Vì sao Nhật Bản liên tiếp hứng chịu động đất kinh hoàng?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ cho những vụ động đất ở Nhật Bản. Vậy, vì sao quốc gia này phải hứng chịu thảm họa kinh hoàng đến vậy? 

Mới đây, trận động đất ở Nhật Bản mạnh 7,3 độ Ricter xảy ra lúc 1h25 ngày 16/4 vừa qua đã làm rung chuyển thành phố Kumamoto, đảo Kyushu. Trước đó, tối 14/4, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter cũng xảy ra tại khu vực này, khiến 9 người thiệt mạng cùng hơn 800 người bị thương.
Nguyên nhân Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất là do nước này nằm trong vùng gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương. Khu vực này có hình dạng giống như vành móng ngựa và cũng là nơi xảy ra nhiều trận động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa nhất thế giới.
Trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, sự chuyển động và va chạm của Mảng Thái Bình Dương và Mảng Philippines, những mảng kiến tạo nằm dưới đáy Thái Bình Dương là nguyên nhân chính dẫn đến những trận động đất.
Vi sao Nhat Ban lien tiep hung chiu dong dat kinh hoang?
Trận động đất xảy ra vào khoảng 1h25 ngày 16/4 ở thành phố Kumamoto gây thiệt hại lớn.
“Bề mặt Trái Đất được chia ra thành nhiều mảng kiến tạo, trong đó tất cả các mảng đều di chuyển. Trong trường hợp các mảng kiến tạo dịch chuyển và va chạm vào nhau, ở ranh giới giữa chúng sẽ tạo ra các dãy núi hoặc núi lửa, cũng như tạo ra các trận động đất và các hiện tượng địa chất khác”, nhà địa vật lý Douglas Given thuộc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ở Pasadena, California cho biết.
Theo chia sẻ của nhà địa vật lý Paul Caruso thuộc USGS, những trận động đất xảy ra trong thời gian gần đây hầu hết là do sự va chạm giữa Mảng Philippines và Mảng Á-Âu.
Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất nên người dân không còn lạ lẫm với thảm họa thiên nhiên này. Tuy nhiên, động đất 7,0 độ richter là một trong những trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở miền Nam Nhật Bản. Theo đó, sau khi trận động đất với cường độ 7,3 độ Richter xảy ra tại thành phố Kumamoto, miền nam Nhật Bản, giới chức Nhật Bản nhanh chóng đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng dỡ bỏ khoảng 50 phút sau đó.
Theo ông Caruso, trường hợp xảy ra động đất kéo theo đó là sóng thần thường gồm 3 yếu tố chính: trận động đất ít nhất phải mạnh 7,0 độ richter trở lên, tâm chấn trận động đất nằm ở dưới đáy đại dương và cuối cùng trận động đất phải là động đất cạn.
“Động đất xảy ra thường xuyên ở đảo Fiji nhưng chúng xảy ra ở tận 640 km dưới mặt đất nên những trận động đất này sẽ không có khả năng tạo ra sóng thần”, ông Caruso cho hay.
Nhà địa vật lý Paul Caruso chia sẻ những trận động đất hiện nay thường là động đất cạn, khoảng 10 km dưới đất nhưng tâm chấn lại nằm trong đất liền. Chính vì vậy, những trận động đất này không có khả năng gây ra sóng thần. Người dân Nhật Bản cũng cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng rằng, các dư chấn hậu động đất vẫn có thể tiếp tục xuất hiện trong những ngày tới.
Video toàn cảnh động đất kép tại Nhật Bản ngày 15-16/4/2016 (nguồn: VTV):
Tâm Anh (theo Livescience)

Bình luận(0)