Đàm Vĩnh Hưng - Phương Thanh và những chiến dịch PR gây tranh cãi

Google News

Từ chuyện Đàm Vĩnh Hưng - Phương Thanh, mâu thuẫn cá nhân của các nghệ sĩ dường như đang bị lợi dụng triệt để nhằm PR cho gameshow.

Trong những năm gần đây, game show ở Việt Nam nở rộ nhưng nấm mọc sau mưa. Sự phát triển của game show xem ra là trào lưu của chương trình giải trí trên truyền hình hiện nay. Ở bất cứ khung giờ nào, chỉ cần bật tivi lên khán giả có thể thưởng thức, hoặc bị xem đủ các thể loại game show từ thi ca nhạc cho đến trò chơi, các cuộc thi tài năng dành cho mọi thành phần lứa tuổi.
Có một yếu tố không thể thiếu trong game show đó là thành phần ban giám khảo (BGK). BGK ở đây có thể hiểu là người cầm cân nẩy mực cho các cuộc thi. Để thu hút chông chúng, nhà sản xuất chương trình luôn lựa chọn những ngôi sao tên tuổi, những nghệ sĩ có lượng fan đông đảo ngồi vào chiếc ghế này.
Nhưng sự xuất hiện của các ngôi sao trong thành phần giám khảo cũng chỉ là một phần trong quy trình của các nhà sản xuất. Làm thế nào để thu hút nhiều người xem và chú ý nhiều đến chương trình sắp hoặc đang phát sóng đó là công việc của những người làm PR. Chính từ những áp lực này bộ phận làm truyền thông của game show luôn chuẩn bị sẵn những chiến dịch PR rầm rộ, kể cả họ cho áp dụng những chiêu trò như khai thác đời tư, hoặc những mâu thuẩn cá nhân của BGK để gây sự chú ý của khán giả đến với chương trình.
Dam Vinh Hung - Phuong Thanh va nhung chien dich PR gay tranh cai
 
