Phát hiện xác ướp thời Trung cổ trong vỏ cây

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới phát hiện một xác ướp thời Trung cổ bảo quản trong vỏ cây ở gần ngôi làng Salekhard, Tyumen Oblast, Nga.

Xác ướp thời Trung cổ được bảo quản trong vỏ cây này được cho là của một đứa trẻ hoặc thiếu niên sống vào thế kỷ 12 hoặc 13. Khu vực phát hiện xác ướp bí ẩn trên được cho là một nghĩa địa thời Trung cổ có tên Zeleny Yar. Tại đây, một số thi hài được chôn theo những cách đặc biệt không giống với bất cứ nơi nào khác trong khu vực.
Bên cạnh xác ướp trên, các chuyên gia còn tìm thấy một số hiện vật bằng đồng. Từ đó, các chuyên gia suy luận thi thể này có liên quan đến Ba Tư.
Phat hien xac uop thoi Trung co trong vo cay
 Xác ướp thời Trung cổ được bảo quản trong vỏ cây mới phát hiện ở Nga.
Theo các chuyên gia, xác ướp thời trung cổ trên được ướp theo phương pháp tự nhiên. Điều khác biệt là xác ướp này có thêm lớp kim loại vào bên dưới lớp kén bọc thi hài). Lớp kén này dài 1,3m và rộng 30cm làm bằng vỏ cây.
Lớp kim loại đồng này giúp bảo vệ thi hài khỏi bị oxy hóa, ngăn cách hài cốt với vi khuẩn trong mộ. Thêm vào đó, nhờ vào thời tiết lạnh giá mà thi thể sẽ khô đi một cách tự nhiên.
Ông Alexander Gusev, thành viên trung tâm nghiên cứu và là trưởng nhóm khảo cổ cho hay: “Thi hài được bao bọc khéo léo. Nếu đây thực sự là một xác ướp thì phần đầu và hộp sọ được bảo quản trong tình trạng rất tốt. Đó có thể là thi hài của một đứa trẻ hoặc thiếu niên”.
Trước đó, nhóm khảo cổ đã phát hiện 34 ngôi mộ cùng 11 thi hài với hộp sọ bị vỡ vụn hay mất hộp sọ tại khu vực nghĩa địa cổ Zeleny Yar.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)