Tiết lộ gây sốc về cái chết của danh họa Leonardo Da Vinci

Google News

(Kiến Thức) - Danh họa Leonardo Da Vinci được cho là có thể qua đời sau khi tái phát đột quỵ.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y khoa The Lancet, danh họa Leonardo Da Vinci được cho là đã đột quỵ tái phát dẫn đến tử vong sau khi bị đột quỵ 2 năm trước. Kết quả nghiên cứu này do 2 bác sĩ người Italy dày công nghiên cứu. Họ đã kiểm tra những tài liệu ghi chép tình trạng sức khỏe của Da Vinci từ năm 1517 cho đến khi ông qua đời vào năm 1519. Khi đó, danh họa nổi tiếng thế giới này 67 tuổi.
"Cuốn nhật ký hành trình của Louis d'Aragona do Antonio de Beatis viết đã hé lộ cho chúng ta biết rằng, Leonardo Da Vinci bị liệt tay phải khi ông 65 tuổi. Những tài liệu cổ cũng tiết lộ rằng sau đó Da Vinci tiếp tục công việc vẽ và giảng dạy", Antonio Perciaccante công tác tại bệnh viện Gorizia chia sẻ với Discovery News.
Tiet lo gay soc ve cai chet cua danh hoa Leonardo Da Vinci
 Tranh vẽ khắc họa danh họa Da Vinci qua đời trong vòng tay vua François I của Pháp.
Đồng tác giả nghiên cứu trên là Alessia Coralli công tác tại bệnh viện Civita Castellana cho hay nhiều tài liệu cho thấy Leonardo Da Vinci bị liệt tay phải và một phần thân thể. Điều đó không ảnh hưởng đến nhận thức của danh họa tài ba này.
Theo tài liệu của họa sĩ, kiến trúc sư và nhà văn Giorgio Vasari sống vào thế kỷ 15, sức khỏe của Da Vinci đã trở nên xấu đi.
Trong cuốn sách "Lives of the Artists" xuất bản năm 1550, tác giả Vasari miêu tả Leonardo Da Vinci là một người bị bệnh và nằm liệt giường, không thể đứng lên mà không có sự giúp đỡ của người hầu và bạn bè.
"Leonardo Da Vinci bị bệnh trong nhiều tháng", ông Vasari viết trong cuốn sách.
"Giả thuyết của chúng tôi đó là cơn đột quỵ đầu tiên đã khiến danh họa Da Vinci bị liệt một cánh tay. Sau đó, những lần đột quỵ khác ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng vận động cơ của Da Vinci", ông Perciaccante nói.
Theo Vasari, danh họa lừng danh thế giới Da Vinci qua đời ở Amboise, Pháp ngày 2/5/1519. Họa sĩ nổi tiếng thế giới này qua đời trong vòng tay vua François I của Pháp. Vasari cho rằng Da Vinci qua đời vì bệnh tình tái phát.
"Những người may mắn sống sót sau đột quỵ lần đầu có nguy cơ tái phát đột quỵ rất cao", ông Perciaccante nói.
Ông Perciaccante cũng lưu ý rằng cứ 1 trong 5 bệnh nhân sẽ bị đột quỵ tái phát sau 90 ngày trải qua cơn đột quỵ đầu tiên.
Video hé lộ chân dung đích thực nàng Mona Lisa qua xét nghiệm ADN (nguồn VTC14):
Tâm Anh (theo Discovery News)

Bình luận(0)