Vết thương lạ trên hài cốt nam chiến binh Thời Đồ sắt

Google News

(Kiến Thức) - Một bộ hài cốt nam chiến binh Thời Đồ sắt có chấn thương cột sống nghiêm trọng do mũi tên đồng gây ra nhưng người này không chết ngay lập tức.

Nam chiến binh này vô cùng may mắn khi có thể sống sót sau khi gặp phải vết thương nghiêm trọng trên. Thật khó có thể tin được chấn thương cột sống không làm tổn thương đến các mạch máu chính mà có thể khiến người đó chết ngay tức khắc", nhà nghiên cứu Svetlana Svyatko cho hay về bộ hài cốt nam chiến binh Thời Đồ sắt.
Vet thuong la tren hai cot nam chien binh Thoi Do sat
 Một phần xương của bộ hài cốt chiến binh thời đồ sắt có vết thương nghiêm trọng ở cột sống.
Nam chiến binh này nằm trong độ tuổi từ 25 - 45, cao khoảng 1,74m. Các chuyên gia đã tìm được ngôi mộ của chiến binh Thời Đồ sắt này ở miền Trung Kazakhstan sau khi nhận được thông tin của một người dân địa phương. Sau khi bị mũi tên đồng găm vào cột sống, chiến binh này đã có thời gian khiến cho vết thương nguy hiểm trên kịp lành một phần. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không biết được người này sống được bao lâu sau khi gặp phải những vết thương đó.
Ngôi mộ của chiến binh Thời Đồ sắt trên có kích thước khá lớn, được gọi là "kurgan". Nó được cho là thuộc về một người Saka. Tuy nhiên, khu mộ này dường như bị kẻ trộm mộ đánh cắp nên chỉ còn một số mẩu xương nằm rải rác như xương sườn, xương mác và một đốt sống. Thông qua phân tích đồng vị carbon phóng xạ, các chuyên gia xác định chiến binh trên sống vào khoảng thế kỷ 8 - 6 TCN. Thêm vào đó, từ kết quả phân tích xương, họ còn phát hiện người này có khả năng ăn nhiều hạt kê hơn so với những người Saka khác.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)