Mỹ Tâm bị “tố" vi phạm bản quyền: Chỉ tại Mỹ Tâm nổi tiếng?

Google News

Mỹ Tâm vốn được lòng người hâm mộ không chỉ bởi giọng hát, phong cách âm nhạc mà còn ở lối ứng xử khéo léo.

Trên fanpage của Mỹ Tâm, từ khi ê-kíp của nữ ca sĩ đăng tải thông tin sẽ rút MV "Anh thì không" (nhạc ngoại, lời Việt: Vũ Xuân Hùng) khỏi kênh Youtube. Dù mới công bố vào chiều 15/2 nhưng thông tin này đã thu hút quá nhiều bình luận đa chiều từ công chúng, đến sáng 16/2 thì fanpage của ca sĩ Mỹ Tâm không còn tồn tại nội dung này.
Bày tỏ về sự việc lùm xùm khi Mỹ Tâm bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng "tố" vi phạm bản quyền vì không dưới một lần "lờ" chuyện xin phép nhạc sĩ viết lời Việt để biểu diễn ca khúc nhạc ngoại, nhiều khán giả ủng hộ Mỹ Tâm cho rằng: Nếu nữ ca sĩ không nổi tiếng, chưa hẳn mọi chuyện đã trở nên ồn ào. Chưa kể, có ý kiến còn nhận định, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cố tình khiến sự việc diễn biến theo hướng rùm beng. Thực hư câu chuyện này ra sao?
My Tam bi “to
Nội dung công bố rút MV "Anh thì không" khỏi Youtube đã bị xóa bỏ. 
Nếu nhìn nhận một cách khách quan, không phải đến sự việc lùm xùm về bản quyền ca khúc "Anh thì không" công chúng mới biết đến nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng là giáo sư dạy ngoại ngữ và triết học ở một số trường đại học tại Sài Gòn trước 1975.
Nhờ vốn ngoại ngữ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý... ông đã chuyển ngữ hàng loạt ca khúc nhạc ngoại với ngôn ngữ đầy chất thơ, trong sáng được công chúng yêu thích như: Búp bê không tình yêu, Chuyện phim buồn, Dòng sông tuổi nhỏ, Em đẹp như mơ, Hôm nay không sữa, Nụ hôn dưới mưa ... Ca khúc Vũ Xuân Hùng chuyển ngữ phổ biến rộng rãi đến mức khán giả thường nhầm tưởng đó là tác phẩm âm nhạc do người Việt sáng tác.
Năm 1986, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng định cư tại Mỹ, công tác ở đài truyền hình bang California với vai trò biên tập, đạo diễn các chương trình văn nghệ. Ông là đạo diễn hai bộ phim: Thói đời, Bụi Bonsai. Năm 1997, nhạc sĩ trở về Việt Nam "quy ẩn" tại Phòng trà Văn Nghệ (Q.Bình Thạnh, TP HCM). Sau này, vợ chồng ông chuyển sang địa điểm mới là phòng trà ca vũ nhạc kịch Tiếng xưa.
Những nhận định chủ quan cho rằng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng "mượn danh" Mỹ Tâm để nổi tiếng dường như không chỉ là sự xúc phạm tới nhạc sĩ mà lời đồn thổi ấy còn có thể gây hại cho chính Mỹ Tâm. Với nghệ sĩ sở hữu lượng fan lớn, luôn được lòng người hâm mộ bởi lối ứng xử thân tình, văn minh như cô hẳn không muốn sự việc trở nên ồn ào, đi quá giới hạn. Nhưng rõ ràng, đang có một điều gì đó bất thường trong cách ứng xử giữa các nghệ sĩ với nhau.
My Tam bi “to
 Vợ chồng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng (phải) và danh ca Khánh Ly.
Về phía nữ ca sĩ Mỹ Tâm, tại sao những nghệ sĩ khác từ giọng ca thế hệ trước là Thanh Lan, Ý Lan, Duy Quang, Ngọc Lan, Kiều Nga, Minh Tuyết, Lưu Bích đến ca sĩ trẻ là Thủy Tiên, Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng... xin phép nhạc sĩ viết lời Việt để biểu diễn ca khúc được còn cô thì không? Và Mỹ Tâm không chỉ "quên" một lần.
