dung nam thanh niên 19 tuổi livestream phim Cô Ba Sài Gòn gây bức xúc dư luận.
Sau sư việc, trên trang cá nhân, N.V.Tr cho biết đã viết trạng thái công khai xin lỗi và chủ động nhắn tin cho Ngô Thanh Vân. Tuy nhiên, phía nhà sản xuất không hồi đáp. "Việc tôi quay là có thật. Khi bị nhân viên phát hiện tôi đã xoá và xin lỗi rồi ra về. Tôi không ngờ sự việc của mình lại bị dư luận chú ý" - Tr. nói.
Dù tỏ ra hối lỗi nhưng Tr. có thái độ cho rằng phía bộ phim tận dụng vụ việc của mình để PR. Điều này càng khiến khán giải phản ứng gay gắt và "ném đá" nam thanh niên này.
Trong tin nhắn gửi Ngô Thanh Vân, Tr. nói lời xin lỗi vì vô ý thức livestream bộ phim trong rạp. Chàng trai thừa nhận hành động của bản thân là bộc phát với mục đích câu like mà không lường trước hậu quả. "Em rất mong chị Ngô Thanh Vân bỏ qua cho em và đây là lần đầu cũng như lần cuối. Em còn nhỏ tuổi nên chưa nhận ra mức độ nghiêm trọng như vậy. Em thành thật xin lỗi" - trích tin nhắn Tr. gửi Ngô Thanh Vân.
Ngo Thanh Van lam viec voi cong an vu Co Ba Sai Gon bi livestream-Hinh-2
 Bản giải trình sự việc của Tr. trước đó. Nam thanh niên thừa nhận hành vi quay lén phát tán bộ phim lên mạng.
Sáng 15/11, Ngô Thanh Vân và đại diện đơn vị phát hành Cô Ba Sài Gòn đã có mặt tại Công an Bà Rịa Vũng Tàu để tường trình về sự việc livestream trái phép xảy ra vào ngày 13/11.
Ngô Thanh Vân khẳng định sẽ không nhân nhượng về trường hợp này vì đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự uy tín và tiêu cực trực tiếp đến những nhà làm phim Việt Nam, trong bối cảnh thị trường điện ảnh đang đi xuống. "Bên cạnh đó, nhiều anh chị đồng nghiệp muốn tôi lên tiếng và có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền này để bảo vệ cho các sản phẩm sáng tạo" - Ngô Thanh Vân nói.
Ngo Thanh Van lam viec voi cong an vu Co Ba Sai Gon bi livestream-Hinh-3
 Ngô Thanh Vân và đơn vị phát hành có mặt tại Công an Bà Rịa Vũng Tàu kiên quyết giải quyết vụ việc.
Hồ sơ đã được chuyển đến cơ quan chức năng. Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tiếp nhận thông tin và vào cuộc, xác minh thiệt hại của bộ phim, điều tra những đối tượng khác lợi dụng đối tượng livestream để câu like, câu view.
Phía Ngô Thanh Vân cho biết, công an tỉnh nhận định đây là một hành vi vi phạm pháp luật, mới và đa phần các bạn trẻ vẫn chưa nhận thức được hành vi sai trái. Không chỉ làm thiệt hại cho nhà sản xuất bộ phim mà gây tác động xấu đến xã hội và cộng đồng.
Ê-kíp làm phim khẳng định sẽ tiếp tục cùng công an tỉnh điều tra và đưa ra những quyết định xử phạt nặng. "Thay vì ý định ban đầu là bỏ qua sự việc khi đối tượng có nhận thức về hành vi của mình, chúng tôi sẽ nghiêm khắc với tất cả hành vi xâm hại bản quyền điện ảnh đã và đang manh nha diễn ra. Chúng tôi không nhân nhượng" - phía đoàn phim nhấn mạnh.
Trên trang cá nhân, MC Trấn Thành vừa đăng tải trạng thái khá dài nêu quan điểm về vụ việc Cô Ba Sài Gòn bị quay lén trong rạp. Theo anh, đây là bộ phim “tử tế” nhất trong 5 năm gần đây anh từng xem. “Nó đạt được nhiều giá trị từ nghệ thuật, thời trang, nội dung, cảm xúc đến cả tính hoài niệm, ký ức, và lòng tự tôn dân tộc”. Nam MC khẳng định không lên tiếng bênh vực hay ám chỉ ai, anh chỉ nói ra từ tâm của mình, trên cương vị một khán giả yêu thích xem phim Việt. Là người hoạt động trong nghề, Trấn Thành hiểu rõ nỗi vất vả của ê-kíp để tạo ra một tác phẩm và đặt nhiều tâm huyết.
Về việc xử lý người livestream, Trấn Thành đồng tình xử phạt thật nặng. “Hành động đó là bất hợp pháp, ở nước ngoài sẽ bị phạt tiền nặng, thậm chí ở tù. Chỉ vì hành động thiếu nhận thức, các bạn có thể giết chết nhiều người. Có người bán nhà để làm phim, doanh thu họ mang về phải chia cho rất nhiều người, chúng ta nên tôn trọng sức lao động của người khác” - Trấn Thành bày tỏ.
Trước các áp lực của dư luận, cách đây vài phút, nam thanh niên livestream Cô Ba Sài Gòn đã khoá trang cá nhân.
Nội dung chi tiết của Điều 225 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27.11.2015:
1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;
b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Thu lợi bất chính 300.000.000 đồng trở lên;
d) Gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan 500.000.000 đồng trở lên;
đ) Hàng hóa vi phạm trị giá 500.000.000 đồng trở lên.

Theo Phan Trai Úc/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)