Anh em nghệ sĩ xiếc Cơ - Nghiệp và đường lên bậc thềm Girona

Google News

Anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp phá kỷ lục Guinness khi đội đầu bước 90 bậc thềm nhà thờ Cateral De Girona trong 52 giây.

Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona
Hai anh em Cơ - Nghiệp - Ảnh: NVCC 
Kỷ lục Guinness trước đây của hai diễn viên người Trung Quốc lập năm 2014 và họ chỉ bước lên 26 bậc thềm nhưng mất tới 60 giây.
Không phải bỗng nhiên anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp tỏa sáng và thành công vang dội như vậy. Tiết mục Sức mạnh đôi tay và giữ thăng bằng trên đầu của hai anh em họ đã cùng nhau chinh chiến khắp thế giới, giành rất nhiều huy chương... ít ai biết lại xuất phát từ một căn nhà nhỏ ở quận 6, khu tập trung nhiều Hoa kiều.
Con nhà nòi môn võ Thiếu Lâm
Ông bà nội của anh em Cơ - Nghiệp là Hoa kiều. Trước đây họ sinh sống tại Campuchia và di dân đến Sài Gòn, an cư ở Q.6 sau năm 1975. Họ có nghề gia truyền là làm thuốc Bắc và chữa bệnh theo phương pháp Đông y.
Cha của Cơ - Nghiệp, ông Giang Kiếm Thanh là một lương y từng làm việc tại bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, nay đã về hưu. Ông Thanh ngoài việc được truyền nghề thuốc, còn được thừa hưởng từ cha, vốn là võ sư môn phái Thiếu Lâm, những tuyệt chiêu của môn phái này mà việc sử dụng sức mạnh của đôi tay là một bảo bối.
Ông Giang Kiếm Thanh nổi tiếng trong làng võ người Hoa ở TP.HCM với bài trồng chuối bằng 3 ngón tay. Thỉnh thoảng ông vẫn biểu diễn bài võ này tại các lễ hội chào năm mới của cộng đồng Hoa kiều.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-2
Cha mẹ Cơ - Nghiệp - Ảnh: NVCC 
Hai anh em Cơ và Nghiệp được cha và ông nội dạy võ Thiếu Lâm từ nhỏ. Những hình ảnh tập luyện của các thành viên 3 đời họ Giang đã được ghi lại trong cuốn sách ảnh Tâm và Tài họ là ai? của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á xuất bản năm 2013.
Đến những năm tiểu học, Cơ và Nghiệp được cha mẹ đưa đến Nhà văn hoá Nguyễn Du học thể dục nhào lộn. Ngay lập tức họ mang về cho trường, quận và nhà văn hoá mà họ đang theo học những tấm huy chương của bộ môn này.
14 tuổi, Giang Quốc Cơ gia nhập đoàn Xiếc TP.HCM, với sự giới thiệu của cặp vợ chồng người hàng xóm vốn là nghệ sĩ trong đoàn. Vừa chân ướt chân ráo vào đoàn, Cơ đã trở thành người biểu diễn chính trong những tiết mục nhào lộn tập thể.
4 năm sau, người em Giang Quốc Nghiệp cũng theo chân anh mình vào đoàn xiếc. Họ kết hợp biểu diễn từ tung hứng đến nhào lộn và từ năm 2006, anh em họ tập riêng tiết mục Sức mạnh đôi tay.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-3
Anh em Cơ - Nghiệp - Ảnh: NVCC 
Dẫn dắt con vào nghề xiếc như vậy, nhưng trong lòng người cha, ông Giang Kiếm Thanh, luôn canh cánh việc hướng hai con theo nghề y. Ngay từ lúc hai con còn nhỏ, song song với việc dạy võ, đưa con đến nhà văn hoá sinh hoạt, ông vẫn cho con đến bệnh viện nơi ông làm việc để truyền dạy nghề y cho con.
Tự hào song hành với lo sợ
Trong căn nhà được xây cất bằng tiền hai anh em Cơ - Nghiệp kiếm được từ biểu diễn, cha mẹ họ treo kín mít các bức tường những tấm ảnh hai anh em. Huy chương, giải thưởng thì bày đầy ắp trong chiếc tủ kính trang trí ở phòng khách. Bộ nhớ của chiếc tivi internet trong nhà họ toàn là các clip ghi hình ảnh biểu diễn, nhận huy chương của Cơ - Nghiệp trên khắp thế giới.
