Mỹ Tâm, sao lại nợ cả lời xin lỗi lẫn cảm ơn?

Google News

Nếu việc Mỹ Tâm hát cùng chàng khiếm thị là hành động đẹp thì cách xử trí khi rơi vào “scandal” bị tố vi phạm tác quyền khiến cô bỗng dưng mất điểm. 

1. Xưa nay, Mỹ Tâm rất giỏi “né” nhưng là né khi bị hỏi về chuyện đời tư, né nói những điều có thể động chạm đến người khác, nhất là đồng nghiệp, né cả những cuộc tranh cãi mà cô được nhắc đến như nhân vật chính, thậm chí né cả khi bị tỏ tình công khai trên sân khấu hay ngoài đời thực.
Im lặng, cười trừ, cảm ơn là những gì mà “họa mi tóc nâu” vẫn làm mỗi khi cô thấy cần phải thế mà không bận tâm đến việc phải làm thỏa mãn sự tò mò của dư luận hay giải thích cho ai đó hiểu rõ về chuyện của mình.
Đổi lại, Mỹ Tâm chăm chỉ đi hát và đều đặn cho ra “hit”, âm thầm làm từ thiện và giữ đúng tính cách nói là làm. Hình ảnh Tâm mặc quần jeans áo thun giản dị ngồi đàn hát hay hào hứng chia gạo cho người dân miền lũ cứ thế đi vào lòng người và ở lại rất lâu.
Có lẽ vì thế mà Tâm ít bị “ném đá” và lượng “fans” hâm mộ cô thì tăng đều theo lứa tuổi. Người ta bảo Tâm có tâm hồn đẹp đúng như cái tên của mình, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng Tâm khôn khéo và sống rất có tình.
2. Ấy vậy nhưng người thông minh như Tâm đôi khi vẫn cứ mắc lỗi như thường, một cái lỗi rất không đáng có và đáng tiếc. Câu chuyện về việc Tâm bị một nhạc sĩ lớn tuổi tố về việc hát một vài ca khúc nhạc ngoại mà ông viết lời Việt nhưng không hề xin phép, thậm chí có bài còn đề tên tác giả khác vào khiến nhiều người sửng sốt.
My Tam, sao lai no ca loi xin loi lan cam on?
 
Sự việc diễn ra từ cả chục năm trước nhưng mới bị “xới” lại khi Tâm làm MV ca nhạc mới toanh về một ca khúc cũ, và không may Tâm lại chọn đúng bài hát nhạc ngoại mà vị nhạc sĩ trên chuyển ngữ.
Người già thường khó tính, huống hồ một vị nhạc sĩ lớn tuổi chưa từng nhận được từ Tâm cả một cái chào hay lời hỏi thăm thì việc Tâm vô tư hát ca khúc của ông suốt bao nhiêu năm qua, nếu nói không bực mình và bức xúc mới lạ.
Nhưng xét cho cùng, vị nhạc sĩ này đã quá tử tế với Tâm, ít ra là cho tới khi ông quyết định lên tiếng “mắng” Tâm trên mặt báo. Minh chứng là trước đó, có nghe Tâm hát, Tâm biểu diễn, Tâm ghi hình hay quay MV ca khúc của mình mà không được lời hỏi han xin phép, ông cũng mặc yên để Tâm làm.
3. Lúc đầu, Tâm hình như cũng định “né” khi để người quản lý của mình gọi điện xin lỗi vị nhạc sĩ già kể trên. Nhưng rồi Tâm bị đặt ở thế không thể “né” khi cách hành xử đó bị vị nhạc sĩ đáng kính cho là vô lễ, là nếu sai sót thì phải tự mình xin lỗi. Và thế là Tâm đành phải lên tiếng, nhưng là lên tiếng trên mạng xã hội. Nghe đâu Tâm bảo Tâm đã hẹn gặp vị nhạc sĩ đang “mắng” mình để bàn luận về việc này, lúc đầu ông nhận lời nhưng sau đó báo bận đột xuất, vì thế Tâm chọn “livestream” để xin lỗi.
Trong khi vị nhạc sĩ kia đã đợi lời xin lỗi của Tâm tới cả chục năm trời thì Tâm lại không thể kiên nhẫn đợi thêm một hai cú điện thoại nữa để liên hệ lại, hoặc tự mình trực tiếp tìm đến chỗ ông ở để gửi lời xin lỗi.
Sự vội vàng của Mỹ Tâm có vẻ như không đúng chỗ và đúng lúc, khiến nhiều người nghĩ rằng cô nôn nóng xin lỗi để mau chóng khép lại sự việc này một cách mau chóng nhất. Trong khi được biết vị nhạc sĩ kia không dùng mạng xã hội, và để nhận được lời xin lỗi gửi qua “livestream” của Tâm, chắc ông phải nhờ tới sự giúp đỡ của con cháu trong nhà.
My Tam, sao lai no ca loi xin loi lan cam on?-Hinh-2
 
Chưa dừng lại ở đó, chỉ 2 ngày sau khi xin lỗi mà không cần biết người được xin lỗi đã nhận được hay chưa và có chấp nhận hay không, Tâm lại vội vàng tung ra MV mới, vẫn hình ảnh cũ nhưng lời ca khúc thì do Tâm nhờ một nhạc sĩ khác viết. Tâm thậm chí còn khẳng định độ chịu chơi của mình bằng việc liên hệ thẳng với nhạc sĩ sáng tác ca khúc nhạc ngoại này để mua tác quyền.
Có điều, một lần nữa, Tâm lại khiến nhiều người yêu mến mình thất vọng khi lời lẽ mới của bài hát đầy sự kiêu ngạo, mỉa mai và bị cho là sự đáp trả “nhắm” thẳng vào vị nhạc sĩ đã từng “mắng” mình. Dĩ nhiên, cả Tâm và cả nhạc sĩ trẻ được Tâm nhờ viết lại lời bài hát đều phủ nhận điều này.
Nhưng nói là một chuyện, còn lời lẽ được thể hiện trong ca khúc lại là chuyện khác, bởi ai nghe cũng thấy sự hả hê hả dạ của người hát. Mà xét cho cùng, Tâm vẫn nợ vị nhạc sĩ già không chỉ lời xin lỗi mà cả lời cảm ơn, bởi nếu ông không viết lời Việt cho ca khúc nhạc ngoại trên và cho ra đời bài hát “Anh thì không” thì lấy đâu ra ca khúc mới “Em thì không” mà Mỹ Tâm thuê người khác chuyển ngữ lại.
Rốt cuộc, khép lại câu chuyện ồn ào này là..."Tâm thì không" - không có một lời xin lỗi thỏa đáng, không cả một lời cảm ơn chân thành. Phải thừa nhận, Tâm đã “thắng” khi MV mới tiếp tục nhận về lượng “view” khủng, nhưng cũng phải nói luôn là Tâm đã thua trong cách ứng xử, ít nhất là với người lớn tuổi đáng bậc cha, bậc chú của mình.
Theo Dũ Cát/ An Ninh Thủ Đô

>> xem thêm

Bình luận(0)