Vì sao Nhật Bản quyết định hạ độ tuổi trưởng thành xuống 18?

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Nhật Bản mới ban hành đạo luật sửa đổi, hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Theo Luật dân sự mới, độ tuổi trưởng thành và kết hôn làm một. Độ tuổi kết hôn của công dân Nhật cả nam và nữ là 18 tuổi.

Quốc hội Nhật Bản mới thông qua nội dung sửa đổi về việc hạ độ tuổi trưởng thành của công dân Nhật từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Luật này sẽ có hiệu lực kể từ tháng 4/2022. Việc thông qua đạo luật thay đổi độ tuổi trưởng thành sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người dân Nhật Bản.
20 tuổi được coi là độ tuổi trưởng thành ở Nhật Bản trong suốt 140 năm qua kể từ năm Minh Trị thứ 9 1876. Do vậy, đây là lần đầu tiên độ tuổi trưởng thành được thay đổi. Quyết định hạ độ tuổi trưởng thành của Nhật Bản xuất phát từ tình trạng dân số lão hóa nhanh trong những năm gần đây.
Vi sao Nhat Ban quyet dinh ha do tuoi truong thanh xuong 18?
Nhật Bản hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Ảnh: EPA.
Ngày nay, không ít thanh niên Nhật lựa chọn không kết hôn và tỷ lệ sinh ở nước này ngày càng sụt giảm. Theo Mary Brinton, một nhà xã hội học Harvard, dân số già sẽ khiến Nhật Bản thiếu đội ngũ lao động trẻ, kinh tế phát triển chậm.
Các chuyên gia dự đoán dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu trong năm 2015 xuống còn 88 triệu dân vào năm 2065. Do vậy, việc hạ độ tuổi trưởng thành của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tham gia sớm hơn của giới trẻ trong các hoạt động xã hội cũng như đem đến sức sống mới.
Theo Mail Online, một trong những thay đổi lớn nhất đối với những người 18 tuổi là họ được phép kết hôn mà không cần cha mẹ đồng ý. Trong khi đó, theo luật hiện hành, nữ giới đủ 16 tuổi và nam giới đủ 18 tuổi có thể được pháp luật công nhận hôn thú nhưng bắt buộc phải có sự đồng ý của cha mẹ. Như vậy, nữ giới Nhật Bản sẽ phải chờ thêm 2 tuổi nữa mới được kết hôn so với 16 tuổi như hiện nay.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản sửa luật cấm lấy chồng sau ly hôn (nguồn: VTC14)

Cùng với việc thay đổi độ tuổi trưởng thành, 22 luật liên quan khác cũng được sửa đổi như luật quy định về quốc tịch và hộ chiếu.
Khi luật mới có hiệu lực từ năm 2020, thanh niên Nhật đủ 18 tuổi có thể được đăng ký thẻ tín dụng và cho vay mà không cần sự đồng ý của cha mẹ. Họ cũng được cấp hộ chiếu có thời hạn 10 năm. Theo luật hiện hành, trẻ em vị thành niên chỉ được phép có hộ chiếu 5 năm và cần có chữ ký của cha mẹ hoặc người giám hộ. Sự thay đổi này nhằm giúp cho giới trẻ độc lập hơn.
Thanh niên Nhật đủ 18 tuổi cũng được quyền lựa chọn quốc tịch với người mang hai quốc tịch, hay được quyền thay đổi giới tính.
Tuy nhiên, để Luật mới này không làm ảnh hưởng đến an ninh xã hội và sức khỏe của người trẻ, công dân Nhật dưới 20 tuổi vẫn sẽ bị cấm các hoạt động như: đánh bạc, đua ngựa, đua xe, uống rượu, hút thuốc, nhận con nuôi.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)