Cuộc sống của mỹ nhân "Lá ngọc cành vàng" giờ ra sao?

Google News

NSƯT Thu Hà cho biết chị vẫn tham gia đều đặn các chương trình biểu diễn của Nhà hát kịch Hà Nội, nhưng ít đóng phim và đi sự kiện.

- Chào NSƯT Thu Hà, hiếm hoi lắm mới gặp chị tại một sự kiện. Dường như chị không thích tham gia các hoạt động showbiz?
- Tôi nghĩ đi sự kiện sẽ có nhiều tiền và nhiều mối quan hệ. Nhưng mình là người sợ lên báo, không thích lên báo khi không có nội dung gì đặc biệt. Tôi thích gắn liền với những bài báo mang tính nghệ thuật, học thuật về nghề hơn.
Hơn nữa, tôi không mong muốn làm nhà quản lý hay phải phấn đấu thêm. Từ bây giờ cho đến khi không thể làm việc được nữa, tôi vẫn là một diễn viên, một nghệ sĩ. Tôi nghĩ con đường làm nghệ thuật của mình thanh cao hơn, không để bất cứ điều gì xen lẫn vào.
- Chị cũng xuất hiện rất ít trên màn ảnh. Trong năm nay, chị có dự án phim mới nào gửi tới khán giả?
- Năm ngoái tôi tham gia phim Khúc hát mặt trời, quay tại Nhật Bản và Việt Nam. Năm nay còn rất nhiều công việc nên tôi chưa có thời gian dành cho phim ảnh. Nhưng những chương trình biểu diễn tại Nhà hát kịch Hà Nội, tôi đều tham gia.
Cuoc song cua my nhan La ngoc canh vang gio ra sao
 Nghệ sĩ Thu Hà tham gia Festival Áo dài Hà Nội 2016. Ảnh: Anh Tuấn.
- Ở thời điểm hiện tại, những vai diễn như thế nào sẽ khiến chị cân nhắc nhận lời?
- Thường diễn viên có rất nhiều giai đoạn, có giai đoạn cần phải làm việc, xuất hiện nhiều để đạo diễn biết đến. Cho nên tôi rất thông cảm với các bạn trẻ. Nhiều người không hiểu thì thắc mắc tại sao có thể nhẵn mặt như thế, chỗ nào cũng xuất hiện. Nhưng đó là lao động. Điều cần thiết với một diễn viên là phải khẳng định mình sau đó mới đến giai đoạn được lựa chọn.
Để đến được giai đoạn này là một con đường dài gian nan và tôi đã trải qua. Nhưng tôi khá may mắn, con đường sự nghiệp của tôi rất thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi vẫn phải cố gắng để giữ hình ảnh cũng như sự yêu mến của mọi người. Vì thế, tôi muốn những vai có chiều sâu và nhiều trải nghiệm mới.
- Là nghệ sĩ thế hệ đi trước, chị đánh giá lớp diễn viên trẻ ra sao?
- Sự đón nhận của khán giả giờ không còn như xưa. Trước đây chỉ tập trung vào một tập phim, lượng phim trong một năm rất ít. Bây giờ ào ào chưa kịp nhớ tên nghệ sĩ này đã có một nghệ sĩ khác lên. Sự phấn đấu cũng khó khăn hơn khi bị chi phối của nhiều loại hình khác như phim Mỹ, phim Hàn...
Nếu để so sánh, bây giờ có nhiều phim hay hơn ngày xưa - kỹ thuật hiện đại, diễn viên đẹp. Giờ tôi cứ phải đi dép cao 12 phân cho bằng các cô người mẫu (cười).
Điện ảnh ngày xưa khắt khe hơn, có khi tuyển 500 người mới được một diễn viên hoặc từ Nam chí Bắc mới được một vai. Cũng có khi đạo diễn mất cả năm trời để đi tìm nhân vật hay dành mấy năm liền chỉ để viết vai diễn cho cô này, cô kia.
Tôi từng gặp trường hợp như vậy. Có ông đạo diễn từ miền Nam ra tìm, nghe tin tôi có bầu, rồi uống rượu say ở khách sạn. Ông phàn nàn với mọi người xung quanh là cô diễn viên của tôi có bầu rồi, tôi không thể mời được nữa.
