Lý Liên Kiệt "nuốt" 54 triệu USD tiền từ thiện để dưỡng già?

Google News

Lý Liên Kiệt cùng hàng chục ngôi sao hạng A đứng tên quản lý các quỹ từ thiện, tuy nhiên, cách sử dụng quỹ gây khá nhiều tranh cãi.

Tại Trung Quốc, Lý Liên Kiệt cùng hàng chục ngôi sao hạng A đứng tên quản lý các quỹ từ thiện. Tuy nhiên, cách sử dụng quỹ gây khá nhiều tranh cãi cho đến thời điểm này.
Từ năm 2008, Lý Liên Kiệt đã đưa ra tuyên bố về việc tập trung điều hành tổ chức từ thiện One Foundation, hạn chế đóng phim. Theo Tân Hoa Xã, tổ chức này vốn hoạt động như một chương trình đặc biệt của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc do chính phủ lúc đó chưa có quy định thành lập quỹ công cộng phi chính phủ.
Từ năm 2008, One Foundation bắt đầu hoạt động riêng lẻ. "Tôi có lẽ là người ăn xin nhiều nhất cả nước", Lý Liên Kiệt cười khi nói về việc thường xuyên kêu gọi ủng hộ khắp nơi.
Tiền từ thiện ở đâu?
Khi thảm họa động đất tại Tứ Xuyên xảy ra, Lý Liên Kiệt đến vùng bị nạn giúp đỡ người dân địa phương. Anh hô hào quyên góp và nhận được số tiền lên đến 400 triệu NDT (tương đương 60 triệu USD).
Ly Lien Kiet nuot 54 trieu USD tien tu thien de duong gia
 Lý Liên Kiệt làm từ thiện nhiều năm qua. Ảnh: THX.
Sau 6 năm, Lý Liên Kiệt chỉ sử dụng 6 triệu USD cho công tác khắc phục hậu quả tại Tứ Xuyên. Phần quyên góp còn lại chưa được giải trình cụ thể. Một câu hỏi đặt ra: “54 triệu USD quyên góp từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước đang ở đâu?”.
Chinadaily cho biết rất hàng chục nghìn ý kiến phỏng đoán Lý đã biển thủ toàn bộ số tiền còn lại vào túi riêng. Bằng chứng là vài năm trở lại, anh không có nhiều dự án mới nhưng vẫn sống dư dả.
“Số tiền đó được Lý Liên Kiệt dùng để dưỡng già rồi”, một ý kiến bình luận.
Blogger nổi tiếng Tống Tổ Đức khẳng định ngôi sao võ thuật sở hữu vẻ ngoài nam tính nhưng lại chẳng đáng mặt nam nhi."Một kẻ tham lam không hơn không kém", người này viết.
Giải trình từ Lý Liên Kiệt
Khi bị cáo buộc biển thủ, Lý Liên Kiệt nửa đùa nửa thật: “Tôi cũng muốn mang hết tiền đi từ thiện lắm nhưng một mình tôi không làm được gì đâu. Tôi không có quyền sử dụng các quỹ vì còn có ban điều hành. Ai khôn khéo hãy dạy tôi cách nào rút tiền mà không một người nào biết?”.
Tài tử khẳng định thêm số tiền 54 triệu USD “không đủ để chia cho các thành viên trong tổ chức One Foundation”. Lý Liên Kiệt thừa nhận mệt mỏi vì thị phi.
"Ở các nước trên thế giới, sau khi đóng góp từ thiện, việc chi tiêu như thế nào, người dân không lên tiếng. Tôi thấy họ đặt lòng tin vào các tổ chức có thẩm quyền. Hoạt động từ thiện cũng mang tính thường xuyên, dù thiên tai xảy ra hay không, hàng năm họ vẫn quyên góp”, Lý so sánh.
“Nhưng tại Trung Quốc, người dân khắp nơi đều muốn tham gia vào việc sử dụng các nguồn tiền. Hoạt động ủng hộ cũng mang tính thời vụ, xảy ra sự cố mới ủng hộ. Nếu họ phát hiện sự mâu thuẫn lập tức đưa ra ý kiến", Lý Liên Kiệt nói thêm.
Tài tử 53 tuổi cho biết bản thân làm từ thiện theo từng giai đoạn. "Đây là công tác có quy trình cụ thể, từ thiện theo từng mức độ", ông hoàng Kung Fu khẳng định.
Ly Lien Kiet nuot 54 trieu USD tien tu thien de duong gia-Hinh-3
 Lý trong một chuyến từ thiện. Ảnh: QQ.
Nam diễn viên đưa ra ba giai đoạn: khẩn cấp, duy trì cuộc sống và tái thiết sau thiên tai. Trong đó, tốn kém nhất là giai đoạn sau cùng để tái thiết lại cuộc sống.
"Để làm được điều đó kéo dài 3 năm, 5 năm, thậm chí 10 năm mới có thể hoàn thành. Mọi người đừng nên quan niệm từ thiện là cấp phát tiền tại chỗ", Lý Liên Kiệt tuyên bố.
Thư ký quỹ từ thiện One Foundation - ông Dương Bằng cho biết trên Chindaily về việc xây dựng trường học, chợ tại các khu vực bị nạn. “Đây là công việc dài hạn”, ông nói.
Không riêng Lý Liên Kiệt
Ở Trung Quốc, Lý Liên Kiệt, Lý Á Bằng hay Thành Long là những người đứng tên quản lý một số quỹ từ thiện. Theo thống kê, đến năm 2015, quốc gia này có gần 300 tổ chức từ thiện với số tiền quyên góp gần 2 tỷ NDT (tương đương 300 triệu USD).
Ly Lien Kiet nuot 54 trieu USD tien tu thien de duong gia-Hinh-4
 Lý Á Bằng cũng từng bị điều tra vì cách sử dụng tiền trong các quỹ từ thiện. Ảnh: QQ.
Tuy nhiên, chỉ khoảng 38% số tiền này hiện được sử dụng vào mục đích từ thiện, cứu trợ. Những khoản thu còn lại chưa có thông tin giải trình.
Đây cũng là lý do các nghệ sĩ vướng nghi vấn biển thủ hoặc dùng tiền sai mục đích. Báo chí từng đưa tin Lý Á Bằng bị điều tra sử dụng tiền từ quỹ Yên Nhiên dành cho các bé hở hàm ếch vào thị trường bất động sản còn Thành Long thì nhập nhằng chi tiêu. Mỗi lần như vậy, các nghệ sĩ đều lên tiếng phản bác.
Tại Việt Nam, gần đây, MC Đại Nghĩa chia sẻ bức xúc sau nghi vấn dùng tiền từ thiện thiếu minh bạch.
Thời điểm này, người dân khắp các tỉnh thành hướng về đồng bào miền Trung sau đợt lũ lụt lịch sử. Không chỉ Đại Nghĩa, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ những gia đình gặp nạn.
Khi cả nước cùng nhìn về một hướng thì công tác từ thiện được quan tâm hơn hẳn. Việc đâu đó ý kiến về các khoản chi từ quỹ cũng là điều dễ hiểu, chẳng phải mới có ở Việt Nam.
Theo Hiểu Nguyệt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)