Tiết lộ sốc về ngoại hình thật của vua Tutankhamun

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, pharaoh Tutankhamun có răng hô, chân khoèo, hông to và phải sử dụng gậy để đi lại trong suốt thời gian cầm quyền.

Mới đây, các chuyên gia công tác tại trường Cao đẳng Imperial London tại Anh đã mô phỏng khắc họa chân dung của pharaoh huyền thoại Tutankhamun.
Theo đó, dáng vẻ thực sự của pharaoh Tutankhamun không "long lanh" giống như mọi người vẫn tưởng. Thay vì là vị vua trẻ có vẻ ngoài tuấn tú, có niềm đam mê lớn đối với đua ngựa, pharaoh Tutankhamun đã phải chống gậy để đi lại trong suốt thời gian cai trị vào thế kỷ 14 trước công nguyên.
Để đưa ra được kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khám nghiệm hài cốt của vị vua huyền thoại song song với việc phân tích những mã di truyền của gia đình vua Tutankhamun, cụ thể là cha mẹ của ông chính là anh chị em.
Các nhà khoa học tin rằng, sự khuyết tật về thể chất của pharaoh Tutankhamun có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều đó đã khiến cho bàn chân của vua Tutankhamun bị biến dạng và ông phải sử dụng gậy chống để đi lại.
Các nhà nghiên cứu Anh mới tiết lộ vua Tutankhamun có răng hô, chân khoèo, hông to và phải chống gậy để di chuyển. 
Một vài giả thuyết khác về vị vua huyền thoại trên đã được đưa ra cho thấy, vua Tutankhamun đã bị ám sát hoặc qua đời do tai nạn xe ngựa. Điều này được chỉ ra khi một vài nhà nghiên cứu tìm thấy những mảnh xương bị gãy và chấn thương hộp sọ.
Tuy nhiên, hiện các chuyên gia đã khẳng định vua Tutankhamun qua đời vì một căn bệnh di truyền chứ không phải mất do tai nạn đua ngựa. Bởi lẽ, với dáng vẻ bề ngoài như trên, pharaoh Tutankhamun khó có thể tham gia môn đua ngựa. Tiết lộ mới về pharaoh Tutankhamun được giới thiệu trong bộ phim tài liệu của BBC có tên "One documentary Tutankhamun: The Truth Uncovered".
Giảng viên phẫu thuật Hutan Ashrafian thuộc trường Cao đẳng Imperial London tại Anh cho biết: "Một số thành viên khác trong gia đình của vua Tutankhamun cũng đã mắc một số bệnh liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Rất nhiều người trong gia đình vị vua huyền thoại trên đều chết trẻ".
Nhà nghiên cứu chẩn đoán hình ảnh Ai Cập Ashraf Selim chia sẻ: "Kết quả của bản khám nghiệm hài cốt chỉ ra, các ngón chân của vua Tut bị biến dạng và điều này khiến vị vua trẻ đi khập khiễng. Các chuyên gia chỉ tìm thấy một vết nứt ở đầu gối - tai nạn mà vua Tutankhamun gặp phải trước khi qua đời. Thêm vào đó,nhiều chuyên gia còn củng cố lập luận này khi phát hiện ra khoảng 130 chiếc gậy chống đi bộ trong ngôi mộ của vua Tutankhamun".
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)