Bệnh “cầm nhầm”, “chôm chỉa” lây lan từ âm nhạc sang sân khấu

Google News

Câu chuyện Gia Bảo “chôm chỉa” vở diễn của nghệ sĩ Thành Lộc đang khiến dư luận ồn ào mấy ngày nay. 

Câu chuyện Gia Bảo “chôm chỉa” vở diễn của nghệ sĩ Thành Lộc đang khiến dư luận ồn ào mấy ngày nay. Trong tập 7 gameshow “Sao nối ngôi” phát sóng cuối tuần qua, Gia Bảo đã kể câu chuyện đầy xúc động về tình cảm vợ chồng qua liên khúc “Mình ơi, Lý son sắt” và được các giám khảo gồm danh ca Thái Châu, NSND Hồng Vân và Bạch Tuyết và nghệ sĩ Phú Quý khen ngợi hết lời vì diễn xuất tốt, cảm động. Thật tiếc là tiết mục được điểm tối đa ấy đã bị khán giả phát hiện là “chôm chỉa” một trích đoạn của vở “Tía ơi, má dìa” đang diễn tại sân khấu kịch Idecaf.
NSƯT Thành Lộc và tác giả Minh Ngọc của vở diễn đều bất ngờ và lên tiếng khi tác phẩm của mình bị copy.
Các khán giả thì nặng lời hơn, chỉ thẳng là “ăn cắp, rồi lại đưa lên tivi khen nhau…”, “bê nguyên xi một trích đoạn kịch, hát bài hát viết độc quyền cho vở mà không hỏi ý kiến tác giả có phải là ăn cắp không?”…
Benh “cam nham”, “chom chia” lay lan tu am nhac sang san khau
Gia Bảo trong tiết mục "Mình ơi, Lý son sắt" trong chương trình "Sao nối ngôi". Ảnh: THVL. 
Cũng có khán giả bức xúc lây với cả dàn giám khảo “Sao nối ngôi” hôm ấy. Toàn các tên tuổi lâu năm trong nghề, làm sao không biết tiết mục thi của Gia Bảo là vai diễn của nghệ sĩ Thành Lộc, mà vẫn hết lời khen ngợi. Nhưng rất có thể các giám khảo chỉ làm đúng công việc của mình là nhận xét, chấm điểm, mà không biết tiểu phẩm dự thi là đồ “chôm chỉa”, bởi mặc định rằng việc dàn dựng, xin phép… là của thí sinh, nghệ sĩ và nhà tổ chức.
Trước những ồn ào này, phía đơn vị sản xuất đổ lỗi cho thí sinh, rằng tiết mục dự thi do nghệ sĩ chịu trách nhiệm, tự liên hệ với đạo diễn hay tác giả kịch bản để xin phép, nhà sản xuất có trách nhiệm trả bản quyền theo đúng luật. Còn diễn viên Gia Bảo thì im lặng, và lặng lẽ đổi avatar trang cá nhân sang màu đen (?!).
Benh “cam nham”, “chom chia” lay lan tu am nhac sang san khau-Hinh-2
 Tiết mục của Gia Bảo bị tố copy trích đoạn trong vở "Tía ơi, má dìa". Ảnh: THVL.
>>>> Xem lại tiết mục ấn tượng của Gia Bảo Trò chơi mãnh thú:
Chuyện copy, “chôm chỉa”, “xài chùa”, trình diễn mà chưa xin phép tác phẩm sân khấu có lẽ chưa nhiều. Nhưng bên âm nhạc thì như cơm bữa. Đến cả ca sĩ nổi tiếng cũng “hồn nhiên” hát trên sân khấu, thậm chí thu CD, quay MV mà chẳng một lời xin phép tác giả. Đến khi bị phát hiện thì nói lời xin lỗi, thu hồi CD, gỡ MV khỏi các trang mạng… là xong, thậm chí có người cứ “im thin thít và lặn mất tăm”, rồi thì sự việc cũng “hóa bùn”.
Các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình, từ Giọng hát Việt đến Thần tượng âm nhạc… gần như mùa nào cũng đều dính phốt này. Từ các thí sinh đình đám như Bùi Anh Tuấn, đến các quán quân như Uyên Linh, Đức Phúc… đều từng bị lùm xùm vì hát những ca khúc đã được các ca sĩ khác mua độc quyền mà chẳng một lời xin phép.
Đến nay, căn bệnh trầm kha ấy của ca nhạc chưa có phần thuyên giảm, mà còn lây sang sân khấu. Mà có khi sân khấu cũng mắc bệnh ấy rồi, nhưng có thể vì ít người xem hơn, chỉ gói gọn vài trăm khán giả trong khán phòng, độ phủ sóng không rộng như truyền hình, nên không ầm ĩ. Bởi vụ việc của Gia Bảo hay các vụ “cầm nhầm” ca khúc phần nhiều là nhờ khán giả phát hiện khi xem truyền hình. Chính tác giả Minh Ngọc cũng phải lên tiếng “…cảm ơn khán giả, nếu không có khán giả, mình cũng không biết”.
Điều đáng tiếc hơn là căn bệnh “cầm nhầm”, “xài chùa” đấy lại xảy ra với một diễn viên con nhà nòi – là cháu nội nghệ sĩ Bảo Quốc. Nhiều khán giả tỏ ra thất vọng, cho rằng Gia Bảo nên xin lỗi và rút khỏi chương trình “Sao nối ngôi”. Nhưng cho đến giờ này, đã 3 ngày sau khi chương trình phát sóng, bên mắc lỗi vẫn im lặng, như cách thường thấy của những người “cầm nhầm”, “chôm chỉa” khác. Chủ nhân tác phẩm bức xúc lên tiếng, dư luận ồn ào vài ngày, rồi lâu dần sự việc sẽ tự lắng xuống, “chìm xuồng”. Cứ như thế, e rằng căn bệnh trầm kha này sẽ còn tiếp tục lây lan.
Theo Linh Phương/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)