Tò mò chai bia 170 tuổi phát hiện dưới xác tàu đắm

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới mở 2 chai bia 170 năm tuổi lấy ở xác tàu đắm ngoài khơi bờ biển Phần Lan để tìm hiểu hương vị bia hồi đó.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, mặc dù hai chai bia có từ thế kỷ 19 trên đã bị một ít nước biển ngấm vào bên trong cũng như bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các loại vi khuẩn trong hàng trăm năm qua nhưng hương vị bia này cơ bản khá giống với những loại bia hiện nay.
Nhà nghiên cứu John Londesborough của Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật (VTT) của Phần Lan dẫn đầu nhóm nghiên cứu hương vị bia trên cho hay họ đã tiến mở nắp hai chai bia trên. Theo đó, thông qua kiểm tra, họ phát hiện những chai bia này có chứa những chất bao gồm: chiết xuất nấm men bia, Dimethyl sulfoxide, Bakelite, cao su bị cháy, pho mát, lưu huỳnh. Trong hỗn hợp chất trên có một số chất độc hại có thể là do vi khuẩn phát triển bên trong các chai bia suốt nhiều thập kỷ qua đã làm thay đổi hương bị và các thành phần bia ban đầu.
To mo chai bia 170 tuoi phat hien duoi xac tau dam
 Các chuyên gia mới mở chai bia có từ thế kỷ 19 bên dưới xác tàu đắm.
Thêm vào đó, hai chai bia trên đã bị pha loãng bởi nước biển lên đến 30%. Vì vậy, các chuyên gia suy đoán loại đồ uống này mạnh hơn so với các loại rượu ngày nay khoảng 2,8 - 3,2%.
Các nhà khoa học cũng cho hay một trong hai chai bia có hương vị đắng hơn so với chai còn lại. Trong đó, chai ít đắng hơn có chứa thành phần phenylethanol nhiều hơn.
Hai chai bia này được các chuyên gia trục vớt từ xác tàu đắm nằm ở độ sâu 50m dưới đáy biển Baltic. Con tàu này đã chìm ở ngoài khơi quần đảo Aland của Phần Lan vào những năm 1840. Đến năm 2010, các thợ lặn tìm thấy 150 chai rượu sâm banh bên trong xác tàu đắm cũng như 5 chai bia. Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm thấy tài liệu ghi chép nào về việc có người có mặt trên chuyến tàu định mệnh đó quay trở lại đất liền.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)