MV "Anh thì không" ra mắt vào dịp Tết 2017 được đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng, hình ảnh nên khâu phát hành "trúng số" với lượng người xem vượt mốc 2 triệu lượt trên Youtube chưa kể các kênh phát hành khác. Bao nhiêu khâu chuẩn bị cho sự ra mắt đình đám cùng ê-kíp thực hiện chuyên nghiệp, kĩ đến từng "milimét" thì việc "quên" một lời xin phép nhạc sĩ viết lời Việt có được coi là bình thường không?
Ngay đến thông tin tuyên bố sẽ rút MV "Anh thì không" khỏi kênh Youtube trên fanpage của Mỹ Tâm cũng chứa đựng nhiều "bất thường" với 2 lần thay đổi lý do. Khi ê-kíp của cô công bố lý do vì "chưa tìm hiểu kỹ để đóng tác quyền cho tác giả viết lời Việt ca khúc", khi lý do "chưa tìm hiểu kỹ nên chưa xác minh được tác giả viết lời Việt". Và cuối cùng nội dung này bị xóa bỏ!
Về phía nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, nếu thích "làm lớn chuyện" có lẽ câu chuyện đã rùm beng từ hơn 10 năm trước khi Mỹ Tâm hát ca khúc "Búp bê không tình yêu" trên sân khấu và được giới thiệu là nhạc ngoại, lời Việt: Lê Quang. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng nghe Lê Quang bày tỏ lý do "nhằm tránh phiền phức trong khâu xin phép" khi thực hiện chương trình ca nhạc trong Chung kết Hoa hậu Việt Nam năm 2002 cũng không muốn làm lớn chuyện.
Nhạc sĩ Xuân Hùng cho biết, nhạc sĩ Lê Quang là người có thiện chí, ông đã đã đến gặp trực tiếp vợ chồng nghệ sĩ Xuân Hùng - Xuân Hòa nói rõ lý do và xin lỗi, hứa sẽ đề tên Vũ Xuân Hùng nếu sử dụng bài hát này. Tuy nhiên, điều khiến nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng phiền lòng là riêng Mỹ Tâm, dù đã tuyên bố không biểu diễn ca khúc này do dính líu đến bản quyền nhưng cô không giữ lời, thậm chí còn tiếp tục "đặt tên" Lê Quang vào phần lời Việt.
MV "Anh thì không" đang gây ồn ào có lẽ chỉ là "giọt nước tràn ly" cho rất nhiều "tâm tư" dồn nén, chưa được giải quyết giữa ca sĩ Mỹ Tâm và nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng mà lẽ ra điều đó quá đơn giản.
Việc Mỹ Tâm "thẳng tay" gỡ bỏ MV "hot" trên Youtube, gửi lời xin lỗi tới khán giả về sự "phiền phức" ngoài mong muốn là động thái khá tích cực để tránh lùm xùm đáng tiếc. Dù vậy, có vẻ như đó vẫn chưa phải cách giải quyết lý tưởng. Thay vì xin lỗi khán giả, Mỹ Tâm nên có cuộc đối thoại với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.
Theo Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), phía ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi hồ sơ về việc xin phép sử dụng và chi trả tác quyền bài hát (Toi Jamais - Partir avec toi) với phiên bản tiếng Việt của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Tuy nhiên, hiện các thủ tục vẫn chưa hoàn thành.
Trước động thái của Mỹ Tâm, đại diện của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết, phía nhạc sĩ không hề muốn sự việc đi đến mức căng thẳng mà chỉ lên tiếng để Mỹ Tâm và các ca sĩ khác tuân thủ tác quyền, cũng như tôn trọng quá trình sáng tạo của các tác giả.

Theo Thành Nam/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)