Đời gian truân của hậu duệ đoàn cải lương Minh Tơ

Google News

Truyền nhân của đoàn cải lương nổi tiếng Minh Tơ – nghệ sĩ Trường Giang từng hổ thẹn với ông cha vì trưởng thành ở thời điểm bộ môn nghệ thuật truyền thống đi xuống.

Lê Nguyễn Trường Giang - cháu ruột NSƯT Trường Sơn, chàng trai nối nghiệp đoàn cải lương nổi tiếng Minh Tơ, đang tham gia cuộc thi Sao nối ngôi. Chuyện đời, chuyện nghề của anh đã khiến không ít người xót xa.
Tủi hổ với gia tộc khi chưa thành danh
Ở sân chơi này, Trường Giang được mẹ là nghệ sĩ Lê Cẩm Hương chăm sóc. Bà là đào hát ngày xưa của đoàn Minh Tơ, chuyên đóng đào chánh và những vai võ. Nhưng người phụ nữ đã nuôi nấng Trường Giang từ lúc anh chào đời lại chính là dì ruột.
Vì ba mẹ khó nuôi con nên ngay từ nhỏ, anh được gửi cho dì nuôi dạy. Nghệ sĩ Cẩm Hương cùng chồng là nhạc sĩ Lê Phụng Hoàng, tay đàn nổi tiếng của đoàn cải lương, tuồng cổ Minh Tơ đã nhận nuôi Lê Nguyễn Trường Giang từ lúc lọt lòng.
Doi gian truan cua hau due doan cai luong Minh To
Nghệ sĩ Cẩm Hương chăm sóc con trai của em gái từ lúc lọt lòng. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng. 
Khi lên 5, Lê Nguyễn Trường Giang dần nhận biết hai chữ “mẹ ruột, mẹ nuôi”, biết ai là cha mẹ thực sự. Năm anh 6 tuổi, nhạc sĩ Lê Phụng Hoàng qua đời. Từ đó Trường Giang sống chung nhà cùng với cha mẹ ruột và cả mẹ nuôi.
Nghệ sĩ Lê Cẩm Hương chính là người phát hiện năng khiếu của con trai. Khi Trường Giang 3 tuổi, anh được đi theo và xem các chị họ NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Lê Thanh Thảo, Trinh Trinh hát ở đoàn Bạch Long. Về nhà cha anh đàn đến đâu thì anh múa theo đến đó. Nhưng vì con trai còn nhỏ, ông chưa kịp chỉ dạy nhạc cụ và sáng tác thì đã sớm qua đời.
Lê Nguyễn Trường Giang tự mày mò học tập từ các tài liệu của cha để lại. Năm 15 tuổi, anh đóng clip cùng nghệ sĩ Ngọc Huyền cho những vai thiếu nhi. Một năm sau đó, anh thi đậu trường Sân khấu Điện ảnh và tốt nghiệp 3 năm sau đó.
Năm 19 tuổi, Trường Giang ra trường thì cải lương không còn ở thời kỳ hoàng kim, các đoàn hát không còn sân khấu để trụ. Những rạp Hồng Liên, Trần Hưng Đạo, Công nhân hay Thủ đô, khán giả vơi dần không như thời mẹ và cậu anh.
Sân khấu thiếu những kịch bản mới trong khi game show truyền hình nở rộ. Lê Nguyễn Trường Giang khấn Tổ nghiệp xin được chuyển hướng qua điện ảnh, truyền hình để mưu sinh.
Năm 22 tuổi, Trường Giang bắt đầu đi làm trợ lý, đóng vai phụ cho các phim. Khi đó, các anh chị trong dòng họ ai cũng đang nổi tiếng, thành công mang lại sự hãnh diện cho gia tộc Minh Tơ. Lê Nguyễn Trường Giang nhìn lại bản thân chưa có gì trong tay, theo cải lương hay nhạc, bên nào anh cũng mông lung.
Doi gian truan cua hau due doan cai luong Minh To-Hinh-2
Trường Giang từng xấu hổ vì không thành danh như các chị họ Tú Sương, Trinh Trinh... Ảnh: Lý Võ Phú Hưng. 
