7 năm trong “bóng tối” của diễn viên Bá Cường

Google News

15 năm vào nghề, diễn viên Bá Cường đóng được 15 phim, bởi anh mất 6 năm điều trị chấn thương và 7 năm lăn lộn trong công tác hậu trường.

Trong showbiz, diễn viên Bá Cường không giống ai. Anh mê đóng phim nhưng không dấn thân vào thế giới showbiz nhiều thị phi. Ở anh chỉ có khát khao hóa thân trọn vẹn cho từng vai diễn và lăn lộn trên phim trường, rồi lại hồi hộp chờ đợi cảm giác khán giả đón nhận bộ phim của mình.
Bá Cường sinh ra và lớn lên ở miền Trung. Anh tự nhận mình không khéo léo trong các mối quan hệ nhưng anh lại bước vào showbiz, môi trường của sự phức tạp, lấp lánh hào quang nhưng cũng lắm chông gai. Người viết hỏi anh vì sao lại chọn nghề trái ngược với tính cách, anh cười bảo: “Nghề này chọn tôi đấy, duyên thì đến từ sớm nhưng cũng bạc lắm”.
Nam diễn viên sinh năm 1983 kể ngày tốt nghiệp cấp 3, anh khăn gói vào Sài Gòn với mong muốn trở thành giáo viên tiếng Anh hoặc huấn luyện viên bóng đá. Nhưng cả 2 trường đều trượt, lúc đó một người bạn lại rủ thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh. Bá Cường cũng ngẫu hứng thi, không ngờ lại đậu. Từ đó, anh bị cuốn vào nghề lúc nào không hay.
Không lanh lợi, khéo léo nhưng được cái gan lì
Khi còn đang là sinh viên năm nhất, anh được mời đóng vai Tày, một vai phản diện trong phim Miền đất phúc. Bá Cường bảo có lẽ nhờ ngoại hình gai góc, dữ dội nên đạo diễn thấy phù hợp với nhân vật. Vậy mà, cơ hội này suýt vào tay người khác nếu anh không chủ động giành lại.
Phim phát sóng, đi đến đâu anh cũng được khán giả nhận ra, song họ lại ghét cay ghét đắng chàng trai “độc ác” này.
Bá Cường sung sướng lắm, vừa được đạo diễn khen, người xem cũng thừa nhận khả năng diễn xuất của anh. Vậy mà, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Trong khi Lương Thế Thành và các diễn viên đóng chung Miền đất phúc, nổi đình đám thì Bá Cường lại mất hút trên màn ảnh.
7 nam trong
 (Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc)
Suốt 2 năm liền, anh không có một vai diễn nào dù nhỏ. Chàng trai miền Trung khi ấy còn quá bỡ ngỡ trước thực tế phũ phàng, mà do tính cách nhút nhát, Bá Cường cũng ngại giao lưu khiến các mối quan hệ cũng rơi vào ngõ cụt.
Thất vọng, anh quay lại sân khấu kịch Idecaf, bằng lòng với những vai diễn không tên. Dù được mọi người tạo điều kiện nhưng đài từ hạn chế nên anh một lần nữa chấp nhận vị trí khiêm tốn.
Bá Cường phải thừa nhận người miền Trung vốn tính thật thà, không lanh lợi trong công việc đòi hỏi sự linh hoạt, lại thiếu sự khéo léo trong giao tiếp nên cơ hội trong nghề không nhiều. Bù lại, anh sở hữu tính gan lì cố hữu của người vùng biển, biết chịu khó và chắt chiu từng cơ hội nên từ từ vạch ra con đường mới.
Nam diễn viên không ngại phải khởi đầu hành trình gian nan, bắt đầu nghỉ việc ở sân khấu kịch để nuôi tham vọng về phim ảnh.
Anh chấp nhận bước vào con đường gập ghềnh, xin vào đoàn phim và phụ làm công tác hậu trường. “Nói cho oai thế thôi, thực chất công việc của tôi khi đó là lo ăn uống cho đoàn phim. Mặc ai muốn nói gì cũng được, tôi không mặc cảm vì vạn sự khởi đầu nan”, Bá Cường nhớ lại những ngày tháng rong ruổi trên phim trường.
Đóng "Những đứa con biệt động Sài Gòn" nhờ ngoại hình góc cạnh
Đoàn phim đang quay thì anh trợ lý đạo diễn xin nghỉ, vốn cần cù, chăm chỉ lại chịu khó nên Bá Cường được đạo diễn Xuân Phước tin tưởng đôn lên làm trợ lý. Nam diễn viên tiếp tục vai trò mới khi làm việc với Lê Hoàng trong phim Những thiên thần áo trắng. Khi đạo diễn Ngọc Châu làm phim Lối rẽ, Bá Cường được làm phó đạo diễn.
7 năm ròng rã đứng sau máy quay, anh không giấu niềm tự hào khi thành tựu dù nhỏ cũng khẳng định sự cố gắng của bản thân. Anh bảo 7 năm, khán giả có thể quên một diễn viên Bá Cường nhưng anh chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ nghề.
