Vì sao các tinh tú quyết định cuộc sống con người?

Google News

(Kiến Thức) - "Tại sao các tinh tú lại có ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta?" là câu hỏi luôn khơi gợi trí tò mò của nhân loại.

Khoa Tử vi quan niệm: cuộc đời một người sang hèn, sướng khổ đã được định sẵn và thậm chí vận hạn của từng người trong một năm hay một chu kỳ cuộc đời cũng là do sự vận hành giữa các vì sao mà ra. Vậy tại sao các tinh tú lại có ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta?

Khoa Tử vi lấy sao đoán người

Nói đến sự ảnh hưởng của các sao lên đời sống con người tức là ta đang đi vào địa hạt của khoa Tử. Hiểu tổng quát, để xem Tử vi, người ta dựa vào ngày, giờ, tháng, năm sinh của một người rồi lập ra các mối liên quan giữa những dữ kiện đó với các vì sao theo các quy tắc định sẵn để từ đó giải đoán.

 Mô hình 1 lá số Tử vi chưa an sao.

Lá số Tử vi được xây dựng gồm 12 cung từ Tý đến Hợi theo chiều kim đồng hồ. Giữa lá số ghi ngày tháng năm sinh của người được xem, xung quanh là 12 cung. Sau khi đã có thông tin về ngày giờ sinh, người ta bắt đầu tính toán để đặt vị trí các sao vào các cung theo những quy tắc của từng chùm sao (hay vòng sao). Công đoạn đó gọi là an sao. Khi mọi việc đã hoàn tất người ta mới có thể giải đoán số mệnh của đối tượng dựa vào sự tương quan, sinh khắc của các sao trong lá số.

Vì sao lại là các vì sao?

Khi đã nắm được cách thức lập 1 lá số Tử vi, tất mọi người sẽ đặt câu hỏi, tại sao lại lấy các vì sao ở xa tít tắp, dường như chẳng liên quan gì đến con người để làm “vật chuẩn” xét đoán con người. Sách “Tử vi thực hành” viết: “Chính âm dương đã tạo mầm sinh tồn ngay trong quả đất, từ khi nó còn ở thái dương, nên đương nhiên những mầm sinh tồn ấy phải chịu ảnh hưởng trực tiếp các tinh tú bao quanh thái dương trong một hệ thống luân chuyển của thời gian và không gian. Tìm ảnh hưởng đó cùng với thời gian chịu ảnh hưởng tức là tìm ra cái hưng suy của mỗi giai đoạn mà các tinh tú đã tác động đến một con người. Do đó khoa tử vi chỉ nhằm sắp đặt các vị tinh tú để tìm ra cái ảnh hưởng chuyển vận của nó mà thôi”.
 Một lá số Tử vi đã được an các sao.

Thêm vào đó, thời khắc ra đời của một người là căn cứ quan trọng nhất để dự báo tương lai của họ sẽ thế nào. Bởi lẽ, trong thời khắc đó, lần đầu tiên các ảnh hưởng của vũ trụ tác động vào người ta. Bất cứ giờ nào trong một ngày đều có một tập hợp các sao đang chiếu rọi, tác động vào trái đất. Do vậy, ở thời khắc một người sinh ra đương nhiên họ phải chịu ảnh hưởng của một tập hợp các vì tinh tú ấy. Trong tập hợp ấy có sao mang ảnh hưởng tốt, sao mang ảnh hưởng xấu. Tất cả là cái vốn (nếu sao tốt) và cái nợ phải trả (nếu sao xấu) của một người trong suốt cuộc đời.

Quan niệm này được tác giả cuốn “Số Tử vi dưới mắt khoa học” giảng giải: “con người - một vật nhỏ trong vũ trụ, sống trên mặt địa cầu làm sao thoát khỏi ảnh hưởng của các vì tinh tú. Thế mà ảnh hưởng đó mạnh nhất là ở lúc con người vừa lọt khỏi lòng mẹ, vì trước đó cơ thể còn ở trong u tối, được người mẹ bao bọc, còn thuần túy như một tờ giấy trắng tinh, bao ảnh hưởng bên ngoài của vũ trụ đều đã được người mẹ đón nhận lấy tất cả, thai nhi hoàn toàn như trong trắng nói về phương diện ngoại cảnh… Thân hình không dấu vết của đứa nhỏ, lần đầu tiên thu nhận lấy ảnh hưởng này, sẽ in hình động lực đó sâu vào trong cơ thể, chẳng khác nào như một cái khuôn mà ta dùng để đúc đổ đồng, khối đồng lỏng vô hình từ trong lò lọt ra rơi vào trong khuôn đất, sẽ từ đó mang hình cái khuôn suốt đời… Nói ví như vậy là để độc giả nhận thức rõ, tại sao các khoa lý số đều lấy điều kiện tiên khởi là lúc con người vừa lọt lòng mẹ, chứ không phải là lúc mà bào thai được cấu thành từ 9 tháng trước”.

