Nghệ sĩ Việt và “thảm cảnh” bị vay tiền, lừa tiền

Google News

Vừa qua, diễn viên Hiền Mai đã chia sẻ câu chuyện bị người thân, bạn bè lừa một số tiền khá lớn. Nhiều nghệ sĩ Việt cũng lâm cảnh tương tự.

Tiền đi đôi với “bạc"
Nghe si Viet va tham canh bi vay tien lua tien
Diễn viên Hiền Mai là một trong những nghệ sĩ Việt bị lừa tiền.
Chia sẻ về câu chuyện buồn của mình, diễn viên Hiền Mai kể lại, hai năm trước, cô cho người em họ vay 60.000 USD làm ăn. Vì là chị em, tin tưởng nhau nên Hiền Mai không làm giấy vay tiền. Quá thời hạn hẹn trả một năm, người em này vẫn bặt vô âm tín, thậm chí thay đổi cả chỗ ở, số điện thoại. Sau khi im lặng chờ đợi vì muốn tạo điều kiện cho người thân có thời gian làm việc, trả nợ mình, Hiền Mai bỗng tổn thương trước lời trách móc từ mẹ người em họ rằng cô đòi tiền vô lý bởi đó là tiền “hùn hạp” làm ăn, kinh doanh thua lỗ thì phải chịu.
Khi câu chuyện này được lan truyền trên mạng xã hội, đồng nghiệp và công chúng đã có nhiều bình luận đa chiều trong đó có cả cảm xúc “thương” lẫn “trách” dành cho Hiền Mai. Trao đổi về trường hợp của nữ đồng nghiệp, diễn viên Hoàng Yến tâm sự: “Trong tư duy cá nhân tôi, tiền thường đi đôi với “bạc”. Bạc ở đây là nếu không cẩn thận thành ra bạc tình, bạc nghĩa… Trong cuộc sống, không thiếu những lúc chúng ta hay mọi người cần đến sự giúp đỡ nhưng nhiều trường hợp cũng vì vay mượn, làm ăn chung dính líu đến tiền bạc thành ra mất tình cảm kể cả người thân trong gia đình.
Thế nên, nhiều người đủ điều kiện để giúp đỡ, hợp tác với người khác nhưng họ rất cân nhắc, cẩn trọng giữ tiền không phải tiếc mà như giữ để không xảy ra nguy cơ va chạm. Bên cạnh đó, ở góc độ tâm lý, không ít người khi vay tiền thì khẩn thiết còn lúc trả lại… tiếc! Trường hợp của chị Hiền Mai tôi không rõ khi chị đưa tiền cho người khác thì nội dung thỏa thuận đôi bên là vay mượn như lời chị nói hay hùn vốn như phía bên kia đáp trả.
Ở phương diện pháp luật, tất cả cần chứng cứ rõ ràng. Nguyên tắc của tôi khi cho ai đó vay một số tiền lớn thường dựa trên hai cơ sở: Một là mối quan hệ thân thiết vừa đủ kèm theo uy tín, hai là thủ tục vay mượn văn minh, rõ ràng, mọi giấy tờ liên quan đủ hiệu lực về luật pháp. Điều này thể hiện sự tôn trọng, trách nhiệm đôi bên dành cho nhau. Về mặt tình cảm, chúng ta cứ giúp đỡ người khác nhưng cũng cần nâng cao trách nhiệm giữ lấy những gì mình đang có, không chỉ riêng tiền bạc mà trên hết là tình cảm, mối quan hệ”.
Trước câu hỏi: “Giả sử câu chuyện diễn viên Hiền Mai chia sẻ đúng 100% sự thật thì người mất tiền nên làm gì?”, diễn viên Hoàng Yến cho biết: “Sự việc cần được đặt trong điều kiện, hoàn cảnh với những con người, cá tính cụ thể. Chẳng hạn, người chị ấy cho vay tiền quả thật làm ăn thua lỗ, không đủ khả năng trả nên đành “ngoảnh mặt quay lưng” thì có thể tác động tình cảm, thông qua các mối quan hệ khác để có lúc người ta nghĩ lại, tìm cách trả nợ.
Một người bạn đã chơi với nhau hơn 20 năm hay người thân trong gia đình như trường hợp của diễn viên Hiền Mai có thể thuộc đối tượng này. Còn nếu họ đủ khả năng chi trả mà một mực trốn nợ thì chị Hiền Mai có thể nhờ đến pháp luật giải quyết. Không có giấy tờ chứng minh việc vay nợ thì sẽ có những cách thức khác để đối thoại, điều tra”.
Có cần một “lời thề”?
Nghe si Viet va tham canh bi vay tien lua tien-Hinh-2
