Tiết lộ người phụ nữ đầu tiên ứng cử Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Victoria Woodhull là phụ nữ đầu tiên ứng cử Tổng thống trong lịch sử Mỹ. Đây là một sự kiện chấn động nước Mỹ thời đó.

Không được học hành đầy đủ
Người phụ nữ đầu tiên ứng cử Tổng thống Mỹ - Victoria Woodhull sinh  ở Homer, bang Ohio ngày 23/9/1838. Bà là con thứ 10 trong gia đình bình dân. Mẹ của bà là người mù chữ trong khi cha là một tên tội phạm. 
Do sinh trưởng trong gia đình không mấy khá giả nên bà Woodhull không được đi học đầy đủ. Cụ thể, năm 8 tuổi bà mới bắt đầu vào học tiểu học. Tuy nhiên, bà chỉ theo học ba năm trước khi bỏ học giữa chừng. 
Tiet lo nguoi phu nu dau tien ung cu Tong thong My
Bà Woodhull là phụ nữ đầu tiên ứng cử Tổng thống trong lịch sử nước Mỹ.
Giấc mơ theo đuổi việc học hành của bà sụp đổ hoàn toàn khi bà Woodhull kết hôn với một bác sĩ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, người chồng đầu tiên này là một kẻ nghiện rượu và thường xuyên đánh đập bà. Cuộc sống của bà Woodhull càng trở nên khó khăn hơn khi sinh con trai bị tàn tật năm 1854. Sau đó, bà trải qua hai cuộc hôn nhân khác.
Có khả năng giao tiếp với người chết
Khi còn là một đứa trẻ, bà Woodhull đã nói với mọi người sự thật kinh ngạc rằng bà có thể giao tiếp với ba anh chị đã chết của mình và có khả năng chữa lành bệnh tật. 
Do đó, cha của bà Woodhull để con hành nghề tâm linh, giao tiếp với các linh hồn để kiếm tiền. Thêm vào đó, gia đình bà cũng kinh doanh thêm việc bán thuốc trường sinh, thuốc chữa bệnh từ bệnh suyễn cho đến ung thư.
Người phụ nữ đầu tiên tự ứng cử Tổng thống Mỹ
Vào tháng 4/1870, bà Woodhull tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ. Khi đó, bà đã đưa ra cương lĩnh tranh cử, trong đó trọng tâm là quyền phụ nữ. Cụ thể, bà khởi xướng việc thành lập một chính phủ để ban hành những đạo luật cho phép mọi người dân đều bình đẳng như nhau có quyền theo đuổi hạnh phúc. Thêm vào đó, bà còn vận động kêu gọi quốc hữu hóa các tuyến đường sắt, làm việc 8 tiếng/ngày, bãi bỏ án tử hình, tăng phúc lợi xã hội cho người nghèo...
Tiet lo nguoi phu nu dau tien ung cu Tong thong My-Hinh-2
 Ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ đưa ra cương lĩnh chính trị khá cấp tiến thời đó. 
Bà Woodhull cũng là phụ nữ đầu tiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ về vấn đề quyền bầu cử của nữ giới vào năm 1871. Với khả năng hùng biện xuất sắc, uy tín của bà Woodhull ngày càng lan rộng và được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, bà cũng phải đối mặt với một số chỉ trích, phản đối quan điểm cấp tiến đó.
Ở tù trong ngày diễn ra cuộc bầu cử
Sóng gió ập đến với bà Woodhull sau khi Đảng Quyền Bình đẳng đề cử bà là ứng viên chính thức tranh cử Tổng thống năm 1872. Niềm vui chưa được bao lâu thì bà bị bắt ngày 2/11/1872 - chỉ cách thời điểm diễn ra bầu cử ba ngày. Nguyên do là tờ báo của bà Woodhull đăng bài tố cáo hành vi ngoại tình của mục sư danh tiếng thời đó là Henry Ward Beecher sống tại Brooklyn. 
Khi đó, những người ủng hộ mục sư Beecher đã có những phản đối dữ dội và ủng hộ vị mục sư này kêu gọi chính quyền bắt giữ bà Woodhull. Cuối cùng, bà cùng chồng và em gái bị bắt giữ điều tra và đã ở trong tù khoảng một tháng. Tuy nhiên, tòa án không buộc tội ba người. Sự việc khiến uy tín của bà giảm sút nên đã không nhận được bất cứ lá phiếu nào của đại cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1872. 
Tâm Anh (theo History)

Bình luận(0)