Có bao nhiêu niềm tự hào, sự thương yêu họ dành hết vào những hành động chăm lo, lưu giữ ấy. Khi có người đến hỏi chuyện về con, họ không giấu được niềm tự hào trong ánh mắt nhưng lại rất kiệm lời kể về hai cậu quý tử.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-4
Anh em Cơ - Nghiệp khi vừa lên hết 90 bậc thềm nhà thờ Girona - Ảnh: NVCC 
Thời gian Cơ - Nghiệp tập luyện cho live show riêng do họ bỏ tiền túi ra thực hiện hồi tháng 11 vừa rồi ở Nhà hát TP.HCM, ông Giang Kiếm Thanh luôn luôn bên cạnh hai anh em. Trong phòng tập họ thuê ở Nhà văn hoá Thiếu nhi Quận 6, chính ông là người điều khiển chiếc ròng rọc an toàn được treo mắc trên trần nhà.
Trong những câu chuyện hiếm hoi ông và bà nói về con, họ chỉ mong hai con được bình yên và hàng ngày cầu nguyện cho điều đó. Bởi là một lương y, ông rất hiểu hai con đang mắc những vấn đề gì về sức khoẻ.
Cả Cơ và Nghiệp đều bị thoái hoá đốt sống cổ và lưng. Có những lần hai con bị tai nạn khá nghiêm trọng khi biểu diễn ở nước ngoài nhưng ông bà không hề hay biết vì Cơ - Nghiệp thường giấu kín.
Sự lo lắng với những đứa con đã trưởng thành của cha mẹ già thường khó có gì khoả lấp được. Bởi chính những đứa con, cũng vì lo lắng cho sức khoẻ của cha mẹ mà thường “bưng bít” thông tin về sức khoẻ, những tai nạn mà bản thân họ gặp phải, nói ra chỉ thêm lo buồn, không giải quyết được gì.
Cha mẹ Cơ - Nghiệp đã chịu cảnh canh cánh lo cho con mà không biết làm gì đã mười mấy năm nay. Vẫn nói chuyện trực tuyến với con hàng ngày nhưng không hề biết chúng đang gặp những vấn đề gì.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-5
Khoảnh khắc phá kỷ lục Guinness - Ảnh: NVCC 
Cơ và Nghiệp từng tâm sự rằng họ đi lưu diễn quanh năm, rày đây mai đó, bạn bè thân thiết lâu dài còn không có chứ không nói đến hai chữ tình duyên. Vậy mà thình lình, cả hai cùng cưới vợ, cùng có con. Vợ Cơ là MC Hồng Phượng của đài TH TP.HCM, còn vợ của Nghiệp là ca sĩ Ngọc Mai - một giọng soprano tuyệt đẹp của làng nhạc giao hưởng thính phòng TP.HCM.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-6
Cha mẹ và vợ chồng Cơ, vợ chồng Nghiệp - Ảnh: NVCC 
Đó là những món quà vô giá mà hai cậu con trai dành cho cha mẹ của họ.
Thế nhưng, trong lòng người cha và bà mẹ hiền hậu ấy, họ vẫn mong mỏi con mình một ngày nào đó dừng bước an toàn, chữa khỏi căn bệnh thoái hoá đốt sống và quay trở về với nghề thuốc gia truyền.
Anh em nghe si xiec Co - Nghiep va duong len bac them Girona-Hinh-7
Anh em Cơ - Nghiệp và những người ở tổ chức kỷ lục Guinness - Ảnh: NVCC  
Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp tập luyện và biểu diễn từ năm 2006. Năm 2009 giành được giải thưởng cao nhất ở giải Xiếc trẻ 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia). Đoạt giải vàng liên hoan xiếc Quốc tế tổ chức ở Hà Nội năm 2010.
Năm 2011 đoạt 4 giải gồm Giải thưởng lớn (Grand Prix), giải khán giả yêu thích, giải Phong cách độc đáo Mexico và giải Sáng tạo của Tây Ban Nha trao tặng tại Liên hoan xiếc Cuba 2011.
Cũng trong năm 2011, họ được giải Circus Monte Carlo 2011, giải Sư tử bạc tại LH xiếc Ngô Kiều ở Trung Quốc, giải bạc tại LH xiếc quốc tế Latina 2011 tại Ý…
Tháng 11/2016, trên quê hương, Cơ và Nghiệp cũng “lập kỷ lục” là những nghệ sĩ xiếc đầu tiên tự bỏ tiền túi làm liveshow xiếc cho riêng mình. Họ làm để ghi dấu 10 năm theo nghề xiếc, 10 năm tập luyện và biểu diễn Sức mạnh đôi tay, đồng thời để tìm cơ hội biểu diễn xiếc thường xuyên trên chính đất nước mình sinh sống.
>>> Mời quý độc giả xem video về hoa hậu Diệu Ngọc (nguồn Zing):
Theo Tháng Sáu/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)