Từ cách thức trên, bộ phận PR đã tận dụng triệt để tên tuổi hình ảnh của người nổi tiếng để tạo nên những vụ scandal bằng cách “vô tình” hay cố ý tiết một cách úp mở một vài chi tiết đời tư có thể gây sốc của người nổi tiếng cho báo chí . Từ những thông tin "rò rỉ" một cách có chủ ý đã đẩy khán giả lạc vào ma trận của những tin đồn nửa thật nửa giả để rồi họ bật tivi lên xem thử sau những lùm xùm tranh cãi "dìm hàng" "tố cáo" nhau các nghệ sĩ đối xử với nhau như thế trong chương trình đang phát sóng.
Nói một cách công bằng việc sử dụng tên tuổi của những nghệ sĩ tài năng và nổi danh cho một chương trình nào đó là điều rất bình thường, đây luôn là cách thức quảng bá dễ đem về thành công nhất cho bất cứ một game show nào. khi có người nổi tiếng xuất hiện, chương trình sẽ có lượng người xem rất cao. Từ yêu tố này phía đơn vị sản xuất cũng sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận từ các nhà tài trợ, quảng cáo. Đối với nghệ sĩ, việc nhận lời làm giám khảo cho game show cũng sẽ được nhiều công chúng biết đến nhiều hơn cùng với khoảng thù lao cao ngất ngưỡng mà nhà sản xuất trả cho họ. Game show cũng mang đến cho người nổi tiếng cái được nhiều hơn cái mất, chính vì vậy, dù có lùm xùm đến mấy chiếc ghế BGK vẫn có sức hút mãnh liệt với nhiều ngôi sao.
Tuy nhiên vấn đề của các game show không phải là ngôi sao nào được mời làm giám khảo, chất lượng của chương trình ra sao. Thời gian gần đây khán giả bắt đầu quan tâm đến những câu chuyện hậu trường từ các chiến dịch truyền thông PR. Những thông tin kiểu như giám khảo này tố giám khảo kia, ngôi sao này tuyên bố rút, ngôi sao khác đến thay đã không còn sức hút nữa mà thay vào đó là sự ngờ vực. Khán giả nghi ngờ cũng đúng thôi, bởi lẽ họ đã dần quen với chuyện cứ mỗi khi có game show mới nào đó chuẩn bị ra đời là ngay sau đó là những vụ lùm xùm của BGK được được xuất hiện dày đặc trên các trang báo.
Có thể nhìn nhận tình hình game show trong nước hiện nay, ngoài những chương trình được quảng bá một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp thì không ít những game show có chất lượng rất kém nhưng được quảng bá bằng những chiến dịch PR rầm rộ. Đằng sau những chiến dịch PR đó là những chiêu trò dựa vào tên tuổi của các ngôi sao là khá phổ biến. Chiêu thức được sử dụng nhiều nhất là cố tình tạo những cuộc tranh cãi “bên lề” giữa các thành phần BGK qua cách khai thác triệt để những mâu thuẩn cá nhân giữa các nghệ sĩ với nhau rồi tung tin cho báo chí để câu kéo khán giả.
Cách đây không lâu vụ ồn ào giữa hai giám khảo Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng trong chương trình The Face đã trở thành đề tài nóng trên mặt báo và mạng xã hội. Chưa rõ thực hư đằng sau câu chuyện Minh Hằng tố đàn chị Hồ Ngọc Hà chèn ép cô phải rời bỏ ghế nóng như thế nào nhưng rõ ràng công chung đang đặt ra nghi vấn liệu đây có phải là chiêu trò PR để thu hút khán giả của nhà sản xuất hay không? Bởi lẽ theo theo những gì Minh Hằng nói trên báo chí thì thông tin Hồ Ngọc Hà chèn ép Minh Hằng được "rò rỉ" từ chính người trong BTC.
Dam Vinh Hung - Phuong Thanh va nhung chien dich PR gay tranh cai-Hinh-2
 Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng thân thiết với nhau trong một sự kiện.
Với những gì kể trên, khán giả có quyền nghi ngờ đây chiến lược lợi dụng tên tuổi các ngôi sao để PR cho chương trình của nhà sản xuất là điều không tránh khỏi. Một điều nữa, dù được báo chí đề cập nhiều lần về việc để rò rỉ thông tin cá nhân giữa Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng nhưng BTC vẫn chọn cách im lặng thì nghi vấn của công chúng là hoàn toàn có cơ sở.
Khi câu chuyện của Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng chưa kịp lắng xuống thì dư luận bắt đầu “sục sôi” với câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh xung quanh chiếc ghế giám khảo của game show có tên I can do that.
Sự việc bắt đầu nóng lên khi BTC chương trình I can do that gửi thông cáo tới báo chí, khẳng định Đàm Vĩnh Hưng đưa ra nhiều yêu sách, trong đó có điều khoản anh chỉ đồng ý ngồi ghế giám khảo với Phương Thanh trong một vài số. Trong trường hợp Phương Thanh làm giám khảo chính thức và đi xuyên suốt chương trình cùng anh thì Đàm Vĩnh Hưng xin rút lui.
Dam Vinh Hung - Phuong Thanh va nhung chien dich PR gay tranh cai-Hinh-3
 Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh hát song ca trong một chương trình.
Tuy nhiên sau khi thông tin này được báo chí đăng tải thì chính hai người trong cuộc là Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức lên tiếng. Phương Thanh cho biết chị không quan tâm đến vụ lùm xùm này. Trên trang cá nhân của mình Phương Thanh viết rất rõ ràng: “"Nói thật, ngay lúc này em chưa và không để tâm vô mấy chuyện này lắm. Vì sau chuyến đi Trường Sa 10 ngày trở về, hồn vía em đang để nơi đó và các chiến sĩ Hải quân thế hệ 9X đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo. Thư thả tinh thần cho nhẹ nhàng chứ em cũng không thích dính vô mấy lùm xùm này. Mọi người cứ suy nghĩ thay em đi”.
Trong khi đó phía Đàm Vĩnh Hưng cũng đã lên tiếng khá mạnh mẽ: “Không biết mấy người sau khi mượn tên tuổi của tui để PR chùa thì kiếm chác được bao nhiêu tiền, nhưng với cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp và chơi không đẹp với nghệ sĩ thế này thì chắc sẽ sớm gặp quả báo. Ai đời chưa ký kết hợp đồng mà đã vội vàng công bố, đưa thông tin với dư luận mà dựa vào vài tin nhắn không rõ người nhận hay người gửi cứ như trò mạo danh của mấy đứa trẻ con hay làm, chưa hết đã là hợp đồng thì luôn có nguyên tắc bảo mật chứ đâu ra chuyện khi cần PR thì sẵn sàng tung hê vậy thử về sau có làm được với nghệ sĩ nào không?”.
Câu chuyện của Hồ Ngọc Hà – Minh Hằng, Đàm Vĩnh Hưng – Phương Thanh cũng chỉ là phần nổi của tảng băng trong các chiến dịch PR của các chương trình game show hiện nay. Trong quá khứ hàng đã có hàng loạt những vụ PR gây sốc của nhà sản xuất game show khi họ cố tình khai thác mâu thuẫn giữa các nhân vật nổi tiếng để thu hút khán giả đã từng xảy ra. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã bị lợi dụng tên tuổi để kéo vào “chiến dịch”, thậm chí có những người chẳng hề liên quan đến chương trình cũng bị "gài bẫy" để có những phát ngôn nào đó gây sốc hoặc tạo sự chú ý đến game của các nhà sản xuất. Tình trạng trên cứ lặp đi lặp lại nhiều lần gây nên nhiều bức xúc cho giới nghệ sĩ chân chính lẫn khán giả.
Theo Tiểu Vũ/ Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)