Sự thật về Tổng thống kém cỏi trong lịch sử Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Franklin Pierce được đánh giá là một trong số ít ông chủ Nhà Trắng “kém cỏi” trong lịch sử Mỹ khi nghiện rượu, bị đảng bỏ rơi...

Năm 1852, Franklin Pierce được đảng Dân Chủ chọn làm người đại diện Đảng, tham dự cuộc chạy đua cam go vào Nhà Trắng với đối thủ nặng ký khác của đảng Cộng hòa. Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống thứ 14 trong lịch sử nước Mỹ.
Tuy nhiên, ít ai có thể biết được chuyện đau lòng mà Tổng thống Mỹ Franklin Pierce từng phải trải qua đó là việc chứng kiến người con duy nhất qua đời do tai nạn xe lửa vào hai tháng trước khi ông đắc cử Tổng thống. Sự kiện đau lòng này khiến vợ chồng Tổng thống Franklin vô cùng đau lòng. Chính vì vậy, sau khi vào Nhà Trắng, vợ của Tổng thống Franklin luôn buồn rầu và không màng tới tình hình bên ngoài.
Tổng thống Franklin Pierce là một trong số ít ông chủ Nhà Trắng “kém cỏi” trong lịch sử Mỹ và bị đảng của mình bỏ rơi.
Trong khi đó, tình hình Tổng thống Franklin cũng không mấy khả quan. Ông được đánh giá là không chuyên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của ông chủ Nhà Trắng. Hầu hết các cuộc họp nội các của ông đều không đạt được kết quả khả quan. Thêm vào đó, ông còn có những quan điểm đi ngược lại với đảng Dân Chủ nên trở thành một trong số ít tổng thống bị đảng của mình bỏ rơi sau một nhiệm kỳ. Cụ thể, ông đã ủng hộ mạnh mẽ thỏa ước Missouri năm 1820, Đạo luật Nô lệ bỏ trốn năm 1850 và Đạo luật Kansas - Nebraska năm 1854. Những quyết định này đi ngược lại quan điểm, chủ trương của Đảng Dân Chủ.
Bên cạnh đó, Tổng thống thứ 14 còn có những quyết sách sai lầm, gây hấn với một số quốc gia, khiến uy tín của ông giảm sút đáng kể như muốn sáp nhập Cuba, phản đối việc công dân Anh định cư ở Trung Mỹ...
Chưa dừng lại ở đó, trong cuộc sống thường nhật, Tổng thống Franklin được mọi người miêu tả là người nghiện rượu nặng và mắc bệnh trầm cảm.
Tổng thống Franklin đã qua đời vào ngày 22/1/1868, khi 64 tuổi. Người ta cho rằng ông đã uống rượu quá nhiều dẫn đến tử vong. Khi qua đời, Tổng thống Franklin đã để lại tài sản trị giá 70.000 USD và người được thụ hưởng là những người thân và bạn bè của ông. Thi hài của ông chủ Nhà Trắng thứ 14 được chôn cất tại nghĩa trang ở Concord, tiểu bang New Hampshire.
Tâm Anh (theo Millercenter, Dailykos)

Bình luận(0)