Khi nghe kể lại, tôi thấy rất hạnh phúc vì mỗi diễn viên được ăn sâu vào vai diễn, là con đẻ của người đạo diễn đó. Tuy hơi thủ công và vòng vèo, nhưng dù sao việc tuyển chọn diễn viên như vậy cũng có quá trình và rất hợp vai!
Bây giờ phim dễ dãi hơn, nhân vật đôi khi không hình thành từ đạo diễn, mà từ một anh trợ lý.
Cuoc song cua my nhan La ngoc canh vang gio ra sao-Hinh-2
 Thu Hà là mỹ nhân màn ảnh Việt của thập niên 1990. Ảnh: Tư liệu.
- Chị nghĩ thế nào về xu hướng hiện nay của các nhà làm phim khi tìm kiếm những gương mặt hot, có sức ảnh hưởng với giới trẻ để tạo sức hút cho phim?
- Tôi cho rằng không phải bây giờ mà ngày xưa cũng thế. Chị Lê Vân không phải diễn viên điện ảnh, tôi cũng vậy. Tôi là diễn viên sân khấu, nhưng nhiều khán giả không biết điều này. Tất cả "gia tài nghệ thuật" của tôi thuộc lĩnh vực sân khấu.
Theo tôi, thời nào cũng cần một gương mặt điển hình như thế. Nếu bạn ở lĩnh vực khác mà đóng phim tốt, tài năng của bạn sẽ được nhân đôi. Sân khấu thì cần kỹ năng, nhưng điện ảnh lại khác. Có những đạo diễn thích người mới hoàn toàn bởi vì họ chưa qua trường lớp, biểu cảm sẽ mềm mại hơn.
- Nhắc đến gia tài nghệ thuật, nhiều khán giả vẫn thắc mắc tại sao chị đủ tiêu chuẩn để được phong tặng danh hiệu NSND (hồi năm 2015) nhưng lại không làm đơn xin xét duyệt?
- Quả thật tiêu chí đề ra là đủ. Nhưng tôi muốn mọi thứ phải đủ chín, tức là có thêm thành tích nào đó. Trong trường hợp không được NSND, tôi vẫn tạm bằng lòng với nghề bởi vì mình đã có tài sản giá trị nghệ thuật. Còn danh hiệu NSND là một câu chuyện dài, cũng còn nhiều vấn đề. Tôi chưa biết thế nào.
- Từ trước đến nay, mọi người đều biết NSƯT Thu Hà là người rất kín tiếng chuyện đời tư. Chị có thể chia sẻ về gia đình nhỏ của mình với khán giả?
- Tôi cũng như mọi phụ nữ bình thường thôi. Tôi xin phép không chia sẻ về gia đình và giữ cho mình một góc riêng, dù nó đầm ấm hay có một chút gì đó khiếm khuyết.
Cuoc song cua my nhan La ngoc canh vang gio ra sao-Hinh-3
 Bộ phim mới nhất NSƯT Thu Hà tham gia là Khúc hát mặt trời. Ảnh: BTC.
- Ở độ tuổi U50, chị vẫn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, nhan sắc mặn mà. Chắc hẳn chị có những bí quyết làm đẹp cho riêng mình?
- Bí quyết làm đẹp của tôi đơn giản lắm. Đó là vận động cơ thể và trí tuệ. Mình phải luôn luôn vận động và quan trọng là có khoảng thời gian dành riêng cho bản thân.
Nhiều phụ nữ dành toàn bộ thời gian cho con, bỏ bê bản thân. Nhưng tôi thì không theo hướng đấy, ngay cả trong lúc khó khăn nhất, bạn cũng phải biết loại bỏ những ưu phiền. Bởi vì con đường dẫn đến sự già nua là không biết vượt qua số phận.
Tất nhiên còn nhiều chế độ chăm sóc khác như sử dụng kem dưỡng, đi spa... Nhưng với tôi vận động là cách đơn giản và không tốn tiền (cười).
- Được mệnh danh là một trong những mỹ nhân màn ảnh của thập niên 1990, chị có gặp áp lực phải giữ gìn sắc đẹp?
- Tôi không bao giờ nhận mình đẹp. Mà tôi nghĩ đó là vẻ đẹp của vai diễn, ấn tượng của vai diễn. Tôi có bộ phim Lá ngọc cành vàng khán giả rất thích. Rồi mọi người đặt cho tôi cái tên rất hay, rất quý tộc, mỹ miều. Bản thân mình có xuất phát từ tầng lớp đó đâu. Tuy nhiên, tôi vẫn vui và hạnh phúc khi được nhận xét như vậy.
Theo Minh Đức/Zing

Bình luận(0)