“Tôi tủi thân với gia đình và cũng hổ thẹn với sân khấu. Tôi đã tốt nghiệp 4, 5 năm nhưng lại không đi hát, đi diễn. Cuộc sống mưu sinh quấn lấy tôi giữa việc đi đóng phim, đi dạy trợ giảng ở trường Sân khấu Điện ảnh. Tôi cũng không nhớ bao lâu mình chưa được đứng trên sân khấu để hát cải lương. Sau này tôi nhận ra tôi có thể không thành công như các chị, tôi chỉ có thể cố gắng để được công nhận tài năng với tổ tiên”, anh tâm sự.
Sống trong gia đình cải lương nổi tiếng, Lê Nguyễn Trường Giang chịu nhiều áp lực để nối nghiệp. Mẹ anh, nghệ sĩ Cẩm Hương đã nghỉ hát hơn 20 năm nay, lui về hậu trường để theo dõi những bước đi của con trai. Công việc chính của bà hiện tại là đi làm tóc, trang điểm cho các nghệ sĩ.
“Tôi thương Trường Giang vì theo đuổi nghề hát giữa lúc cải lương không còn thịnh. Con lớn lên không có cơ hội học trực tiếp từ mẹ và cậu, do thời chúng tôi đi hát cháu còn nhỏ. Tôi từng không muốn cháu tham gia cuộc thi bởi tôi sợ nếu kết quả không như mong muốn thì con sẽ buồn. Trước ngày thi, tôi bắt con hứa nếu kết quả không như mong đợi, con cũng không được buồn”, bà nói.
Những nỗ lực của một hậu duệ đoàn cải lương tuồng cổ
Với tiết mục chào sân ấn tượng mang tên Tâm nghiệp, Lê Nguyễn Trường Giang hóa thân vào hai nhân vật là kép - đào. Trong phần bay lượn, anh tuột tay từ dải lụa, rơi mạnh xuống sàn sân khấu. Dù tay bong gân, anh vẫn nhanh chóng đứng dậy, chỉnh trang phục, diễn tiếp phân đoạn vai nam.
NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết đã mượn câu hát trong tiết mục: “Đẹp như một bài thơ và sáng trong như một giấc mơ” để tặng Trường Giang khi nói về giấc mơ của người nghệ sĩ trong ánh hào quang của cả đại gia tộc cải lương tuồng cổ.
Ngoài những lời ngợi khen về mặt diễn xuất và giọng hát, Lê Nguyễn Trường Giang còn được ghi nhận ở khả năng sáng tác, dàn dựng tiết mục. Tiết mục tưởng nhớ về người cha quá cố mang tên Trường tương tư cuối cùng trong đêm thi thứ 2, lấy bối cảnh một gánh hát nghèo trôi nổi trên sông đã khiến danh ca Thái Châu vội lau đi những giọt nước mắt xúc động.
Biểu diễn trích đoạn vở cải lương nổi tiếng Câu thơ yên ngựa, Lê Nguyễn Trường Giang đã thể hiện thành công hình tượng đạo mạo của Lý Đạo Thành với bộ râu trắng cùng thần thái, hình tượng oai phong lẫm liệt . Anh chọn vai diễn Lý Đạo Thành đã ghi dấu ấn của hai người cậu mình là NSND Thanh Tòng, NSƯT Trường Sơn - một vai diễn nặng về tâm lý và vũ đạo, hình thức biểu diễn.
Với dòng máu nghệ thuật từ gia đình, Lê Nguyễn Trường Giang đang dần tạo những dấu ấn riêng bằng khả năng biến hóa đa dạng qua từng vai diễn từ vai trẻ, lão và đặc biệt là cả vai đào. Người nghệ sĩ trẻ sinh 1989 vẫn đang tiếp tục nỗ lực bên cạnh sự hỗ trợ, động viên của gia tộc đã 6 đời theo cải lương.
Đêm thi thứ 4 chủ đề Quê hương và tuổi thơ, Trường Giang sẽ chọn nhân vật thiếu nhi nổi tiếng Kim Đồng. Tấm gương sáng về tuổi trẻ yêu nước này sẽ được anh thể hiện qua trích đoạn Kim Đồng (tác giả Bạch Lựu) cùng với sự trợ diễn của nghệ sĩ Ngọc Trinh.
Tập 4 sẽ được phát sóng vào tối 15/6.
Theo Kim Chi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)