Tiết lộ bất ngờ về cái chết của "ma cà rồng"

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới giải mã được bí ẩn liên quan đến cái chết của nhiều "ma cà rồng" được chôn cất ở Ba Lan.

Những người bị cho là ma cà rồng được chôn cùng với những chiếc liềm ở quanh cổ hay đặt hòn đá ở trong miệng của xác chết để không cho người chết đội mồ sống lại.
Tuy nhiên, mới đây, tiến sĩ Lesley Gregoricka từ Đại học South Alabama cho biết những bộ hài cốt được cho là ma cà rồng mắc phải bệnh dịch tả và bị đối xử như những "ma cà rồng".
Nhà nghiên cứu Tracy Betsinger công tác tại Đại học New York ở Oneonta đồng thời là đồng tác giả công trình nghiên cứu trên với tiến sĩ Lesley cho hay những truyền thuyết cổ xưa về việc người chết sống lại có từ thời Ai Cập cổ đại, Hy Lạp, Babylon.
 Một trong những bộ xương với hòn đá hoặc gạch đặt trong miệng bị cho là ma cà rồng 
Truyền thuyết về ma cà rồng đã xuất hiện ở Đông Âu ít nhất là từ thế kỷ thứ 11. Một số tờ báo đã đưa tin về các trường hợp nhìn thấy ma cà rồng cũng như những miêu tả về sinh vật rùng rợn này từ thế kỷ thứ 17.
Theo một số truyền thuyết cổ xưa, một người có nguy cơ trở thành ma cà rồng sau khi chết nếu như người này không được rửa tội, chết trong đau đớn hay vì dịch bệnh nào đó. Chính vì vậy, người ta cho rằng những người chết vì dịch bệnh có khả năng trở thành ma cà rồng khát máu
Khái niệm rằng ma cà rồng uống máu sẽ xuất hiện trong quá trình xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu mới công bố của ông Lesley và Tracy, thực chất những "ma cà rồng" đó là người dân địa phương, trái ngược với giả thuyết ban đầu cho rằng họ là người nhập cư. Những người này thực sự chết vì bệnh dịch tả bùng phát vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII ở Đông Âu. Họ bị nhiễm dịch tả và chết chỉ trong vài ngày, thậm chí là vài giờ.
Tiến sĩ Lesley cho biết: "Vào thời kỳ đó, con người không nhận ra ảnh hưởng của sự lây lan bệnh dịch mà quy kết rằng, những người nhiễm bệnh là "ma cà rồng". Chính vì vậy, những người chết vì dịch tả đã bị cộng đồng trừng phạt". Kết quả nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàn

Làm gì có ma cà rồng. Mấy người đó chả hiểu biết gì nên mới phán bừa vậy.