Tiết lộ động trời kẻ chủ mưu ám sát Tổng thống Kennedy

Google News

(Kiến Thức) - Theo Daily Mail, báo cáo mới giải mật tiết lộ bí mật động trời đó là cựu giám đốc CIA Allen Dulles là chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Trước đó, theo những thông tin đăng tải trên trang Politico, cựu Giám đốc CIA Jones McCone và một số quan chức hàng đầu đã che giấu thông tin về vụ ám sát Tổng thống John F Kennedy tháng 10/1963.
Tuy nhiên, trong cuốn sách mới xuất bản của nhà báo Mỹ David Talbot: “The Devil’s Chessboard: Allen Dulles, the CIA, an the Rise of America’s Secret Government” (Bàn cờ của quỷ dữ: Allen Dulles, CIA và sự trỗi dậy của chính quyền bí mật tại Mỹ”) đã tiết lộ bí mật kinh hoàng đó là cựu giám đốc CIA Allen Dulles chính là chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Kennedy.
Tiet lo dong troi ke chu muu am sat Tong thong Kennedy
Cuốn sách mới của nhà báo David Talbot công bố bí mật động trời về vụ ám sát Tổng thống Kennedy.
Trong cuốn sách đó, nhà báo David Talbot cho rằng người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất thời Chiến tranh Lạnh muốn Tổng thống Kennedy phải "bị loại bỏ vì lợi ích nước Mỹ".
Theo ông Talbot, cựu giám đốc Dulles và anh trai John Foster Dulles vốn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower đã phối hợp để làm xói mòn nền dân chủ Mỹ. Ông Dulles còn bị cáo buộc "phá hoại ngầm hay phản bội mọi tổng thống Mỹ mà ông này phục vụ". Thậm chí,ông Dulles còn có thể dính líu vào một vụ ám sát một trong số các tổng thống Mỹ.
Chưa dừng lại ở đó, nhà báo Talbot còn cáo buộc ông Dulles đã từng tìm cách thỏa thuận với Đức quốc xã trong những ngày cuối cùng Chiến tranh thế giới 2 với nội dung trùm phát xít Hitler sẽ bị lật đổ và một số nhân vật trong đảng phát xít sẽ được giữ lại.
Nhà báo Talbot còn cáo buộc ông Dulles giám sát một chương trình của CIA trong đó thực hiện những thí nghiệm cực kỳ nguy hiểm với não người. Ông Dulles muốn kiểm tra xem LSD (một loại ma túy gây ảo giác cực mạnh) có thể được sử dụng để lập trình cho các sát thủ không.
"Trong thời CIA dưới quyền của ông Dulles, Washington dần dần bị chiếm lĩnh bởi giới chủ doanh nghiệp, giới luật sư Phố Wall hay các chủ ngân hàng đầu tư. Dưới thời Tổng thống Eisenhower, anh em nhà Dulles được trao toàn quyền để thực thi quyền lực của họ trên trường quốc tế. Nhân danh bảo vệ thế giới tự do trước phe Cộng sản, anh em nhà Dulles đã áp đặt thế lực Mỹ lên thế giới vốn đang thu mình trước khủng hoảng hạt nhân và bạo lực. Hai anh em nhà Dulles là bậc thầy trong lợi dụng tình trạng cảnh giác, lo lắng đỉnh điểm thời Chiến tranh Lạnh", nhà báo Talbot viết trong cuốn sách.
Theo ông Talbot, câu chuyện của Allen Dulles tiếp tục ám ảnh nước Mỹ. Trong thời gian làm giám đốc CIA, ông Dulles đã cho thực hiện rộng rãi các thí nghiệm kiểm soát tâm trí, tra tấn, ám sát chính trị, giám sát công dân Mỹ và đồng minh nước ngoài trên diện rộng.
Ông Dulles đã trở thành giám đốc dân sự đầu tiên trong lịch sử CIA năm 1952 dưới thời Tổng thống Eisenhower. Ông đã có một số “thành tựu” như tổ chức đảo chính ở Iran và Guatemala, dựng lên các chính phủ thân Mỹ tại các nước này.
Tuy nhiên, sau sự kiện Vịnh con Lợn và nhóm người Cuba lưu vong được CIA hậu thuẫn âm mưu xâm chiếm miền nam Cuba nhưng bất thành, uy tín của ông Dulles bị ảnh hưởng đáng kể trên chính trường Mỹ.
Tiet lo dong troi ke chu muu am sat Tong thong Kennedy-Hinh-2
Tổng thống John Kennedy (trái ảnh) và cựu Giám đốc CIA Allen Dulles. 
Cuối cùng, Giám đốc CIA Allen Dulles bị cách chức dưới thời Tổng thống Kennedy và ông John McCone lên thay thế vị trí đó. Ông Dulles về sau được chỉ định vào Ủy ban Warren điều tra vụ Tổng thống Kennedy bị ám sát. Ông Kennedy bị bắn chết ở Dallas năm 1964. Lee Harvey Oswald là nghi can chính. Tuy nhiên, nhiều thuyết âm mưu cho rằng có nhiều người đứng đằng sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy.
Sau quá trình điều tra, Ủy ban Warren kết luận hung thủ đứng sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy do một mình Oswald thực hiện. Kết luận này còn gây tranh cãi đến tận ngày nay.
Ông McCone là giám đốc CIA vào thời điểm Tổng thống Kennedy bị ám sát. Do đó, điều này có nghĩa là ông Dulles sẽ phải trở lại CIA sau hai năm nghỉ hưu để thực hiện âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, nhà báo Talbot khẳng định CIA có sự “đồng thuận” bởi “vì lợi ích của nước Mỹ, Tổng thống Kennedy phải bị loại bỏ. Và ông Dulles là người duy nhất có đủ khả năng để khiến điều đó xảy ra”.
Nhận định trên của nhà báo Talbot ngầm chỉ ra những mờ ám, nghi ngờ trong kết luận vụ ám sát Tổng thống Kennedy mà Ủy ban Warren đã đưa ra. Tuy nhiên, ông Talbot không đưa ra được giả thiết nào hợp lý để chứng minh.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)