Tàu Titanic huyền thoại chìm vì “siêu trăng“?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học mới phát hiện tàu Titanic huyền thoại chìm vì "siêu trăng" là điều có khả năng xảy ra.

Rạng sáng ngày 15/4/1912, tàu Titanic gặp thảm họa chìm tàu trên Đại Tây Dương sau khi va vào một tảng băng trôi. Theo các nhà khoa học, rất có khả năng tàu Titanic huyền thoại chìm vì "siêu trăng".
Cụ thể, tàu Titanic bị chìm vào một đêm không có trăng. Tuy nhiên, tảng băng trôi lớn mà tàu Titanic đâm phải dẫn đến thảm họa chìm tàu đã dạt vào hải trình của tàu do hiện tượng trăng tròn xảy ra vào 3 tháng rưỡi trước đó.
Trước đó, mùa Xuân năm 1912 được đánh giá là giai đoạn khủng khiếp khi số lượng băng ở phía bắc Đại Tây Dương tăng bất thường. Cho đến nay giới chuyên gia vẫn chưa giải mã được hiện tượng bí ẩn này.
Nhà thiên văn Donand Olson của Đại học Texas, Mỹ nhận định việc bùng nổ bất thường số lượng băng trên là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp gọi là "siêu trăng". Theo đó, mặt trăng, mặt trời và trái đất xếp thẳng hàng. Mặt trăng tới điểm gần địa cầu nhất.
Tau Titanic huyen thoai chim vi “sieu trang“?
Hiện tượng "siêu trăng" có thể là thủ phạm gián tiếp trong thảm họa chìm tàu Titanic.
Trong giai đoạn mặt trăng, mặt trời và trái đất xếp thẳng hàng thì mặt trời và mặt trăng tăng lực hút của nhau đối với trái đất. Kết quả là những đợt thủy triều thấp trở nên thấp hơn trong khi những đợt thủy triều cao lại càng cao hơn so với thời điểm bình thường.
Thêm vào đó, vào ngày 4/1/1912, hiện tượng trăng tròn kết thúc đúng 6 phút trước khi mặt trăng tới điểm gần địa cầu nhất. Khoảng cách giữa địa cầu và mặt trăng khi đó đạt giá trị nhỏ nhất kể từ năm 796 sau Công nguyên. Theo tính toán của các chuyên gia, con người phải đợi đến năm 2257 mới có thể chứng kiến hiện tượng hiếm có này xảy ra lần nữa.
Theo ông Olson, cự ly ngắn bất thường giữa mặt trăng và trái đất cộng với tình trạng xếp thẳng hàng của mặt trăng, trái đất, mặt trời khiến lực hút lên địa cầu tăng vọt, từ đó dẫn tới sự hình thành của thủy triều cực lớn.
Do thủy triều mạnh xảy ra nên những tảng băng lớn ở những vùng nước nông gần đảo Newfoundland và bán đảo Labrado (Canada) được hình thành trước hôm tàu Titanic gặp nạn đã nổi lên sớm hơn so với lúc bình thường. Do vậy, hiện tượng "siêu trăng" có thể là thủ phạm gián tiếp trong thảm họa chìm tàu Titanic.
Tâm Anh (theo National Geographic)

Bình luận(0)