Sự thật cái chết khủng khiếp của một hoàng đế Anh

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia mới giải mã được bí ẩn cái chết của vua Richard III do thi hài của hoàng đế này bị mất tích và được tìm thấy tháng 9/2012.

Các chuyên gia đã tìm thấy bộ xương hơn 500 tuổi của vua Richard III bên dưới một bãi đỗ xe ở Leicester, Anh. Theo các tài liệu lịch sử, vua Richard III tử nạn trong thời gian diễn ra trận chiến Bosworth Field ngày 22/8/1485, chỉ 2 năm sau khi ông lên ngôi báu. Cuộc chiến này có ý nghĩa quyết định tới cuộc Chiến tranh Hoa Hồng. Nó đã đưa Henry Tudor lên nắm quyền cai trị xứ sở sương mù.
Thông qua khám nghiệm thi hài vua Richard III, các chuyên gia phát hiện cơ thể nhà vua có tới hàng chục vết thương, trong đó có 2 vết thương sau đầu chính là hai đòn chí mạng, cướp đi sinh mạng của ông.
9 vết thương trên cơ thể vua Richard III liên quan đến chấn thương hộp sọ. Nhà nghiên cứu Sarah Hainsworth công tác tại Đại học Leicester cho hay 3 trong số những chấn thương của vị vua Anh trên thuộc vào loại chấn thương “cạo hộp sọ”. Những vết thương này sẽ gây chảy máu nghiêm trọng nhưng không phải vết thương chí mạng gây tử vong nếu như được điều trị kịp thời. 3 vết thương trên cũng có thể được gây ra bởi cùng một vũ khí.
Các chuyên gia cũng khẳng định nhiều người đã tấn công và hạ gục vua Richard III. Do đó, hàng chục vết thương trên cơ thể nhà vua do nhiều loại vũ khí gây nên.
Vua Richard III đã mặc bộ giáp như trong ảnh khi ra chiến trường hồi thế kỷ 15.
Khi khám nghiệm hàm dưới bên phải của nhà vua, các chuyên gia phát hiện có một vết thương dài khoảng 10 mm do dao găm gây ra. Bên má phải của vua Richard cũng có một vết dao đâm. Trên đỉnh đầu của nhà vua có một vết thương hình lỗ khóa, được suy đoán là do dao găm Rondel – một loại dao sống mảnh, mũi nhọn, thường được sử dụng vào cuối thời Trung cổ gây nên. Vết thương này khiến nhà vua bị chảy máu nhưng không chết ngay lập tức.
Vết thương chí mạng cướp đi sinh mạng của vua Richard III có thể là một thanh kiếm hoặc một cái kích. Bởi lẽ, các nhà nghiên cứu phát hiện phần dưới hộp sọ của Richard III 2 vết thương có kích thước: 60 x 55 mm và 32 x 17 mm. Hai vết thương này cách tường bên trong của hộp sọ 105 mm, thẳng hàng với nhau và với những chấn thương trên đốt sống đầu tiên. Nói cách khác, có vẻ như một lưỡi dao đã đâm vào đầu của Richard, cắt qua não và đâm qua phía đối diện của hộp sọ. Thêm vào đó, vua Richard III còn bị chấn thương ở xương sườn, xương chậu.
"Cái chết của Richard III có lẽ đã đến khá nhanh chóng. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cái chết của nhà vua vô cùng thảm khốc", nhà nghiên cứu Sarah Hainsworth chia sẻ.
Theo các tài liệu lịch sử, vua Richard đã ở tư thế quỳ, đầu cúi về phía trước khi bị đòn chí mạng. Điều này hoàn toàn phù hợp với vết thương lớn ở hộp sọ của nhà vua. Điều đặc biệt là gương mặt nhà vua gần như không bị xây sát sau trận chiến. Điều này có thể giải thích rằng những kẻ giết nhà vua muốn mọi người tận mắt chứng kiến, nhận dạng thi hài vua Richard III và không còn điều gì phải nghi ngờ về cái chết của ông. Sau đó, những người thắng trận đã để xác của nhà vua lên lưng ngựa và đưa về Leicester. Nhà vua đã phải chịu đựng sự sỉ nhục khi những kẻ thắng trận bêu xác ông cho mọi người chứng kiến.
Tâm Anh (theo DN)

Bình luận(0)