Vụ mất tích tàu ngầm bí ẩn nhất nước Mỹ năm 1968

Google News

(Kiến Thức) - Năm 1968, tàu ngầm USS Scorpion của Hải quân Mỹ mất tích một cách bí ẩn cùng với 99 thủy thủ. Cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trước khi tàu ngầm USS Scorpion của Hải quân Mỹ mất tích ở Đại Tây Dương năm 1968, con tàu này đã thực hiện nhiệm vụ trên các vùng biển trên thế giới trong 8 năm.
Ngày 15/2/1968, tàu ngầm USS Scorpion rời Norfolk, Virginia, Mỹ để thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng ở khu vực Địa Trung Hải.
Đến ngày 22/5/1968, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion, lớp Skipjack sau khi tuần tra ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương đã mất tích một cách bí ẩn cùng với 2 quả ngư lôi chống ngầm Mark 45 và 1 lò phản ứng hạt nhân. Khi ấy, 99 thủy thủ có mặt trên tàu ngầm Scorpion cũng chịu chung số phận với con tàu này.
Phải đến ngày 27/5, Mỹ mới phát hiện tàu ngầm USS Scorpion mất tích bởi nó không trở về cảng ở Norfolk như dự kiến. Sau khi biết tin tàu ngầm Scorpion mất tích cùng 99 thủy thủ, Hải quân Mỹ đã triển khai một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Vu mat tich tau ngam bi an nhat nuoc My nam 1968
 Nguyên nhân tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ mất tích năm 1968 cho đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Đến ngày 5/6, sau gần 2 tuần nỗ lực tìm kiếm, Hải quân Mỹ mới chính thức đưa ra thông báo, tàu ngầm USS Scorpion (SSN-589) mất tích. Nguyên nhân mất tích chưa được làm sáng tỏ.
>> Mời quý độc giả xem video đo sức mạnh tàu ngầm Kilo Việt Nam (nguồn: VTC14)
Vào cuối tháng 10/1968, Hải quân Mỹ tìm thấy mảnh vỡ của tàu ngầm Scorpion ở dưới đáy biển Đại Tây Dương ở độ sâu 3.000m, cách quần đảo Azores (thuộc Bồ Đào Nha) 740 km về phía tây nam.
Một số giả thuyết được đưa ra để giải thích vụ mất tích tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion. Theo đó, có giả thuyết suy đoán ngư lôi trên tàu phát nổ khiến con tàu và toàn bộ thủy thủ gặp thảm kịch kinh hoàng.
Một giả thuyết khác cho rằng tàu ngầm Scorpion đã xảy ra vụ va chạm với tàu ngầm Liên Xô. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh những giả thuyết trên là sự thật.
Đến năm 1993, một số tài liệu về sự cố mà tàu ngầm Scorpion gặp phải năm 1968 được giải mật. Ngay cả khi Hải quân Mỹ tìm thấy gần như toàn bộ mảnh vỡ của tàu ngầm này và thực hiện kiểm tra chi tiết thì nguyên nhân Scorpion mất tích cho đến nay chưa được công bố.
Tâm Anh (theo National Geographic)

>> xem thêm

Bình luận(0)