Nhưng phải chăng, sự tốt xấu của tập hợp tinh tú chiếu vào lúc một con người sinh ra là ngẫu nhiên? Theo quan điểm của tác giả sách “Hành trình về phương Đông” – một cuốn sách được đánh giá là hấp dẫn nhất về đề tài tâm linh huyền bí, các vì tinh tú ảnh hưởng đến đời sống một con người không nằm ngoài những nghiệp báo mà con người đã tạo dựng trong vô số kiếp sống trước đó. Tác giả lập luận: “Khi sinh ra đời, mỗi cá nhân đều mang sẵn một tài sản khác nhau, đó là Nghiệp Báo. Tài sản này có thể tốt đẹp do các nguyên nhân hợp với thiên ý hoặc xấu xa bởi các lỗi lầm trong tiền kiếp… Tinh tú chỉ là biểu tượng mà thôi. Tự nó không ăn nhập gì đến chúng ta hết, mà chính cái dĩ vãng của ta đã ảnh hưởng đến đời sống hiện tại. Tinh tú chỉ phản chiếu lại cái ảnh hưởng này mà thôi. Khi qua đời thể xác hư thối tan rã nhưng tính tình, dục vọng, ý chí vẫn còn nguyên cho đến khi ta đầu thai vào một kiếp sống mới thì những tính này sẽ trở nên cá tính của kiếp sau. Các hành tinh chỉ là tấm gương ghi nhận các nguyên nhân này và phản chiếu trở lại”.

Từ khi du nhập vào Việt Nam, Tử vi nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Bên cạnh những nhà nghiên cứu Tử vi như một khoa học thì có rất nhiều lợi dụng nó để kiếm lợi. Đó là những thày bói, đồng cốt, chỉ biết một chút về Tử vi để đem ra dọa người dân về vận hạn hòng ép họ cúng lễ giải trừ. Cũng vì số người vụ lợi thì đông mà người thực học thì ít cho nên lâu ngày, người ta đánh đồng Tử vi khoa học với Tử vi chợ búa. Nói đến Tử vi, ngày nay nhiều người nghĩ đến những ông thày bói mù ngồi góc chợ.

Kỳ thực, Tử vi là một môn khoa học cổ của người Trung Hoa dựa trên nguyên lý âm dương ngũ hành và dùng các vì sao để xếp đặt lại, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, biểu hiện đầy đủ cuộc đời của một người. Qua Tử vi ta dự đoán được trước thời điểm thuận lợi hoặc vận hạn của mình. Từ đó mà chuẩn bị trước tâm lý hoặc tìm cách hạn chế tác hại của vận hạn.

Nếu muốn giải trừ vận hạn của mình thì người ta phải tu tâm dưỡng tính làm việc phúc đức. Như trong “Hành trình về phương Đông” nói: “Khi ta có các hành vi xấu xa nó tạo ra những động lực xấu và sẽ thu hút các điều xấu ghi khắc trên tinh tú, phản chiếu xuống mau lẹ hơn. Dĩ nhiên hậu quả không thể lường. Trái lại, nếu ta ý thức điều này, phát tâm làm việc hữu ích tự nhiên phát sinh các động lực tốt đánh bật các ảnh hưởng xấu sang một bên”. Nếu một ngày nào đó, công chúng hiểu thấu đáo về Tử vi, có lẽ các thày đồng cốt làm nghề giải hạn sẽ hết đất sống vì bản chất không thể dùng một cuộc lễ mà giải trừ được hết nghiệp báo của một người từ nhiều kiếp.


TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU
Vũ Tiến Đức

Bình luận(0)