Những phi vụ trộm cướp táo bạo nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Trộm tranh quý không phải để bán mà vì yêu nghệ thuật hay thực hiện "phi vụ của thế kỷ" khi trộm số kim cương trị giá 118 triệu USD...

"Vua trộm" tranh đánh cắp tác phẩm nghệ thuật vì sở thích
Nhung phi vu trom cuop tao bao nhat lich su
Chân dung "vua trộm" tranh nổi danh thế giới Stephane Breitwieser. 
Stephane Breitwieser được đặt biệt danh là “vua trộm” tranh khi lấy cắp tổng cộng 239 bức tranh, tượng ngà voi và các loại vũ khí từ thời cổ đại, trị giá khoảng 10 triệu euro từ nhiều bảo tàng khác nhau ở châu Âu trong vòng 7 năm (từ năm 1995 - 2001). Tổng số tài sản ước tính mà “vua trộm” Stephane Breitwieser thực hiện chót lọt lên tới 1,4 tỷ USD.
Stephane Breitwieser còn là tên trộm khá kỳ lạ khi ăn trộm tranh không phải để bán lấy tiền mà vì "yêu nghệ thuật". Theo đó, những bức tranh quý giá mà “vua trộm” Stephane Breitwieser đánh cắp được, y thường cất giấu trong nhà của mình ở Strasbourg để thưởng lãm. Điều không may là khi Stephane Breitwieser bị cảnh sát bắt giữ, mẹ của y đã phá hủy toàn bộ số tranh ăn cắp để che đậy tội ác cho con trai. Vì vậy, số tác phẩm nghệ thuật quý giá từng bị “vua trộm” Stephane Breitwieser lấy đi mất vĩnh viễn.
"Phi vụ của thế kỷ" ở Antwerp, Bỉ
Nhung phi vu trom cuop tao bao nhat lich su-Hinh-2
Vụ cướp kim cương táo tợn nhất đã xảy ra hồi tháng 2/2003. Sở dĩ phi vụ trộm kim cương này được gọi là "Phi vụ của thế kỷ" bởi lẽ giá trị số kim cương bị trộm mất ước tính lên đến hơn 100 triệu USD cộng thêm nơi diễn ra vụ trộm cô cùng ấn tượng.
Theo đó, một băng trộm với biệt danh School of Turin đã tiến vào hầm ngầm chứa kim cương của Trung tâm Kim cương Antwerp nổi tiếng với hàng rào bảo mật, an ninh cao và cuỗm sạch số kim cương nằm trong 123/160 ngăn chứa an toàn của hầm ngầm, trị giá 118 triệu USD. Trung tâm Kim cương Antwerp là nơi lưu giữ, bảo quản số lượng kim cương trị giá hàng tỷ USD mỗi năm.
Vài tuần sau khi xảy ra vụ án, Leonardo Notarbartolo (người Italy) bị bắt giữ và phán quyết 10 năm tù giam. Hiện số kim cương bị mất trong "Phi vụ của thế kỷ" vẫn chưa được tìm ra.
Vụ trộm trang sức được dàn dựng công phu
Nhung phi vu trom cuop tao bao nhat lich su-Hinh-3
Đóng vai các khách hàng giàu có, Aman Kassaye và đồng phạm đã đến một cửa hiệu của công ty Graff Diamonds nằm trên phố New Bond, London, Anh vào giữa trưa ngày 6/8/2009 và cướp đi số kim cương, nữ trang trị giá tới 65 triệu USD
Trước khi thực hiện phi vụ này, 2 tên tội phạm trên đã dành 4 giờ để trong một studio trang điểm để thay đổi nhận dạng. Đặc biệt, sau khi cướp được số trang sức quý giá trên, nhóm tội phạm đã đổi xe 3 lần trên đoạn đường dài chưa đến 1 km. Hai tuần sau đó, cảnh sát đã bắt giữ được bọn tội phạm nhưng số trang sức vẫn biệt tăm tích.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)