Sự thật ít biết về binh sĩ Hồi giáo trong Chiến tranh thế giới 1

Google News

(Kiến Thức) - 885.000 binh sĩ Hồi giáo trong Chiến tranh thế giới 1 đã hỗ trợ quân đồng minh và đóng vai trò quan trọng nhưng ít được biết đến.

Islam Issa - giảng viên về Văn học Anh tại Đại học Birmingham City đã tiết lộ thông tin gây được ấn tượng cao đó là có tới 885.000 binh sĩ Hồi giáo trong Chiến tranh thế giới 1. Binh lính Hồi giáo đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh khốc liệt này. Đây là lần đầu tiên thông tin này được giới thiệu trong một cuộc triển lãm nói về vai trò của binh lính Hồi giáo trong Chiến tranh thế giới 1 - một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.
Giảng viên Issa đã phát hiện ra có tới gần 900.000 binh sĩ Hồi giáo tham gia Chiến tranh thế giới 1. Con số này nhiều gấp hơn 2 lần so với con số ước tính trước đây là 400.000 binh lính Hồi giáo. Ông Issa tìm ra số liệu này sau khi kiểm tra hàng ngàn thư từ cá nhân, các tài liệu lịch sử, những cuốn nhật ký của trung đoàn và báo cáo điều tra dân số.
Su that it biet ve binh si Hoi giao trong Chien tranh the gioi 1
 Binh sĩ Hồi giáo người Ấn Độ dắt xe đạp hành quân ra chiến trường Somme, Pháp năm 1916.
"Mọi người thường nghe đến có tới 400.000 binh lính Hồi giáo phục vụ trong quân đội Ấn Độ. Tuy nhiên, nhiều người có lẽ quên rằng có mộ phần binh sĩ Hồi giáo khác đến từ các quốc gia Arab. Trong số đó có Ai Cập với ít nhất 150.000 binh sĩ Hồi giáo cưỡi lạc đà trong các chiến dịch của Anh. Các nước Bắc Phi cũng hỗ trợ Pháp ít nhất 280.000 binh sĩ Hồi giáo trong cuộc chiến tranh", ông Issa tiết lộ.
Theo ước tính, chỉ có 2% người Anh nhận thức được vai trò to lớn của người Hồi giáo trong cuộc chiến tranh khốc liệt trên.
Vai trò của người Hồi giáo trong quân đội còn được thể hiện qua các con số ấn tượng. Cụ thể, có ít nhất 20% binh sĩ phục vụ trong quân đội Anh theo đạo Hồi và có khoảng 89.000 binh sĩ Hồi giáo thiệt mạng khi chiến đấu cho lực lượng Đồng Minh dưới sự chỉ huy của Pháp hoặc Anh. Vai trò của binh sĩ Hồi giáo không chỉ cầm súng trên chiến trường đánh địch mà còn thể hiện qua những vai trò khác như xây dựng các đường hào, vận chuyển hàng hóa và vật tư, trang thiết bị thiết yếu cho quân đội.
Nghiên cứu cũng cho thấy vai trò quan trọng của Ấn Độ. Theo đó, khoảng 1,5 triệu binh sĩ Ấn Độ kề vai sát cánh, chiến đấu cùng quân đội Anh. Thêm vào đó, khoảng 3,7 triệu tấn quân nhu và hơn 170.000 động vật được Ấn Độ huy động, đưa ra tiền tuyến. Ước tính, Ấn Độ đã đóng góp khoảng 28,5 tỷ USD (tính theo tỷ giá hiện nay) chiến phí cho Chiến tranh thế giới 1.
Tâm Anh (theo Discovery News)

Bình luận(0)