Diễn viên Hoàng Yến. Ảnh: TL 
Đề cập tới chuyện nghệ sĩ cho vay tiền, bị lừa tiền… hẳn nhiều người sẽ nhớ tới trường hợp của NSƯT Chí Trung. Anh từng có “lời thề” không cho người khác vay tiền trừ người thân ruột thịt. “Lời thề” này xuất phát từ câu chuyện vợ chồng anh bị mất số tiền “thắt lưng buộc bụng” tương ứng cả trăm cây vàng, vài căn nhà mặt phố vào năm 1998 khi cho bạn vay làm ăn và vỡ nợ. Trải qua mất mát về vật chất, niềm tin, Chí Trung thẳng thắn thừa nhận, bản thân anh giờ đây vô cùng khắt khe, cân nhắc trước khi muốn “ký gửi niềm tin” qua chuyện cho vay tiền, làm từ thiện để tránh rơi vào ám ảnh, dằn vặt.
Hay một MC khá nổi tiếng trong showbiz Việt, dù cuộc sống khá giả, luôn rủng rỉnh tiền bạc nhưng anh có một nguyên tắc, bất cứ ai vay số tiền đáng kể, dù là anh em ruột thịt trong nhà cũng phải “nắm đằng chuôi” bằng cách yêu cầu bên vay giao trích lục nhà đất. Cẩn thận, chặt chẽ trong việc cho người khác vay tiền nhưng NSƯT Chí Trung hay MC nọ lại sẵn sàng làm theo lời “trái tim mách bảo” qua các đợt kêu gọi từ thiện cho nghệ sĩ neo đơn bệnh tật, các hoàn cảnh khó khăn và tận tay trao quà đến những mảnh đời bất hạnh.
Trò chuyện cùng chúng tôi, diễn viên Hoàng Yến thừa nhận, chị từng cho khá nhiều người vay tiền nhưng với một nguyên tắc tâm lý hơi khác với số đông đó là: Giúp đỡ trong khả năng của mình và xác định tài khoản cá nhân từ nay không còn số tiền đó nữa. Chị chia sẻ: “Có thể tôi may mắn hơn chị Hiền Mai và nhiều đồng nghiệp khác là khi cho vay tiền chưa bao giờ bị lừa.
Trước khi đồng ý cho ai vay, tôi thường xác nhận mấy điều: Người ta đang khó khăn thật, mình đủ khả năng giúp đỡ và cho vay rồi thì hãy quên đi, không nghĩ mãi trong đầu về khoản nợ hay nhẩm tính hạn người ta sẽ trả. Thậm chí, mỗi lần gặp gỡ, tôi còn phải tự nhắc mình nói năng, ứng xử cho phù hợp để không vì khoản vay kia mà người ta mặc cảm, có khoảng cách với mình. Xác định nhẹ nhàng thế nhưng giả sử bị ai đó lừa dối, chắc tôi không dễ gì chấp nhận bởi ngoài thiệt thòi tiền bạc đó còn là niềm tin bị tổn thương. Nhất định tôi sẽ đối thoại cho ra nhẽ hoặc tìm cách đòi lại công bằng, buộc họ thừa nhận sai trái mà không phải chiêu trò gây tổn hại đến người khác hay vi phạm pháp luật”.
Về quan điểm: “Có cần một “lời thề” như NSƯT Chí Trung hay nhất thiết phải “nắm đằng chuôi” với trích lục nhà đất như MC nọ không?”, diễn viên Hoàng Yến bày tỏ, vì không trùng hợp về cá tính, hoàn cảnh nên không thể phán xét nhau. Cá nhân chị không đặt ra “lời thề” hay buộc phải “nắm đằng chuôi” nhưng luôn đặt ra những nguyên tắc khi sử dụng đồng tiền để giúp đỡ người khác.
Diễn viên Hiền Mai tâm sự, sự việc vừa qua không phải lần duy nhất cô khủng hoảng về niềm tin và tiền bạc bởi đầu năm, khi góp vốn kinh doanh nhà hàng với bạn thân, cô cũng gặp chuyện. Người bạn đứng tên nhà hàng đã ngấm ngầm sang tên nhà hàng cho người khác, tuyên bố số tiền cô góp vào mất hết vì thua lỗ. “Người bạn chơi với tôi hơn 20 năm rồi, từ thời học đại học. Ai ngờ vì tiền mà họ sẵn sàng đổi trắng thay đen”, Hiền Mai nói. Liên tục bị mất tiền, cô giáo Mai trong phim “Tuổi thần tiên” rơi vào trạng thái buồn bã, suy sụp, có lúc phải giấu cả gia đình vì sợ sẽ chịu lời trách móc.
>>> Mời quý độc giả xem video về hoa hậu Diệu Ngọc (nguồn Zing):
Theo Thành Nam /Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)