BLV World Cup 2018 Việt Khuê và cơ duyên “lạ” với truyền hình

Google News

Niềm vui World Cup 2018 phải kể đến sự đóng góp của các BLV thể thao, trong có BLV được yêu mến Việt Khuê. Nhưng ít ai ngờ, BLV thể thao dí dỏm ấy lại suýt trở thành nhà toán học.     

Nói tới những giải đấu quốc tế được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, thì chắc hẳn ai cũng biết tới Việt Khuê, chàng BLV "cặp bài trùng" với Tạ Biên Cương. Việt Khuê được biết tới với phong cách bình luận trẻ trung, dí dỏm khác với các "cây đa, cây đề" như Quang Huy, Long Vũ, Thanh Tùng...
Ngoài biệt tài MC trên truyền hình, ít ai biết rằng Việt Khuê từng là một chàng trai giỏi Toán, tốt nghiệp thủ khoa Toán - Đại học Quốc Gia năm 2006 nhưng anh đã chọn lựa công việc trở thành một BLV bóng đá như hiện nay.
Mới đây, bố đẻ của Việt Khuê là nhà toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng, đã chia sẻ một câu chuyện nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, giải thích cơ duyên con trai mình vì sao lại gắn với bóng đá, đặc biệt là World Cup.
 BTV Việt Khuê là một "cây toán học" trước khi vào làm tại VTV.
Theo lời kể của ông Hưng, năm 1994 khi đang công tác 2 năm tại Viện Toán CRM, Barcelona (Tây Ban Nha) thì bất ngờ ông nhận được thư của con trai, tức là Việt Khuê. Chuyện là cậu bé 10 tuổi mới bị đánh trượt tại một kỳ thi học sinh giỏi Toán, ấm ức viết thư để gửi cho bố mong tìm được lời giải cùng sự động viên.
Sau khi đọc đề toán, GS Việt Hưng mới dịch, in ra và gửi cho toàn bộ các đồng nghiệp tại viện toán CRM. "Tôi dịch nó ra tiếng Anh, kể rõ nguồn cơn, copy làm nhiều bản, gửi vào hòm thư của mỗi đồng nghiệp trong Viện CRM. Chỉ một lát sau, đồng nghiệp của tôi, các nhà Toán học chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Italia, Canada, Nhật Bản, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Brasil… đều chạy tới văn phòng của tôi, nhìn tôi nhăn nhó và ái ngại. Mọi người đều rên lên, đại khái như sau: “Hưng, chúng mày điên rồi, tại sao chúng mày nỡ hỏi trẻ em 10 tuổi một bài toán như thế?" - Ông Hưng chia sẻ.
“Cho một số có 55 chữ số, bắt đầu và kết thúc đều bằng chữ số 5. Nếu chuyển chữ số 5 đứng ở đầu về cuối số đã cho thì được một số 5 lần nhỏ hơn số đã cho. Tìm số ấy" chính là đề bài toán đã "làm khó" BLV Việt Khuê khi anh 10 tuổi.
Ông Việt Hưng cho rằng đây là một bài toán nặng về đánh đố, bởi trong thực tế khó có một trường hợp nào sử dụng tới các dữ liệu của bài toán này. Đặc biệt nó không có tính khơi gợi sự sáng tạo, yêu thích với toán học của trẻ em.
Sau khi giải bài toán cho con trai, ông Hưng bèn ra một đề toán "vui" hơn nhưng khá khó nhân dịp World Cup 1994. Đề toán như sau: “Theo Luật cũ FIFA, đội thắng 2 điểm, hoà 1 điểm, thua 0 điểm. Theo Luật mới, thắng 3 điểm, hoà 1 điểm, thua 0 điểm. Mỗi bảng World Cup có 4 đội, đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội điểm cao nhất vào vòng trong. Nếu 2 đội bằng điểm, xếp thứ tự theo hiệu số bàn thắng bàn thua. Hãy tìm ví dụ về một bảng đấu 4 đội, trong đó một đội hoà cả 3 trận theo luật cũ được vào vòng trong, nhưng theo luật mới thì bị loại.”
BLV Việt Khuê đã giải được đề toán này. "Và như một duyên tiền định, mặc dù tốt nghiệp thủ khoa Đại học Quốc gia Hà Nội về môn Toán năm 2006, nó trở thành một bình luận viên bóng đá của VTV từ 12 năm nay." - Ông Hưng cho biết.
Chia sẻ của ông Hưng đã về cậu con trai - BLV Việt Khuê đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng với nhiều lời khen ngợi, động viên.
Bạn Tuấn Hoàng bày tỏ: "Tốt nghiệp thủ khoa Toán nhưng lại làm BLV thể thao, có lẽ đó là một cơ duyên rồi thầy ạ. Hiện tại Việt Khuê cũng đang làm rất tốt công việc của mình và được khán giả yêu quý".
"Tư duy Toán học sẽ đi theo Việt Khuê tới cuối cuộc đời và sẽ giúp em ấy thành công trong cuộc sống, thầy cứ yên tâm vì lựa chọn của Việt Khuê ạ" - Facebooker Linh Nga nhận định.
Theo Hà My/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)