Khi chuẩn bị học đạo diễn, anh được một đồng nghiệp lúc đó đang làm trợ lý cho đoàn phim Những đứa con biệt động Sài Gòn mời đóng vai quần chúng. Không nề hà, Bá Cường gật đầu ngay. Anh đến hãng phim để bàn bạc, chuẩn bị cho vai diễn thì anh phó đạo diễn đi ra, trông thấy Bá Cường, người này nhìn một lúc và yêu cầu nam diễn viên đến gặp đạo diễn Long Vân.
Sau một lúc trò chuyện và ra về, đạo diễn gọi bảo anh chuẩn bị cho vai nam chính Đắc Vi. Hôm sau, anh xuống Vũng Tàu lúc này đoàn phim đang quay và xin đạo diễn 2 tuần để chuẩn bị. Bá Cường bảo mình cần 1 tuần học nghiệp vụ khi đóng vai trinh sát, một tuần để luyện võ. “Nếu ê-kíp không đồng ý, tôi sẵn sàng bỏ vai vì không thể diễn hời hợt được”, anh nói thêm.
Long Vân suy nghĩ một lát, yêu cầu chủ nhiệm sắp xếp lại lịch quay của nam chính và bảo Bá Cường quay về Sài Gòn để chuẩn bị. Sau khi phim phát sóng, đạo diễn có trả lời phỏng vấn rằng ban đầu giao vai Đắc Vi cho Bá Cường vì an toàn. Bởi ông nhìn thấy ngoại hình góc cạnh của anh phù hợp với nhân vật. Nhưng bác không ngờ vì nam diễn viên đã tạo ra nên một Đắc Vi sống động như đời thật.
Điều trị chấn thương cột sống suốt 6 năm
Trong suốt 7 năm lăn lộn với đoàn phim, khát khao được đóng phim luôn bị đè nén. Thế nên, khi đóng Những đứa con biệt động Sài Gòn, anh bảo mình “máu lắm”. Thậm chí, trong cảnh quay cuối cùng, Bá Cường đã dính chấn thương nặng.
Hậu quả, diễn viên quê Quảng Ngãi bị chấn thương cột sống, buộc anh phải nghỉ đóng phim 2 năm để sang Singapore điều trị.
7 nam trong
 (Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc)
Sau này, anh quay trở lại đóng phim Lênh đênh phận bạc theo lời mời của Hoài Linh. Nhưng một lần nữa, chấn thương cũ tái phát khi Bá Cường thực hiện những cảnh hành động.
Trong một lần đá bóng, nam diễn viên 34 tuổi bị vỡ sụn đầu gối. Anh lắc đầu nói: “Ông trời thử thách tôi nhiều quá. Có lẽ tôi cũng không còn duyên với vai trò diễn viên nữa”.
15 năm theo nghề với gia tài 15 bộ phim, cả truyền hình lẫn điện ảnh. Trong đó, 6 năm phải điều trị chấn thương và 7 năm ngừng đóng phim. Bá Cường bảo con số đó quá khiêm tốn với một diễn viên nhưng quá trình này lại giúp anh khám phá bản thân.
Mời Quách Tấn An nhưng thất bại vì "lưỡi bò"
Anh quyết định rẽ lối và lần này gian truân hơn khi chọn con đường trở thành nhà sản xuất phim. Bá Cường chia sẻ những ngày làm trợ lý và phó đạo diễn, anh đã dần nhen nhóm ý định đi con đường dài lâu với nghề.
Trước đó, nam diễn viên từng mở nhà hàng kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, khi bước vào thương trường, Bá Cường mang tâm lý của một nghệ sĩ. Khó khăn ập đến, anh lúng túng, không thể xoay sở được nên thất bại.
Song, ở cương vị mới, Bá Cường đã có 15 năm theo nghề, 7 năm vật lộn trong công tác hậu trường, điện ảnh hay truyền hình cũng từng kinh qua. “Nghề này của mình, tôi không sợ thất bại. Mà nếu có đi chăng nữa, tôi cũng không ngại đứng lên đi tiếp”, anh tự tin nói.
7 nam trong
 (Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc)
Dự án đầu tay của Bá Cường bắt đầu với bộ phim kinh dị Linh duyên, hợp tác cùng đạo diễn Võ Ngọc. Ban đầu, anh đã thương lượng với TVB để mời Quách Tấn An vào vai nam chính. 3 ngày trước khi tài tử Hong Kong sang Việt Nam đóng phim, sự cố "đường lưỡi bò", làm ảnh hưởng đến kế hoạch hợp tác.
"Lúc này, chỉ có Dustin Nguyễn, Chi Bảo phù hợp với vai diễn. Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục Dustin thay thế vào phút chót", Bá Cường tiết lộ.
Tuy kế hoạch đổ bể nhưng Bá Cường cho biết anh sẵn sàng thất bại cùng anh em chung chí hướng nếu Linh duyên không có khả năng thu hồi vốn.
Theo Kim Chi/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)